Việt Nam xây dựng quy trình kiểm toán về công nghệ thông tin

(ĐTTCO)-Việt Nam đang xây dựng quy trình kiểm toán công nghệ thông tin và mong muốn có sự góp ý của Malaysia để hoàn thiện vấn đề trên.
Việt Nam xây dựng quy trình kiểm toán về công nghệ thông tin

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa cho biết thông tin trên tại cuộc gặp với Tổng kiểm toán Malaysia Madinah Binti Mohamad chiều 17/9 tại Hà Nội.

Theo ông Phớc, trong thời gian qua, Việt Nam đã cử các đoàn học hỏi kinh nghiệm Malaysia về kinh nghiệm xây dựng kỹ thuật kiểm toán, luật kiểm toán và đặc biệt là các vấn đề về kiểm toán công nghệ thông tin. 

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước thống kê, đã có 15 kiểm toán viên Việt Nam sang học tại Malaysia và đã phát huy hiệu quả tốt. Theo ông, Việt Nam đã có 3 cuộc kiểm toán về công nghệ thông tin thành công.

Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, phía Việt Nam hiện chưa có quy trình về kiểm toán công nghệ thông tin. Việc xây dựng quy trình trên đang được cơ quan chức năng tiến hành và Việt Nam mong Malaysia đóng góp ý kiến để hoàn thiện và ban được quy định.

Đây cũng là vấn đề được ông Phớc nhắc tới sáng cùng ngày trong buổi họp báo về Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14). 

Theo ông, Việt Nam có thế mạnh về kiểm toán báo cáo, kiểm toán tuân thủ nhưng còn yếu về kiểm toán công nghệ thông tin, môi trường, tài nguyên khoáng sản. Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho rằng, nhiều nước có ngành kiểm toán phát triển lâu dài hơn Việt Nam và vấn đề với nước ta là đi tắt đón đầu, xây dựng quy trình để áp dụng khi kiểm toán.

Ông Phớc cũng cho biết, cơ quan này đang có kế hoạch xây dựng học viện kiểm toán và mong có sự hợp tác của Malaysia.

Tổng kiểm toán Malaysia Madinah Binti Mohamad bày tỏ vui mừng vì biết Việt Nam đang xây dựng học viện kiểm toán. Bà cho biết, học viện tương tự tại Malaysia đã được xây dựng từ năm 2005 và có đội ngũ kiểm toán viên lĩnh vực công tốt.

Bà cũng chào mừng các học viên Việt Nam tới Malaysia. Bà kể tên một số khóa học như: kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro hay khóa học về kiểm toán quản lý nguồn nước. 

Nói riêng về đại hội ASOSAI 14, bà tin tưởng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI giai đoạn tới để đưa ASOSAI lên tầm cao mới.

Các tin khác