Vinafood 2 ký hợp đồng bán gạo tỉ đô cho Philippines

(ĐTTCO)-Theo trang Inquirer.net (Philippines), đơn vị AgriNurture (ANI) của nước này ký một thỏa thuận độc quyền mua 2 triệu tấn gạo của Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2). Hợp đồng có giá trị gần 1 tỉ USD, bắt đầu từ năm nay.
Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu gạo giá trị lớn với Philippines
Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu gạo giá trị lớn với Philippines
Hợp đồng được ký kết cuối tuần trước giữa ông Antonio Tiu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ANI và ông Nguyễn Ngọc Nam, Tổng giám đốc Vinafood 2. Hợp đồng kéo dài trong 2 năm.
ANI đạt được thỏa thuận với Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) tăng nhập khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung ra thị trường và dự trữ quốc gia.
Theo sự chấp nhận của NFA, hiệp hội ANI sẽ nhập khẩu 500.000 tấn gạo, tương đương với hai tuần hàng tồn kho quốc gia về gạo NFA được trợ cấp mỗi quý. Nhu cầu gạo hằng ngày của Philippines được ước tính là 32.750 tấn, do đó, nhập 500.000 tấn của ANI chỉ đủ để đáp ứng yêu cầu 15 ngày của NFA.
Trước đó, NFA đã cấp phép nhập khẩu 132.000 tấn gạo để giải quyết nhu cầu tiêu dùng gạo trong nước tại nhiều khu vực của tỉnh Zambasulta. 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng đầu nămxuất khẩu gạo4,4 triệu tấn và giá trị đạt 2,2 tỉ USD, tăng 6,8% về lượng và 22% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá gạo xuất khẩu bình quân tăng gần 15% so với năm trước, đạt mức 507 USD/ tấn. Trong tháng 7 giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam tăng nhẹ, đạt trung bình 395 USD/tấn, tăng 2,7% so với tháng trước, thấp hơn giá trung bình gạo cùng loại của Thái Lan (404 USD/ tấn) và Ấn Độ (398USD/ tấn).

Các tin khác