Vụ hàng loạt trẻ bị nhiễm sán heo ở Bắc Ninh Vẫn chưa rõ nguồn lây

(ĐTTCO) - Chiều 19-3, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra cuộc họp báo về việc hơn 200 trẻ nhỏ ở huyện Thuận Thành (trong đó phần lớn là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non) bị nhiễm sán heo với nghi ngờ do sử dụng thực phẩm không an toàn tại trường học. 
Đây cũng là cuộc họp báo đầu tiên được diễn ra sau khi hàng ngàn gia đình ở huyện Thuận Thành ùn ùn đưa trẻ nhỏ lên 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội để làm xét nghiệm sán heo. 
Xét nghiệm dương tính chưa chắc có sán
Tham gia cuộc họp báo và cũng là thành viên đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, đã bày tỏ sự chia sẻ đối với nỗi lo lắng, bức xúc của các gia đình có con nhỏ ở Thuận Thành bị nhiễm sán heo.
Tuy nhiên, ông Phong cũng cho rằng, chưa thể khẳng định có mối liên hệ giữa vi phạm an toàn thực phẩm ở Trường Mầm non xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành) với việc các cháu học sinh đồng loạt đi xét nghiệm và một số có kết quả dương tính với sán heo. Bởi lẽ các mẫu thịt, thực phẩm được sử dụng tại Trường Mầm non xã Thanh Khương không được lưu và nếu thịt có sán nhưng được nấu chín thì nguy cơ lây bệnh là không có. Bên cạnh đó, ngoài thực phẩm ăn uống trực tiếp, con người cũng có thể nhiễm sán qua môi trường nước, không rửa tay sau khi đi vệ sinh...
Vụ hàng loạt trẻ bị nhiễm sán heo ở Bắc Ninh Vẫn chưa rõ nguồn lây ảnh 1 Bắc Ninh: Hơn 1.200 trẻ phải xét nghiệm nhiễm sán lợn. 
Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, khi xảy ra vụ việc ở Thuận Thành, Bộ Y tế đã tham vấn đại diện Tổ chức Y tế thế giới và nhận được trả lời là “giun sán có ở mọi nơi”, không phải chỉ có trẻ em mà cả người lớn cũng có thể nhiễm sán. Qua điều tra dịch tễ, không chỉ ở tỉnh Bắc Ninh mà nhiều tỉnh khác cũng có sán, giun, ký sinh trùng đường ruột.
Theo ông Phong, hiện nay, việc điều trị sán không quá khó khăn, thuốc cũng không đắt. Nếu có biểu hiện đi ngoài, có đốt sán, có nổi mụn hạch hoặc biểu hiện khác... thì các cơ sở y tế sẽ điều trị theo phác đồ. “Tôi nhắc lại là có kết quả xét nghiệm dương tính với sán cũng chưa thể khẳng định cơ thể có sán và chưa phải chỉ định điều trị. Chỉ khi có biểu hiện như tôi vừa nói mới điều trị. Biện pháp xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp góp phần vào chẩn đoán...” - ông Phong nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phong, với các cháu chưa xét nghiệm, chưa có kết quả thì không chỉ tiếp tục theo dõi ấu trùng ký sinh trùng đường ruột mà theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nếu thấy sức khỏe không tốt thì phải khám và điều trị kịp thời, trong đó giám sát ký sinh trùng đường ruột và sán. Với các kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân dương tính với sán, với ghi chú “khám lại sau 1 - 2 tuần”, người dân không nhất thiết đưa con quay trở lại khám.  
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị, không chỉ các trường học mà ngay cả cộng đồng, cần tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc việc ăn chín, uống chín, rửa tay sau khi đi vệ sinh... để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột. Trước ý kiến từ một số bác sĩ rằng các cháu chưa xét nghiệm thì không cần thiết phải đi xét nghiệm sán heo, ông Phong cho biết, xét nghiệm chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ để chẩn đoán nên chỉ khi người biểu hiện có bệnh mới đi xét nghiệm và kết hợp nhiều biện pháp khác để khẳng định có bệnh hay không. Vì thế, ý kiến trên là chính xác.
Trước câu hỏi nếu không còn lưu mẫu thịt heo thì làm sao điều tra được nghi vấn thịt heo nhiễm sán, ông Phong cho biết, việc không lưu mẫu là vi phạm pháp luật. “Các cơ sở nào vi phạm về quy định lấy mẫu, về người chế biến thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị... đều là vi phạm” - ông Phong nói.
Không lấy được mẫu thịt heo để xét nghiệm
Tại cuộc họp báo, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Trường Mầm non xã Thanh Khương có 568 học sinh, được đánh giá là một trường có chuyên môn. Qua kiểm tra, giám sát từ trước đến nay, trường Thanh Khương chưa  có vi phạm về an toàn thực phẩm. Quá trình tìm kiếm đối tác cung cấp thức ăn được làm đúng quy định. Ông Lê Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, khẳng định, việc Công ty Hương Thành cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non trên địa bàn huyện là sự lựa chọn của các hiệu trưởng do đã được giao quyền tự chủ, tự quyết định, không có chuyện lãnh đạo huyện hay phòng giáo dục can thiệp vào vấn đề này.
Liên quan đến phản ánh của nhiều phụ huynh việc thịt heo có sán và thịt gà đông lạnh có mùi hôi thối được đưa vào bếp ăn trường học, đại diện UBND huyện Thuận Thành cho biết đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp thực phẩm từ Công ty Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thanh Khương cùng một số cán bộ liên quan. Đồng thời UBND huyện Thuận Thành cũng chỉ đạo cơ quan công an và ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định nhưng do thịt heo nghi nhiễm sán được phát hiện vào ngày 14-2 và 20-2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt heo để xét nghiệm.
Ngày 19-3, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu Viện Sốt rét - Côn trùng và Ký sinh trùng trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương báo cáo việc người dân Bắc Ninh ồ ạt đưa trẻ ra Hà Nội xét nghiệm sán. Cục yêu cầu 2 bệnh viện kể trên báo cáo về tình hình xét nghiệm sán và các ký sinh trùng khác những ngày qua, kết quả xét nghiệm, kế hoạch điều trị người bệnh có kết quả dương tính với sán… 
 Bộ GD-ĐT đề nghị ban phụ huynh tham gia giám sát thực phẩm ở trường học
Ngày 19-3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.
Trong đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với sở y tế và các cơ quan liên quan tại địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm.
Cùng với đó là kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm tra thực phẩm, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các uy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường (rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, ăn chín, uống chín…).
Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ngành giáo dục, y tế, huy động sự tham gia của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục; phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh…
PHAN THẢO

Các tin khác