Xem xét ưu đãi 'vượt khung' dự án 6,5 tỉ USD của Samsung

(ĐTTCO) - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước xử lý theo thẩm quyền đối với đề xuất xin ưu đãi của Samsung Display Việt Nam cho dự án 6,5 tỉ USD tại Bắc Ninh.

 
Xem xét ưu đãi 'vượt khung' dự án 6,5 tỉ USD của Samsung

Thông tin vừa được Văn phòng Chính phủ đưa ra trong văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 28/4.

Đề xuất ưu đãi này được Samsung nêu ra trong một văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh trước đó: Đề nghị tiếp tục đầu tư thêm 2,5 tỉ USD vào dự án của tập đoàn này ở Bắc Ninh, nâng tổng mức đầu tư lên 6,5 tỉ USD.

Việc đầu tư thêm đi kèm với các điều kiện dự án, ưu đãi theo tiêu chí dự án có quy mô lớn.

Cụ thể, Samsung đề nghị hỗ trợ ưu đãi về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, giữ nguyên phần ưu đãi bổ sung và hưởng thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế.

Do các chính sách ưu đãi thuế mà Samsung đề nghị là vượt quá thẩm quyền quyết định của tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Chính phủ, các bộ ngành liên quan về đề nghị trên.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau khi làm việc với tỉnh Bắc Ninh đã giao Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước xử lý theo thẩm quyền đối với đề xuất xin ưu đãi của Samsung. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong các kiến nghị của Samsung còn có việc bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ cho hoạt động sản xuất công nghiệp tại Bắc Ninh nói chung và các nhà máy của Samsung Display Việt Nam hiện tại và mở rộng.

Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc có các giải pháp xử lý, bảo đảm đủ điện cho sản xuất của các doanh nghiệp.

Trong buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo một số vấn đề khác như thành lập trung tâm nghiên cứu phát triển ứng dụng và chuyển giao công nghệ phát triển công nghiệp hỗ trợ; triển khai đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh; mở rộng quốc lộ 18; xây dựng dự hệ thống thu gom và máy xử lý nước thải đô thị...

Các tin khác