Đồng Nai – Điểm sáng đô thị sinh thái

(ĐTTCO) - Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong vị trí địa lý liền kề TPHCM và là khu vực kinh tế trọng điểm vùng Đông Nam Bộ, Đồng Nai đang trở thành điểm hẹn của các đô thị sinh thái.
Một trong những khu đô thị sinh thái chuẩn mực: Aqua City.
Một trong những khu đô thị sinh thái chuẩn mực: Aqua City.
“Ai về Gia Định- Đồng Nai thì về”
Không phải ngẫu nhiên câu ca xưa của người dân xứ Đàng Trong thuở khai hoang, lập ấp, đã nhắc đến hai địa danh quan trọng thuộc đất phương Nam. Bởi cùng với dinh Phiên Trấn (Sài Gòn-Gia Định), thì dinh Trấn Biên (Biên Hòa – Đồng Nai) chính là vùng cương vực, thung thổ đầu tiên được khai sinh trong địa giới hành chính của nước Đại Việt - theo Đại Nam thực lục tiền biên.
Từ xưa, người Việt luôn nương theo những con sông làm chốn an cư để thừa hưởng những lợi ích to lớn từ sông mang lại. Ví như con sông Đồng Nai đã không ngừng bồi đắp cho sự trù phú của vùng này nói chung và sự sầm uất cho thương cảng Cù Lao Phố - Biên Hòa nói riêng nhờ giao thương thuận lợi. Cho đến tận ngày nay, sông Đồng Nai vẫn tiếp tục là sợi dây gắn kết bền bỉ Đồng Nai với TPHCM và các vùng lân cận, giúp nơi này vẫn giữ vững vị thế của một nền kinh tế hàng đầu khu vực phía Nam, chỉ sau TPHCM. 
KTS Lý Thành Phương – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Đồng Nai chia sẻ, bên cạnh định hướng quy hoạch, Đồng Nai vô cùng thuận lợi để trở thành địa phương phát triển các đô thị sinh thái tương hỗ cho sự phát triển của TPHCM, trước hết nhờ vào nối kết qua con sông tự nhiên. Đó là điều kiện cần, cũng là sự bổ sung cho cảnh quan kiến trúc của các khu dân cư, tạo vị thế khác biệt cho Đồng Nai với các khu vực khác.
 “Có quỹ đất nông nghiệp còn tương đối lớn và liền kề TPHCM, Đồng Nai, nhất là thành phố Biên Hòa, Nhơn Trạch, có nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị xanh theo xu hướng hiện đại” - KTS Lý Thành Phương cho biết.
Sống xanh hiện đại với đô thị chuẩn sinh thái Aqua City
Đồng thuận nhận định Biên Hòa – Đồng Nai xứng đáng là đô thị vệ tinh của TPHCM, TS Đinh Thế Hiển- chuyên gia kinh tế phân tích: Xét về hạ tầng kỹ thuật, Biên Hòa – Đồng Nai nằm ở vị trí tâm điểm của kết nối giao thông, liền kề TPHCM và thuận tiện kết nối với các vùng kinh tế lân cận qua đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Phía Nam Biên Hòa còn có tuyến Hương lộ 2 nối vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cầu vượt bắc qua sông Đồng Nai kết nối Biên Hòa với Q.9 TPHCM theo phê duyệt của các cấp quản lý. Hệ thống metro, đường vành đai… cũng là mạng giao thông hỗ trợ rút ngắn mọi khoảng cách từ Đồng Nai về trung tâm TPHCM.
Đồng Nai – Điểm sáng đô thị sinh thái ảnh 1 Aqua City nằm ở tâm điểm kết nối giao thông đến TP.HCM và các vùng lân cận
Đặc biệt, khu vực Long Hưng phía Nam Biên Hòa, còn được thừa hưởng các điều kiện tiện ích nội vùng và liền kề, với sự tập trung của các trường đại học lớn, bệnh viện quốc tế, trường học các cấp, trung tâm thương mại…. Trong bán kính vài km còn có sân golf, khu du lịch sinh thái, khu du lịch Sơn Tiên…
“Trong nhiều năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đồng Nai cũng như vốn FDI đạt mức cao so với cả nước, cho thấy nền kinh tế tỉnh này luôn được đánh giá cao về đầu tư, sản xuất, phân phối, sử dụng hàng hóa và dịch vụ. Đồng Nai hiện tập trung một lượng lớn các chuyên gia nước ngoài, nguồn lao động chất lượng cao đến làm việc. Từ đó kéo theo sự gia tăng nhu cầu nhà ở - không gian sống cao cấp ngay tại địa phương lẫn nhu cầu đầu tư đón sóng cho thuê, phát triển dịch vụ” - TS Hiển đánh giá.
Tọa lạc tại phía Nam Biên Hòa thuộc xã Long Hưng, với diện tích 121 ha, Đô thị sinh thái Aqua City được thừa hưởng nhiều điều kiện tự nhiên của một dự án bất động sản ven mặt nước. Aqua City được cả 1 hệ thống sông Đồng Nai, sông Buông, sông Trong, sông Lái Nguyệt và các kênh rạch bao quanh. Không khí trong lành, diện tích quy hoạch lớn, công nghệ phát triển dự án hiện đại và uy tín của Novaland… là những yếu tố khiến dự án được kỳ vọng mang đến một môi trường sống hoàn chỉnh, chuẩn mực về khu đô thị sinh thái hiện đại. 
Đồng Nai – Điểm sáng đô thị sinh thái ảnh 2
Theo quy hoạch, Aqua City hội tụ nhiều tiện ích được đầu tư đẳng cấp với công viên ven sông, trung tâm thương mại, bến du thuyền 5 sao, hệ thống trường học, khu thể thao trong nhà và ngoài trời, khu cắm trại…. Đồng thời đây là dự án thân thiện môi trường, ứng dụng năng lượng mặt trời vào hệ thống tiện ích công cộng, phân loại rác thải thân thiện môi trường… Có thể nói, trong bán kính chưa đầy 30 đến TPHCM, Aqua City có đủ lý do để thu hút khách hàng bởi dự án có đủ các tiện ích hiện đại, hài hòa cùng môi trường và tôn trọng tự nhiên theo đúng nghĩa một “Thành phố - Nguồn nước”.

Các tin khác