Đồng Nai: Nhiều ưu đãi NƠXH

(ĐTTCO) - Trong những năm qua nhu cầu nhà ở chung cư dành cho người có thu nhập thấp luôn khan hiếm và thiếu hụt trầm trọng. 
Tại Đồng Nai, người lao động đến từ các tỉnh làm việc chủ yếu trong các khu công nghiệp và những đối tượng thu nhập thấp khác là cán bộ, nhân viên trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang... cũng có nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) rất lớn. 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai, từ năm 2016-2020, tỉnh sẽ xây dựng và hoàn thành 20.000 căn hộ NƠXH. Hiện nay, một số khu NƠXH đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, như khu NƠXH phường Quang Vinh TP Biên Hòa do ngân sách đầu tư 716 căn đã vào ở hết; dự án NƠXH phường Bửu Long, TP Biên Hòa của Công ty Xuân Mai 184 căn cũng đã bán hết; NƠXH huyện Nhơn Trạch của Công ty IDICO - URBIZ quy mô 3.252 căn hộ, đến nay đã hoàn thành 1.111 căn (đang bán và cho thuê). 
Không chỉ các khu công nghiệp, khu đông sinh viên ở Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành… có nhiều dự án xây dựng nhà ở cho công nhân, NƠXH, tỉnh Đồng Nai còn dành nhiều quỹ đất xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, trong kế hoạch phát triển NƠXH, tỉnh Đồng Nai còn phát triển loại hình nhà trọ cho công nhân thuê hoặc mua (gọi là NƠXH do hộ gia đình, cá nhân xây dựng).
Để đảm bảo điều kiện sống của công nhân lao động, có quy định tối thiểu đối với loại hình nhà này, theo quy định của Chính phủ và của tỉnh, dự báo đến năm 2020 sẽ có 80% nhà trọ đạt chuẩn tối thiểu. “Nhằm giảm giá bán giá, giá cho thuê nhà, Đồng Nai đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp tham gia xây dựng NƠXH, như miễn thuế sử dụng đất, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT chỉ còn 5%, được hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí hạ tầng kỹ thuật…
Còn hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà trọ sẽ được vay vốn ưu đãi xây dựng nhà để bán, cho thuê, cho thuê mua, được miễn giảm các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kỹ thuật, được miễn tiền sử dụng đất, ngoài ra các nhà trọ được hỗ trợ giá điện, giá nước theo định mức (4 người/định mức). Sở Xây dựng cũng đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nhanh, gọn và hiệu quả, qua đó tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp” - một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai chia sẻ. 
Mới đây, khu NƠXH tại phường Tam Hòa, TP Biên Hòa do CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư đã được động thổ hướng đến giải quyết việc thiếu nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án khu NƠXH tại phường Tam Hòa có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 325 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 2 năm.
Nguồn vốn đầu tư là nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và nguồn vốn huy động khác. Quy mô xây dựng trên tổng diện tích đất nằm trong quy hoạch gần 7.500m2, diện tích xây dựng hơn 2.222m2 với 456 căn hộ, chiều cao công trình 75m. 
Đồng Nai: Nhiều ưu đãi NƠXH ảnh 1 Phối cảnh dự án NƠXH Tam Hòa. 
Theo chủ đầu tư, dự án tọa lạc ngay khu trung tâm TP Biên Hòa,  có vị trí giao thông thuận lợi nối với các đường khu vực lân cận. Công trình thiết kế phù hợp quy hoạch của TP, vị trí gần các khu chung cư khác đã được xây dựng như chung cư Sơn An. Chung cư gồm 2 đơn nguyên cao 23 tầng cùng chung khối đế 2 tầng. Khu đế bố trí sảnh vào và nơi để xe, khu căn hộ 19 tầng và 1 tầng dùng làm khu sinh hoạt cộng đồng.
Công trình được thiết kế với 3 lối vào, 2 lối vào từ phía Bắc - Đông Bắc (phía chung cư Sơn An) và một lối vào từ phía Đông Nam. Các căn hộ bố trí theo tiêu chí cho người thu nhập thấp sử dụng, nhưng vẫn đảm bảo được diện tích thông thoáng, đầy đủ các chức năng cho không gian sống tiện nghi như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, bếp, vệ sinh, nơi giặt phơi. Hầu hết phòng ngủ của căn hộ thiết kế đều có cửa sổ thông thoáng. Các căn hộ chủ yếu là loại 2 phòng ngủ và một số 1 phòng ngủ.
Tổ chức giao thông nội bộ và phân luồng giao thông hợp lý, vừa đảm bảo yêu cầu an toàn về công tác phòng cháy chữa cháy và đáp ứng tốt khả năng chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Các tin khác