Thiếu hụt dự án pháp lý rõ ràng

(ĐTTCO)-8 tháng năm 2018, nguồn cung căn hộ giảm hẳn, trong khi đó những bất hợp lý trong đầu tư- xây dựng vẫn chưa có hướng tháo gỡ cụ thể. Trong bối cảnh đó,  người mua nhà rất khó tìm kiếm những dự án “sạch” như chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây dựng đúng tiến độ, được các tổ chức tín dụng đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. 
Lễ cất nóc dự án V-Vela.
Lễ cất nóc dự án V-Vela.
Khan hiếm dự án mới
Tại TPHCM, khu Nam TP là một trong những nơi có nguồn cung lớn của thị trường. Tuy nhiên trong năm 2018, chỉ có một vài dự án đưa ra thị trường và một số khác đang trong giai đoạn triển khai.
Cụ thể như DRH Holding đang trong giai đoạn hoàn thiện dự án D-Vela trên đường Huỳnh Tấn Phát, Hưng Thịnh Corp với dự án Q7… Các “ông lớn” khác   như Novaland những năm trước mỗi năm đưa ra thị trường khá nhiều dự án (năm 2015 có 12 dự án, năm 2016 có 5 dự án) nhưng đến thời điểm này cũng chỉ đưa ra thị trường Grand Manhattna. Himlamland là một doanh nghiệp có thương hiệu lớn trên thị trường, nhưng từ đầu năm 2018 đến nay doanh nghiệp này không có dự án mới nào. 
Theo đại diện các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu do thủ tục đầu tư dự án nhà ở ngày càng siết chặt; một số quy định pháp luật liên quan đến đầu tư dự án bộc lộ những mâu thuẫn, đặt biệt là Luật Nhà ở, Luật Đất đai “đá” nhau, khiến hàng loạt dự án nhà ở bị chựng lại do cơ quan chức năng chờ hướng dẫn từ trung ương, thậm chí kiến nghị Quốc hội sửa luật.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, 10 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TPHCM, 10 tháng đầu năm 2018 có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án với tổng số 23.759 căn nhà (trong đó có 22.684 căn hộ và 1.075 căn nhà thấp tầng), với tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng.
So sánh 9 tháng năm 2018 với 9 tháng năm 2017 đều thể hiện sụt giảm: số lượng dự án giảm 11,1%; tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%; phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ 9,6%; phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5%; phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%. 
Rõ ràng cơ cấu sản phẩm bị mất cân đối, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường BĐS và đảm bảo an sinh xã hội, vì tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ đạt 19,3%, chiếm tỷ lệ quá thấp. Trong lúc phân khúc cao cấp chiếm đến 1/3 thị trường (tỷ lệ 31,3%) và đã xuất hiện dấu hiệu thừa cung.

Săn dự án “sạch”
Trong bối cảnh thủ tục đầu tư dự án ngày càng khó khăn, thì khách hàng, nhà đầu tư tìm kiếm những dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thi công đúng tiến độ… trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Cách đây chưa lâu, Công ty An Phú Long (thành viên của Tập đoàn DRH Holdings) đã tổ chức lễ cất nóc cho siêu dự án D-Vela tại 1177 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM, nằm liền kề khu đô thị sầm uất Phú Mỹ Hưng. Đây là tổ hợp căn hộ thương mại-dịch vụ cao cấp tại khu vực Nam Sài Gòn.
Tổng quy mô diện tích sàn vào khoảng 30.000m2, D-Vela bao gồm 168 căn hộ cao cấp từ 55m2 trở lên, 9 căn Shophouse và khoảng 82 căn Officetel dùng để làm văn phòng kết hợp để ở cho cư dân. Đây là số ít dự án triển khai thi công đúng tiến độ kế hoạch mà chủ đầu tư đề ra, dự kiến sẽ bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng vào dịp Tết nguyên đán sắp tới. 
Theo tìm hiểu, dự án đã được chủ đầu tư thực hiện xong nghĩa vụ tiền sử dụng đất cho  toàn bộ dự án.  Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng và được Sở Xây dựng thông báo dự án đã đủ điều kiện. Trong đó chứng thư bảo lãnh do ngân hàng cấp có ý nghĩa nếu chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hẹn, ngân hàng sẽ thay chủ đầu tư bồi thường thiệt hại cho khách hàng.
Chứng thư bảo lãnh có 2 dạng: cho vay tín chấp (dựa trên đánh giá uy tín doanh nghiệp) và cho vay có tài sản đảm bảo (tài sản thế chấp). Đây cũng là điều khoản đã được quy định trong luật. Dự án D-vela là số ít dự án đảm bảo các quy địn trên và được Sở Xây dựng có thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. 
Nói như chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nếu khách hàng may mắn mua được những dự án pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây dựng đúng tiến độ… sẽ tránh được khá nhiều rủi ro có thể phát sinh về sau.
Cũng theo ông Quang, những  dự án nằm mặt tiền đường, nội thất cao cấp, nhiều tiện ích… sẽ gia tăng giá trị theo thời gian, đặc biệt tăng mạnh vào thời điểm bàn giao nhà, vì đó là quy luật của thị trường.

Các tin khác