Chuyên gia Hà Lan đề xuất xây đảo nhân tạo chống sạt lở bờ biển Hội An

(ĐTTCO)-Sau khi khảo sát, các chuyên gia Hà Lan đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng các đảo nhân tạo ven bờ, để hạn chế sóng đánh thẳng vào bờ gây sạt lở bờ biển ở Hội An.
Chuyên gia Hà Lan đề xuất xây đảo nhân tạo chống sạt lở bờ biển Hội An

Ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Vương quốc Hà Lan Cornelia Van Nieuwen Huizen và các chuyên gia Hà Lan đã đến khu vực Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam khảo sát, tìm hiểu tình hình sạt lở bờ biểnHội An.

Các chuyên gia muốn tìm kiếm các giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng bờ biển dài 7,5km bị sạt lở nghiêm trọng trong nhiều năm qua. 

Sau khi nghe các cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Nam trình bày việc thực hiện các giải pháp tình thế để bảo vệ bờ biển Cửa Đại trong thời gian qua, các chuyên gia Hà Lan đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng các đảo nhân tạo ven bờ, để hạn chế sóng đánh thẳng vào bờ gây sạt lở cũng như tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch tham quan.

Theo các chuyên gia Hà Lan, việc xây dựng đảo nhân tạo có thể tiến hành tổng thể hoặc xây dựng từng bước một, trên cơ sở bảo tồn bền vững hệ sinh thái đa dạng trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao đề xuất của các chuyên gia Hà Lan.

Cho rằng đây là đề xuất táo bạo trong việc chống sạt lở cho bờ biển Hội An, tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh rằng khu vực sạt lở bờ biển Hội An nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Di sản Văn hóa thế giới Hội An, Khu Bảo tồn biển, do đó các nhà khoa học, các chuyên gia cần cẩn trọng trong nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá kỹ những tác động về môi trường để đưa ra giải pháp tối ưu nhằm giải quyết bài toán sạt lở bờ biển Hội An một cách toàn diện và bền vững.

Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Cornelia Van Nieuwen Huizen khẳng định Chính phủ Hà Lan rất quan tâm đến quá trình biến đổi khí hậu tác động đến Việt Nam, gây xói lở tại các vùng bờ biển.

Bà Cornelia Van Nieuwen Huizen yêu cầu các chuyên gia Hà Lan phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành có liên quan của Việt Nam và tỉnh Quảng Nam để đưa ra giải pháp tốt nhất, bền vững và thân thiện với môi trường nhằm cứu bãi biển Hội An, một trong những bãi biển đẹp nhất trên thế giới.

Các tin khác