IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú

(ĐTTCO) - Nhắc đến du lịch Nhật Bản, du khách thường nghĩ đến những nơi nổi tiếng như Tokyo, Osaka, Kyoto hay Hokkaido. Tuy nhiên nếu chưa đặt chân đến Ibaraki có lẽ sẽ chưa hiểu hết giá trị thiên nhiên trù phú và cách làm du lịch thật tài tình của người Nhật. 

Nhắc đến du lịch Nhật Bản, du khách thường nghĩ đến những nơi nổi tiếng như Tokyo, Osaka, Kyoto hay Hokkaido. Tuy nhiên nếu chưa đặt chân đến Ibaraki có lẽ sẽ chưa hiểu hết giá trị thiên nhiên trù phú và cách làm du lịch thật tài tình của người Nhật.
Ibaraki là một tỉnh của Nhật Bản, thuộc vùng Kantō trên đảo Honshū. Thủ phủ là thành phố Mito. Tỉnh Ibaraki trước đây được biết đến là tỉnh Hitachi. Năm 1288, tỉnh Hitachi bị hoàng tử Subaru xâm chiếm. Đến năm 1871 tỉnh đổi tên thành Ibaraki. Tỉnh Ibaraki nằm ở phía Đông Bắc của vùng Kantō, trải dài giữa tỉnh Tochigi và biển Thái Bình Dương. Phía Bắc của tỉnh có nhiều núi, còn lại phần lớn diện tích là đồng bằng với nhiều hồ. Ibaraki nổi tiếng về nông sản, nghiên cứu khoa học với nền văn hóa đặc sắc. 

Rực rỡ khoe sắc 4 mùa
Du khách đến Ibaraki rất thuận tiện nhờ tàu nhanh JR, chỉ mất khoảng 2 tiếng từ Tokyo đến ga Mito với tuyến Joban line. Ibaraki gắn liền với tên gọi Tập đoàn Hitachi, được thành lập năm 1910 bởi kỹ sư Namihei Odaira. Dù gần với thủ đô Tokyo, nhưng du khách đến thành phố Mito sẽ thấy một sự trầm lắng và bình yên, không có những dòng người tất bật đi nhanh qua những ngã tư hay ga tàu. Ngược lại, Mito là một thành phố hiền hòa, xung quanh được bao phủ bởi những thửa ruộng xanh ngát cùng thảm thực vật cây cối xum xuê. 
IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú ảnh 1
Mito rực rỡ cả 4 mùa. Vào mùa xuân những hàng cây hoa đào nở rộ trắng hồng cả con đường dọc theo bờ sông trước mặt ga tàu Mito, ngay cạnh đó du khách có thể thưởng ngoạn công viên với hồ nước Senba tĩnh lặng. Vào mùa thu, cả thành phố khoác lên màu vàng đỏ của những tán cây chuyển màu và khí trời mát lạnh, du khách không quên ghé vào một di tích cổ từ thời Edo có tên là Kodokan, cách nhà ga Mito 15 phút đi bộ. Kodokan từng là trung tâm giáo dưỡng cho con trẻ của các Samurai suốt thời kỳ Edo, trường học dạy các môn nho giáo, kiếm đạo và võ đạo. 
Chính nhờ nếp sống chậm rãi, mức chi phí sinh hoạt ít tốn kém cùng thiên nhiên văn hóa ấn tượng, nơi này đang thu hút một lượng lớn các du học sinh và lao động Việt Nam. Ngày nay, không khó để bạn có thể tìm thấy một tour tham quan du lịch đến các thắng cảnh của Ibaraki.

Thiên đường nông sản trái cây
Ibaraki được biết đến là 1 trong 3 tỉnh có sản lượng nông nghiệp lớn nhất Nhật Bản. Nơi đây quanh năm có cây trái ăn quả nên được ví như một vương quốc trái cây, có rất nhiều trang trại dành riêng cho khách du lịch tham quan. Nhiều trang trại trong tỉnh cung cấp các tour tham quan hái trái cây.
IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú ảnh 2
Ngoài ra, bạn có thể mua một số mặt hàng trái cây chế biến sẵn làm quà biếu. Sản xuất dưa gang lưới của tỉnh Ibaraki đứng đầu Nhật Bản. Bạn có thể vừa hái, vừa nếm thử hương vị ngọt ngào của dưa gang trên một số trang trại du lịch. Thông thường, đầu mùa hè (tháng 6) là mùa tốt nhất để ghé thăm các trang trại dưa. 
Có gần 40 trang trại du lịch hái dâu ở Ibaraki, nơi bạn có thể thưởng thức hái dâu tươi từ tháng 2 đến cuối tháng 4 là mùa cao điểm. Các trang trại dâu đang chăm chỉ bón phân, xới đất tơi xốp để tạo ra những trái dâu ngon phục vụ khách hàng. Mùa lê bắt đầu từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9.
Lê Ibaraki có kết cấu ngon ngọt, giòn, và mọng nước. Ibaraki là một trong những nơi sản xuất lê lớn nhất trong cả nước. Mùa nho bắt đầu từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 10. Trong trang trại du lịch, bạn có thể hái những chùm nho rồi ăn tại chỗ. Có nhiều loại nho từ Kyoho và Shine Muscat đến nho phương Tây đều có sẵn. Còn mùa táo bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Táo Ibaraki được trồng chủ yếu ở khu vực phía Bắc có khí hậu mát mẻ. Táo Ibaraki to và ngọt với mùi thơm dễ chịu. 
IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú ảnh 3
Từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 9, du khách sẽ được tham quan  hơn 20 trang trại trồng việt quất với vị chua ngọt và dễ ăn. Mùa hồng bắt đầu từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11. Hồng Ibaraki có hương vị tuyệt vời với vị ngọt tự nhiên và mềm. Một số vườn hồng tự hào vì trồng được những loại hồng chất lượng cao để phục vụ cho Hoàng gia. Mùa hạt dẻ bắt đầu từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10. Hạt dẻ của tỉnh Ibaraki chiếm số lượng lớn nhất trong cả nước. Hạt rất to và có mùi ngọt. Người Nhật thường ăn hạt dẻ sau khi nướng hoặc luộc, ngoài ra cũng có nhiều cách chế biến hạt dẻ khác nhau. 
Các khu vườn trái cây ở đây đều được trồng tự nhiên nhưng rất sai quả, du khách có thể tự tay hái và ăn thoải mái ngay dưới gốc cây rất an toàn. Vào những ngày cuối tuần, người Nhật thích cùng gia đình đến những nông trại để thưởng thức mùi vị tươi ngọt của những trái cây mong nước.

Tượng Phật lớn nhất Nhật Bản
Tượng Phật lớn Ushiku Daibutsu ở Ushiku là tượng Phật bằng đồng lớn nhất Nhật Bản và là bức tượng lớn thứ 3 trên thế giới. Năm 1992, tượng được xây dựng trong khu vực Ushiku là một nghĩa trang của phái Jodo Shinshu Higashi Honganjiha, nên phản ánh hình ảnh tượng Đức Phật A Di Đà Như Lai của phái này. Thân tượng cao 120m, năm 1995 được ghi tên vào sách kỷ lục Guiness tượng Phật có kích thước khổng lồ, gấp 3 lần so với tượng Nữ thần Tự do của Mỹ.
IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú ảnh 4
Bên trong bụng tượng Phật chia làm 5 tầng, ngoài việc có thể trải nghiệm chụp hình và nghe các câu chuyện Phật pháp, nơi đây còn có trưng bày mô hình ngón tay cái của Phật và bảng hướng dẫn thông tin từ khi xây dựng cho đến lúc hoàn thành bức tượng. Ngoài ra, tại vị trí cách mặt đất 85m còn có đài viễn vọng quan sát, có thể ngắm quang cảnh từ khu vực ngang tầm ngực tượng Phật. Nếu thời tiết tốt còn có thể nhìn thấy tháp Sky Tree và núi Phú Sĩ.
Trong khuôn viên xung quanh, ngoài tượng Phật Ushiku còn có các địa điểm vừa đi bộ vừa tham quan ngắm cảnh, như Teijuen có thể trải nghiệm hái hoa trong mùa hoa nở rộ, vườn Jodoshiki được xây dựng dựa trên văn hiến tạo vườn thời đại Kamakura (1185-1333) và công viên sở thú nhỏ có thể tiếp xúc với khỉ, thỏ, sóc.

Trung tâm vũ trụ Jaxa
Tsukuba ở Ibaraki được mệnh danh là Thành phố Khoa học. Tại đây có rất nhiều viện nghiên cứu, nơi các nhà khoa học đang tiến hành những nghiên cứu và phát triển hàng đầu về người máy và các lĩnh vực khoa học và công nghệ khác. Đặc biệt, Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) là nơi chuyên nghiên cứu và phát triển không gian.
IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú ảnh 5
Tại phòng triển lãm, bạn có thể thấy các vệ tinh và động cơ tên lửa với kích thước thật. Bằng cách đặt lịch trước, bạn có thể tham gia các tour du lịch hướng dẫn bằng tiếng Anh. Tại cửa hàng trong bảo tàng, bạn có thể mua những món quà có liên quan đến vũ trụ và nó sẽ là những món quà lưu niệm đẹp gồm cả thức ăn mà các phi hành gia dùng làm thực phẩm trong không gian.
Trong tòa nhà có mô hình thật của một vệ tinh phóng vào không gian, cũng như trưng bày bản thật của động cơ tên lửa. Ngoài ra khách đến đây cũng có thể được chiêm ngưỡng những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực nghiên cứu không gian, mô hình thật của tên lửa H-II cao đến 50m. 
Công viên Hitachi - nét kiêu sa quyến rũ
Đây là một trong những công viên đẹp nhất Nhật Bản, bốn mùa khoe sắc, đặc biệt là ở ngọn đồi Hitachi, mỗi mùa du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp khác nhau của những đồi hoa hay những thảm cây bụi đẹp mắt. Hình ảnh đồi hoa mát xanh đã trở nên khá quen thuộc và thu hút du khách từ ánh nhìn đầu tiên đã trở thành hình tượng và dấu ấn về nét đẹp du lịch của vùng Ibaraki.
Trước kia công viên Hitachi là nơi phi công Mỹ tập ném bom trong Thế chiến 2. Mãi đến năm 1973, khu vực này được trao trả lại cho Chính phủ Nhật và được xây dựng thành công viên Hitachi ngày nay, và là điểm đến nổi tiếng của nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt nhất trong công viên là loài hoa Nemophila màu xanh dương, với 4,5 triệu cây nở đồng loạt vào mùa xuân, đẹp mướt mát như bầu trời dưới mặt đất. Còn vào mùa hè ngọn đồi sẽ phủ xanh những cây bụi nhỏ Kochia trông rất lạ mắt. Khi sang thu thì cả ngọn đồi sẽ phủ màu đỏ rực hiếm thấy.
Ibaraki một vùng đất thú vị còn nhiều điểm hấp dẫn, ngay cả lệ hội pháo hoa mùa hè cũng đã làm du khách mê mẩn hay những lễ hội thần đạo rước kiệu của dân bản sứ. Tất cả làm nên một tỉnh Ibaraki hiền hòa, thân thương luôn sẵn sàng chào đón mọi du khách bốn phương về đây thưởng ngoạn. 
 Để đến Tượng Phật lớn, du khách sử dụng tàu của tuyến JR Joban line đến ga Ushiku. Sau đó lên Kanto Railway bus từ trạm bus số 1, đi khoảng 20-30 phút, rồi xuống xe tại trạm dừng Ushiku Daibutsu. 
Bạn có thể đến công viên Hitachi bằng tàu điện, mất khoảng 70 phút ngồi xe lửa trên chuyến tàu tốc hành đặc biệt từ ga JR Ueno đến ga Katsuta trên tuyến JR Joban. Khi đến trạm này, du khách lên chuyến buýt số 2 sẽ đưa bạn đến thẳng lối vào công viên.

Các tin khác