Không nên ồ ạt hút khách Trung Quốc

(ĐTTCO)-Khách du lịch Trung Quốc mạnh tay xài tiền nhất thế giới nhưng ít chi tiền tại Việt Nam vì chưa có mặt hàng họ thích.
 
Không nên ồ ạt hút khách Trung Quốc

Đó là thông tin được nêu ra tại hội thảo "Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến TP HCM" do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch TP HCM tổ chức chiều 7-9.

Theo GS Zhang Hailin, Trường ĐH Quế Lâm (Trung Quốc), chuyên gia thuộc Trung tâm ASEAN - Trung Quốc, trong 10 người đi du lịch trên thế giới thì có 1 người Trung Quốc. Số liệu từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho thấy khách du lịch Trung Quốc chi tiêu nhiều nhất thế giới. Năm 2016, du khách nước này chi 261 tỉ USD, cao hơn 3 quốc gia đứng vị trí liền kề (Mỹ, Đức, Anh) cộng lại. Trong cơ cấu chi tiêu, nhiều nhất là mua sắm (gần 60%), với những nhãn hiệu yêu thích là Rolex, Gucci, LV, Chanel, Dior,...

Độ tuổi khách đi du lịch nước ngoài nhiều nhất (chiếm 73%) là từ 25-45 tuổi và đến từ tỉnh thành như: Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Tứ Xuyên, Vũ Hán,... Việt Nam xếp ở vị trí thứ 9 trên 140 điểm đến nước ngoài của khách Trung Quốc.

Về xu hướng và đặc điểm của khách Trung Quốc khi đi nước ngoài du lịch, GS Xie Yuan Bo, Trường ĐH Quế Lâm, chuyên gia Trung tâm ASEAN - Trung Quốc, cho biết khách Trung Quốc đông nên thị hiếu đa dạng, có 50% khách đi nước ngoài tự túc, không qua các công ty du lịch. Những điều khách Trung Quốc thích là WiFi miễn phí, thuê xe tự lái, thanh toán qua thẻ và phục vụ bằng tiếng Hoa.

GS Xie Yuan Bo kể tại Nhật Bản (đứng thứ 5 trong các điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc), chỉ cần yêu cầu nhân viên biết tiếng Trung Quốc, dưới 1 phút sẽ có người đến phục vụ và trên áo người này có thêu chữ "tôi nói tiếng Trung Quốc phổ thông". Về việc khách Trung Quốc gây ồn ào, nhất là khi ăn uống, GS Xie Yuan Bo cho rằng đó là biểu hiện của việc họ ăn ngon, hài lòng nên thôi thì "chịu khó chút".

Vì vậy, để thu hút khách Trung Quốc nhiều hơn, Việt Nam cần đầu tư hệ thống thanh toán qua: Union Pay, AliPay, QQ Pay (Trung Quốc hiện rất ít sử dụng tiền mặt). Đồng thời tăng cường quảng bá trên mạng bằng tiếng Trung Quốc và tăng cường lao động ngành du lịch biết sử dụng tiếng Trung Quốc.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Hồng - Du ngoạn Việt, chuyên phục vụ khách phân khúc cao cấp, nhận xét khách nhà giàu Trung Quốc còn "sộp" hơn các khách nhà giàu Âu, Mỹ. Họ chi ít nhất 25 USD/bữa ăn trong khi khách Tây chỉ chi tối đa 15 USD. Theo ông Xuân Anh, nhà giàu Trung Quốc thích mua rượu mạnh, mỹ phẩm, thời trang hàng hiệu, là những mặt hàng Việt Nam không có, nếu có thì họ lại không được tin tưởng là hàng thật.

Vì vậy, Việt Nam nên phát triển những sản phẩm có lợi thế như: trầm hương, ngọc trai, vàng bạc đá quý,... là thứ khách Trung Quốc rất thích. Ngoài ra, còn các sản phẩm thuần Việt khác, đồ ăn thuần Việt, văn hóa Việt,... Ông Xuân Anh cũng góp ý các điểm đến của Việt Nam còn nhỏ, công suất có hạn nên cần chọn lọc nguồn khách, không nên thu hút ồ ạt mà chỉ nên tập trung vào khách cao cấp để giữ gìn môi trường tự nhiên và bản sắc văn hóa Việt, không ảnh hưởng khách truyền thống.

Các tin khác