Lãng du cà phê Sài Gòn

(ĐTTCO) - Chẳng biết tự khi nào cà phê đã trở thành một nét văn hóa của TP mang tên Bác. Cái thú khi thưởng thức cà phê theo đa phong cách đã thu hút cả người dân địa phương và du khách mọi miền. 
 

Cà phê vỉa hè

Hình ảnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau thích thú thưởng thức cà phê ở một quán cà phê vỉa hè TPHCM đã hiện diện trên nhiều mặt báo những ngày qua thu hút sự chú ý của nhiều người dân cả nước. Theo lịch trình ngày 9-11, Thủ tướng Canada có mặt tại TPHCM. Sau khi dự bàn tròn với các doanh nhân tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, ông đã có cuộc trò truyện với sinh viên Trường Tôn Đức Thắng. Sau đó, đoàn xe của Thủ tướng Canada di chuyển về trung tâm TP. Tại góc đường Trương Định - Lê Thánh Tôn (quận 1), ông Justin Trudeau đã xuống xe bách bộ một đoạn trên đường Lê Thánh Tôn, sau đó ghé vào một quán cà phê nhỏ, gọi ly cà phê sữa pha phin để thưởng thức. 

Quán cà phê Thủ tướng Canada ghé vào là Cà phê Vy, một trong những quán cà phê vỉa hè nổi tiếng của TP. Ở đây tuy không gian khá nhỏ chỉ khoảng 20m2, nhưng khách lúc nào cũng rất đông. Giá cà phê ở đây không giống những quán vỉa hè khác mà đắt gấp đôi, gấp ba, mức giá trung bình khoảng 30.000 đồng/ly nhờ hương vị cà phê đặc trưng thực khách khó tìm được ở những quán khác. Ngoài Cà phê Vy, trên vỉa hè khắp 24 quận, huyện, người dân có thể thưởng thức ở bất cứ đâu, đã trở thành đặc trưng riêng của TPHCM. 

Cũng là một dạng cà phê vỉa hè, nhưng cà phê bệt lại mang một phong cách trẻ trung, phóng khoáng của người dân mà nhiều du khách có dịp đến thăm TPHCM cũng muốn thử qua. Để thưởng thức cà phê bệt, điểm đến không thể bỏ qua là khu vực công viên 30-4, Nhà thờ Đức Bà và nhiều nhất là dọc đường Hàn Thuyên. Ở đây vào những ngày cuối tuần thu hút rất đông khách trẻ, đến trò truyện, ca hát, vui chơi hoặc chỉ ngồi nhâm nhi cà phê, ngắm dòng người ngược xuôi. Gọi là cà phê bệt bởi muốn thưởng thức cà phê hay thức uống gì khách sẽ được chủ quán lưu động đưa cho miếng bìa nhỏ trải xuống đất để ngồi. Giá thức uống cũng rất mềm, chỉ dao động trong khoảng 15.000 đồng/loại. Dù 1-2 năm gần đây khi giới trẻ có nhiều điểm đến hơn vào ngày cuối tuần như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, các quán trà sữa… cà phê bệt có giảm bớt khách. Nhưng đến đây mới thấy nó vẫn là một nét rất riêng và thu hút nhiều bạn trẻ. 

Giới trẻ Sài Gòn bệt trên vỉa hè Công trường Công xã Paris, đối diện nhà thờ Đức Bà.
 

Vô vàn biến tấu

Ngoài nét độc đáo cà phê vỉa hè, người dân và du khách có thể tìm thấy nhiều quán cà phê với những phong cách khác nhau. Nếu thích tìm lại không gian xưa yên bình, một vài cái tên hay được nhắc đến như Năm mười mười lăm (Ngô Thời Nhiệm, quận 3), một cái tên quán mới đọc thấy ngộ ngộ và chưa quen tai, nhưng lại gợi nhớ về một thời tuổi thơ với trò chơi trốn tìm. Năm mười mười lăm tái hiện lại những góc nhà mộc mạc, chân chất của người Nam bộ xưa. Nhìn thấy đâu đó bóng dáng ngôi nhà cũ của mình qua những bộ bàn ghế gỗ nhuốm màu thời gian, qua những chụp đèn lồng gà, mo cau, lưới cá, những chiếc đèn phủ bụi, những ụ rơm thân thương. Hay một quán nhỏ ngay trên khu phố Tây ồn ào Phạm Ngũ Lão cũng mang trong mình nột nét Sài Gòn xưa chính là quán Út Lành. 

TPHCM còn nổi tiếng với những quán cà phê có không gian rộng, được chủ quán bài trí đẹp mắt, độc đáo như cà phê cây Du Miên (Phan Văn Trị, Gò Vấp). Đến đây khách như được bỏ quên cái nóng nực thường ngày để tận hưởng một không gian sân vườn rộng rãi, mát mẻ. Điểm nhấn đặc biệt của Du Miên Garden coffee chính là những “ngôi nhà gỗ” trên cây cổ thụ, tạo nên không gian mới lạ, khiến khách thích thú khi ngồi trên cao thư giãn và nhâm nhi ly cà phê. Anh Đức, một du khách Hà Nội, chia sẻ rằng mỗi khi có dịp vào TPHCM anh đều thích khám phá những quán cà phê sân vườn bởi không gian này Hà Nội có rất ít. Chẳng có gì những người chủ quán cà phê không thể nghĩ ra và thực hiện. Thế mới có chuyện bên ngoài nóng như thiêu nhưng bên trong quán cà phê khách phải mặc áo rét ngồi lạnh run thưởng thức một ly cà phê nóng ở những quán cà phê băng. Cà phê ở TPHCM đã được nhiều phương tiện truyền thông quốc tế nhắc đến như một nét văn hóa đặc trưng và gợi ý nhiều điểm đến cho nhiều du khách quốc tế thưởng thức. 

Nhiều, đa dạng phong cách và giá thành từ bình dân đến sang trọng là tất cả những gì cà phê Sài Gòn mang đến cho du khách. Sẽ khó đếm hết được TP sôi động này có bao nhiêu quán cà phê. Chỉ biết rằng thích uống ở đâu cũng có. Nó thân thuộc đến nỗi “Cà phê nhé” dường như trở thành câu cửa miệng của nhiều người. Uống cà phê bất kể thời gian, lý do từ đãi khách, bàn công việc, gặp gỡ bạn bè, muốn yên tĩnh chiêm nghiệm bản thân - cuộc đời, thư giãn… 

Các tin khác