Myanmar: Đất nước bị lãng quên

(ĐTTCO) - Bạn đang lên kế hoạch cho một hành trình viếng Phật, vãn cảnh tại Myanmar? Bạn đã biết gì về quốc gia này? Trước khi kỳ nghỉ bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu về Myanmar - đất nước bị lãng quên để thêm hiểu về miền đất Phật bí ẩn này.
Ngày nay, chúng ta biết đến Myanmar là một đất nước có nền kinh tế phát triển không quá nổi bật, thế nhưng nơi đây từng là một quốc gia có lãnh thổ rộng lớn nhất Đông Nam Á, và được ví như một đất nước bị lãng quên với bề dày lịch sử lâu đời, nền văn hóa đặc sắc, đặc biệt là văn hóa Phật giáo.
Trong thời kỳ huy hoàng, vương quốc Myanmar rất hùng mạnh và sở hữu lãnh thổ rộng lớn nhất trong lịch sử. Sự hùng mạnh của Myanmar được thể hiện qua các công trình kiến trúc tuyệt mỹ, được xây dựng bởi bàn tay của những người thợ thủ công tài ba, và được dát bằng hàng chục tấn vàng cũng như cơ man nào là kim cương đá quý. 
Thời huy hoàng đã lùi xa, đất nước bị lãng quên - Myanmar chìm đắm trong cảnh thuộc địa và bất ổn chính trị, kinh tế chậm phát triển. Thế nhưng, lớp bụi thời gian dù dày đến đâu cũng không thể xóa mờ được nét cổ kính uy nghiêm của những ngôi chùa, không thể che đi vẻ diễm lệ của những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.
Myanmar: Đất nước bị lãng quên ảnh 1 Chùa Vàng Shwedagon hay còn gọi là Chùa Vàng Yangon. Nguồn: Shutterstock 
Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Myanmar ngày càng đông. Có người là những lữ khách hành hương về miền đất Phật, có người thích phiêu lưu thích khám phá những nét hoang sơ của một vùng đất còn nhiều bí ẩn, có người chỉ đơn giản là tìm đến với những công trình kiến trúc của một thời huy hoàng, dù có trải qua bao thăng trầm lịch sử vẫn vẹn nguyên vẻ lung linh huyền ảo.
Tại vùng đất thiêng cõi Phật này, nổi bật nhất chính là các công trình kiến trúc Phật giáo. Có thể nói, đi đến đâu trên đất nước Myanmar chúng ta cũng có thể nhìn thấy những ngôi chùa, tháp cổ kính cùng bề dày lịch sử và văn hóa truyền thống được bảo tồn và lưu giữ nguyên vẹn.
Đất nước bị lãng quên - Myanmar mờ ảo trong làn sương sớm, lấp lánh trong đó là ánh vàng chói lên từ những những ngôi chùa được dát vàng trên khắp đất nước. Đã từng chìm vào quên lãng, nên Myanmar không có được những danh xưng mỹ miều như “Đất nước Chùa Vàng” Thái Lan, nhưng hầu hết các ngôi chùa ở đây đều được dát vàng, đính kim cương, gắn đá quý như là minh chứng cho những thời đại huy hoàng trong lịch sử. Trong đó điển hình nhất là Chùa Vàng Shwedagon hay còn gọi là Chùa Vàng Yangon - di sản văn hóa nổi tiếng và linh thiêng bậc nhất, là niềm kiêu hãnh của người dân Myanmar.
Myanmar: Đất nước bị lãng quên ảnh 2 Chùa Kyaikhtiyo hay còn được gọi là Golden Rock (Chùa Đá Vàng). Nguồn: Shutterstock 
Chùa Vàng Shwedagon có niên đại trên 2.600 năm tuổi, được xây dựng khi Đức Phật còn tại thế, tọa lạc uy nghi trên đỉnh đồi thiêng Singuttara, với diện tích gần 50.000m2. Ngôi chùa lung linh trong ánh hoàng hôn tại cố đô Yangon, với những bậc thang dẫn lên ở cả 4 hướng. Tòa tháp khổng lồ cao 100m, dát hơn 60 tấn vàng và đính hàng chục ngàn viên kim cương đá quý nổi bật trên bầu trời xanh thẳm mà đứng tại nơi nào trong thành phố này cũng có thể nhìn thấy.
Không chỉ có tháp chính, mà toàn bộ các tượng Phật, ngọn tháp và các nơi khác trong chùa cũng đều được dát bằng vàng. Hơn thế, ngôi chùa có một không hai trên thế giới này còn được biết đến là nơi lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng với tín đồ Phật giáo, đó là cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, lọc nước của Phật Câu Na Hàm, 1 mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.
Cũng tại cố đô Yangon, du khách sẽ nhìn thấy một thành phố cổ kính, pha chút hiện đại và bí ẩn mê hoặc lòng người. Màu thời gian in đậm trên những tòa nhà có từ thời thuộc địa Anh ở thế kỷ 19.
Yangon cấm xe máy, nên chỉ có ô tô và tình trạng tắc đường ở đây khủng khiếp không khác gì Bangkok (Thái Lan), nhưng người dân rất hiền hòa, họ kiên nhẫn xếp hàng, không bấm còi inh ỏi, không cau có trừng mắt quát tháo nhau và bạn chắc sẽ ngạc nhiên khi thấy tài xế và phụ xế giơ tay chào khi gặp nhau trên đường.
Myanmar: Đất nước bị lãng quên ảnh 3 Hồ Inle - hồ nước nằm ở độ cao 880m. Nguồn: Shutterstock 
Có lẽ khi có niềm tin vào những điều tốt đẹp của Phật dạy, con người sẽ hiền hòa và chân thiện hơn, như cách mỗi sáng họ nhẹ nhàng mang thức ăn ra cho bầy chim bồ câu trên phố.
Rời Yangon, tiến về vùng đất thánh của người dân tộc Mon, một trong những dân tộc chính tại Myanmar, đến với một trong những nơi thờ Phật linh thiêng nhất tại đất nước này Chùa Kyaikhtiyo hay còn được gọi là Golden Rock (Chùa Đá Vàng). Ngôi chùa linh thiêng này nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao 1.000m so với mực nước biển. Tương truyền, ngôi chùa cổ Kyaikhtiyo  được xây dựng cách đây 2.500 năm.
Theo truyền thuyết, khi Đức Phật ghé thăm Kyaikhtiyo, Ngài đã cho một nhà tu hành đức hạnh một sợi tóc của mình. Người này tới gặp đức vua Miến Điện, thỉnh cầu ông cất giữ vật báu trong một tảng đá giống hình đầu mình và ngôi chùa được xây dựng lên trên tảng đá ấy, tảng đá nằm chênh vênh bên sườn núi.
Từ xa nhìn lại, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực. Điểm tiếp xúc của hòn đá khổng lồ và vách núi chỉ khoảng 78cm2. Tuy nhiên, hòn đá thiêng này vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt suốt hàng ngàn năm qua với truyền thuyết rằng: nó đứng được như thế chính là nhờ sợi tóc của đức Phật.
Du lịch Myanmar còn có cố đô Bagan ở miền Trung, kinh thành của triều đại đầu tiên, được Vua Anawrahta xây dựng vào năm 1044. Nổi tiếng khắp thế giới bởi vẻ đẹp của hơn 2.200 phế tích đền, chùa, tu viện bảo tháp trải rộng trên diện tích 64km2 ở bờ Đông sông Ayeyarwaddy được xây dựng từ giữa thế kỷ 11.
Còn Mandalay, kinh đô cuối cùng của Myanmar, nằm cách Yangon 700km về phía Bắc, giữa sông Ayeyarwaddy và cao nguyên Shan. Mandalay được coi là trung tâm văn hóa của người Burma, một thành phố của thợ thủ công và cũng là điểm giao thương nhộn nhịp. Ngoài cung điện hoàng gia và các công trình tôn giáo, du khách có thể đến Amarapura, Mingun, Inwa và Sagaing từ Mandalay.
Tiếp đến là hồ Inle - hồ nước nằm ở độ cao 880m, hồ nước này có hệ sinh thái và cộng đồng dân cư độc đáo. Còn núi Popa và tu viện Taung Kalat, Popa là một ngọn núi lửa đã tắt với chiều cao hơn 1.500m so với mực nước biển. Cạnh đó, tu viện Taung Kalat nằm trên một miệng phun dung nham cũng thu hút nhiều khách tham quan.
Và còn hàng chục ngàn ngôi đền chùa lớn nhỏ khác nằm rải rác trên khắp quốc gia này như: Chùa Kyaik Pun ở thành phố Bago, Đền Ananda Pahto, Chùa Shwesandaw, Đền Lawkaoushaung ở cố đô Bagan, Hang Pindaya ở Myelat, Chùa Shwe Oo Min Paya ở Kalaw, Chùa Mahamuni Paya ở Mandalay, Chùa Uppatasanti ở thành phố Naypyidaw (thủ đô mới của Myanmar)… 
 Myanmar vừa hiền hòa, vừa bí ẩn, một thánh địa Phật giáo tưởng chừng như bị chìm vào quên lãng đang chờ đón các bạn. Hãy xách vali lên và đến Myanmar để trải nghiệm những phút giây yên bình, thỏa sức khám phá những điều huyền bí và cùng hoan hỉ nhẹ bước vãn cảnh những ngôi chùa lung linh trong bóng hoàng hôn.

Các tin khác