Tái hiện Sa Pa sau hơn 100 năm

(ĐTTCO) - Những năm 1900, giới quý tộc Pháp đã ví Sa Pa đẹp tựa thung lũng của dãy Pyrenees ở Tây Ban Nha, là kinh đô nghỉ dưỡng mùa hè. Hơn 100 năm sau, cơ hội trải nghiệm thiên đường nghỉ dưỡng chuẩn quý tộc Pháp đã tới với giới thượng lưu Việt, khi tuyệt tác nghỉ dưỡng Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel, cùng cáp treo kỷ lục thế giới lên nóc nhà Đông Dương xuất hiện ngay giữa thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Thời hoàng kim “xứ sở thần tiên”
Trong một bài viết trên tạp chí Đông Dương năm 1910, tác giả Hautefeuille có viết: “Tôi hoàn toàn bị quyến rũ ngay từ chuyến đi Sa Pa lần đầu tiên. Con đường dẫn đến Sa Pa chạy qua khu vực có phong cảnh tuyệt đẹp. Hai phần ba quãng đường xuyên rừng với vẻ đẹp hiếm thấy. Thung lũng giữa dãy Fansipan và cao nguyên Sa Pa đẹp như thể thung lũng của dãy Pyrenees ở Tây Ban Nha…”. 
Báo chí lúc đó liên tục ca ngợi Sa Pa như một thiên đường của trẻ nhỏ và là bà chúa của những vị khách lãng du, cảnh quan đẹp tựa chốn hư vô không có thực. Ngay sau đó, Sa Pa đã trở thành một xứ sở thần tiên nhất định phải đến trong các chuyến hành trình khám phá vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Gần 300 biệt thự cùng với những khách sạn sang trọng mọc lên như nấm quanh những sườn đồi của thị trấn nhỏ này.
Tái hiện Sa Pa sau hơn 100 năm ảnh 1
Lượng khách du lịch lên với Sa Pa tăng nhanh một cách đáng kể. Từ 51 du khách trong năm 1927 đã lên tới 3.000 lượt vào năm 1939, đánh thức Sa Pa với những cuộc vui ngày đêm không ngừng nghỉ. 
Trải qua những thăng trầm trong cuộc chiến tranh, những dấu tích về cuộc sống xa hoa của Sa Pa biến mất, nơi đây trở thành thị trấn du lịch mộc mạc với đôi phần buồn tẻ. Du khách đến với Sa Pa chỉ loanh quanh xuống bản, lên núi Hàm Rồng. 

Versailles giữa thị trấn mờ sương
Gần đây, khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel đã tổ chức các chương trình tái hiện lại trung tâm thị trấn mờ sương, hơi thở của cuộc sống thượng lưu Pháp thế kỷ 19. Đó là hành trình bay giữa biển mây trên chuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa có ga đi nằm ngay trong khách sạn, cùng tuyến cáp treo 2 kỷ lục thế giới để chạm tới đỉnh thiêng Fansipan. 
Tái hiện Sa Pa sau hơn 100 năm ảnh 2
Khách sạn được ví như cung điện xa hoa Versaille nước Pháp, nơi du khách tìm thấy câu chuyện về cuộc sống của người Pháp giữa các bộ tộc vùng cao tại Sa Pa những năm 1920-1930. Ở đây, các nhà thiết kế đã khéo léo kết hợp vẻ lộng lẫy từ sàn diễn thời trang haute couture nước Pháp, với phong cách đặc trưng của các dân tộc thiểu số ở Sa Pa trong mọi đường nét kiến trúc.
Nếu đã từng tới trung tâm thương mại sang trọng ở Paris, chắc chắn du khách sẽ bất ngờ bởi sảnh chờ khách sạn tựa như một Galeries Lafayette chính hiệu với hàng ngàn rương hòm, hàng trăm chiếc mũ lơ lửng trên không trung, vô số suốt chỉ, ma-nơ-canh, những bộ váy lấp lánh, vòng cổ bộ lạc, áo lông thú ấn tượng.
Tái hiện Sa Pa sau hơn 100 năm ảnh 3
Bước tới nhà hàng Chic, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ xa hoa của sàn catwalk được bao phủ bởi những máy khâu cổ, các suốt chỉ, vải vóc thổ cẩm chính giữa căn phòng. Còn điều gì thú vị hơn việc trải nghiệm ẩm thực đỉnh cao giữa không gian show diễn thời trang haute couture thời thượng. Cửa hàng bánh ngọt Cacao được trang hoàng với gam hồng rực rỡ, tựa như câu chuyện tình đậm chất Paris lãng mạn dành cho những kẻ đang yêu. 
Đường nét kiến trúc Pháp được các kiến trúc sư pha trộn đầy ngẫu hứng với vẻ diễm lệ của văn hóa Tây Bắc trong từng ngóc ngách khách sạn. Mỗi phòng nghỉ đều mang một màu sắc đặc trưng của trang phục dân tộc vùng cao như hồng, xanh lá, da cam, vàng được sắp xếp dựa trên nguyên lý Pháp cơ bản. Hàng ngàn bức vẽ mẫu thời trang, vô số món đồ cổ thu thập từ khắp nơi trên thế giới, được đặt khéo léo bên những họa tiết đặc trưng của dân tộc H’Mông, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy…
Tái hiện Sa Pa sau hơn 100 năm ảnh 4
Bay trên những tầng mây
Từ khách sạn, du khách sẽ được những trải nghiệm dịch vụ giới quý tộc Pháp thời xưa luôn khao khát nhưng chưa thể chinh phục: bay trên những biển mây để chạm tới đỉnh trời kỳ vĩ Fansipan. Khách sạn sở hữu lối dẫn riêng ra ga tàu hỏa leo núi và cáp treo Fansipan. Từ đây, chuyến tàu hỏa leo núi màu đỏ huyền thoại do hãng Garaventa (Thụy Sĩ) thiết kế và sản xuất sẽ mở ra hành trình 2km bay trên những cung đường đẹp nhất của thung lũng Mường Hoa.
Cả đất trời Tây Bắc hùng vĩ đến xiêu lòng với những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả trên thung lũng Mường Hoa thoai thoải dốc, những ngọn đồi mờ sương ẩn hiện mái lá liêu xiêu đều được thu trọn trong tầm mắt. Băng qua những vạt rừng xanh thẫm trong khói lam chiều, chuyến tàu kỳ diệu đưa du khách tới với những điệu múa khèn rộn ràng, những lễ hội hoa rực rỡ quanh năm và cả những phiên chợ đầy bản sắc của  người dân tộc nơi đây.
Xúc cảm Sa Pa còn mạnh mẽ hơn khi trải qua 15 phút ngồi trên cáp treo 2 kỷ lục thế giới xuyên biển mây bồng bềnh để chạm tới đỉnh thiêng Tây Bắc. Nơi đây là một quần thể tâm linh kỳ vĩ sừng sững giữa bốn bề mây phủ, đón du khách tới chiêm bái sau một hành trình du ngoạn đáng nhớ: Thanh Vân Đắc Lộ, đại tượng Phật A Di Đà, đường La Hán, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, tượng Quan Thế Âm đẹp tựa cõi Phật bồng lai.
Men theo những bậc đá uốn lượn quanh sườn núi, chạm tay vào đỉnh cao 3.143m, mở tầm mắt ra biển mây cuồn cuộn như thác đổ, nhớ về câu chuyện xa hoa của Sa Pa một thời hoàng kim đã quay trở lại, cảm nhận may mắn biết bao khi được trải nghiệm những điều mà dù thời Pháp thuộc hay về sau bao người vẫn khao khát chinh phục.  

Các tin khác