Công thức phim ăn khách

(ĐTTCO) - Sau 16 ngày trình chiếu, bộ phim “Em chưa 18” đã bán được 2 triệu vé, đạt doanh thu 150 tỷ đồng. 

Như vậy, đây là bộ phim Việt đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Kỷ lục trước đó thuộc về bộ phim “Em là bà nội của anh” với doanh thu 102 tỷ đồng. Bằng cái nhìn lạc quan, nhiều người mừng rỡ cho phim Việt vì bộ phim “Em là bà nội của anh” được làm theo kịch bản nước ngoài. Tuy nhiên, từ thành công của “Em chưa 18” có thể đưa ra công thức phim ăn khách cho điện ảnh nước nhà không? Câu trả lời là không, nếu muốn xây dựng một nền điện ảnh Việt thực sự.

Ưu điểm duy nhất của “Em chưa 18” là diễn viên Việt và nói tiếng Việt, còn lại hoàn toàn mô phỏng loạt phim “High School Musical”. Cả bộ phim “Em chưa 18” từ câu chuyện cho đến dàn dựng đều không thấy yếu tố Việt đâu hết, chỉ thấy một màu sắc Hoa Kỳ. Và vì vậy, “Em chưa 18” thu hút được khán giả đến rạp chủ yếu ở lứa tuổi teen, họ xem theo sở thích vui nhộn mà không cần một chút băn khoăn nào.  

Trong hơn một thập niên qua, khi hệ thống rạp chiếu được đầu tư hoành tráng, điện ảnh Việt cũng chen chân thị trường bằng những sản phẩm bắt chước. Nếu như trường hợp ăn cắp cả nội dung như bộ phim “Giao lộ định mệnh” bị lên án kịch liệt, thì các đạo diễn chuyển sang bắt chước khéo léo hơn. Những người thường xuyên xem phim nước ngoài, sẽ không khó nhận ra cảnh nào sao chép của Trung Quốc, cảnh nào sao chép của Hollywood. Và giờ đây, đến “Em chưa 18” đã trở thành phim Hoa Kỳ nói tiếng Việt.

Đành rằng, sáng tạo nghệ thuật cũng cần tính chất học hỏi và kế thừa, nhưng không thể lấy phương pháp “theo voi ăn bã mía” làm cứu cánh. Chỉ cần phim nước ngoài rộ lên trào lưu gì, màn ảnh Việt lập tức nhào theo trào lưu ấy. Khi thị trường điện ảnh Hồng Công vừa ra mắt bộ phim “Vua Kungfu” của Châu Tinh Trì làm mưa làm gió, ở nước ta có ngay “Hồn Trương Ba da hàng thịt”. Khi thị trường điện ảnh Hoa Kỳ vừa có “Mama Mia” gây sốt, ở nước ta cũng có ngay những sản phẩm hời hợt mô phỏng như “Nụ hôn thần chết” hoặc “Những nụ hôn rực rỡ”. Và khi phim ngoại háo hức với dòng phim siêu anh hùng pha chút hài hước kiểu “Iron man”, các đạo diễn Việt cũng làm “Mỹ nhân kế” hoặc “Siêu nhân X”.   

Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào, là một tâm lý nguy hiểm. Nhất là trong một lĩnh vực nghệ thuật đòi hỏi nhiều bản sắc văn hóa như điện ảnh. Mặc cảm thua kém khiến những nhà làm phim Việt phải nỗ lực bắt chước thiên hạ chăng? Kỹ thuật, công nghệ và nguồn vốn có thể khắc phục theo thời gian, nhưng đánh mất lòng tự trọng sẽ không thể có tác phẩm đúng nghĩa. 

Xem phim Việt mà không thấy đời sống người Việt còn gì buồn hơn. Đừng nghĩ cứ doanh thu tiền tỷ là mở ra tương lai cho điện ảnh Việt. Công thức phim ăn khách không thể là mô phỏng một cách không biết xấu hổ.

Các tin khác