Bí mật những gia tộc tỷ đô: Đế chế Rothschild

(ĐTTCO) - Ngày 27-6, hãng tin tài chính nổi tiếng thế giới Bloomberg News cho công bố danh sách 25 gia tộc giàu có nhất thế giới hiện nay.
Những gia tộc này đã tích lũy của cải qua hàng thế hệ, và hiện nắm trong tay tổng cộng khoảng 1.100 tỷ USD. Tuy nhiên, vẫn có những gia tộc giàu hơn không được Bloomberg đưa vào danh sách.
Trong bài viết công bố 25 gia tộc giàu nhất, Bloomberg cho biết trong danh sách của họ không có gia tộc nổi tiếng giàu có như Rothschild và Rockefellers, vì tài sản của 2 gia tộc này quá lớn và quá khuếch tán, khiến việc định giá chính xác hầu như không thể. 
Giàu hơn 25 gia tộc giàu nhất?
Vậy gia tộc Rothschild thực chất giàu đến mức nào? Trong thực tế, điều này đến nay vẫn là bí mật đối với các chuyên gia, nhà quan sát, do sự bí ẩn của gia tộc này. Nhưng dựa vào những doanh nghiệp, ngân hàng, bất động sản và các tài sản khác của gia tộc này có thể nhìn thấy được, giới chuyên môn đưa ra một con số ước lượng từ 350-2.000 tỷ USD. Thống kê của trang Investopedia là một thí dụ.
 Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF đều thuộc sở hữu một phần của gia tộc Rothschild. WB được cho thuộc sở hữu của nhiều gia tộc ngân hàng lớn trên thế giới, trong đó gia tộc nắm nhiều cổ phần nhất là Rothschilds. Trong khi đó, tất cả cổ phần tư nhân của IMF đều thuộc về gia tộc Rothschild. 
Trang Humans Are Free 
Trong danh sách 10 gia tộc giàu có nhất thế giới do Investopedia, gia tộc Rothschild ở Đức được xếp vị trí thứ nhất, với tổng giá trị tài sản ước tính 350-2.000 tỷ USD. Nếu ước tính này chính xác, tài sản của gia tộc này thấp nhất cũng hơn gia tộc Walton, gia tộc đứng đầu danh sách 25 gia tộc giàu nhất của Bloomberg, hàng trăm tỷ USD. Và ở mức cao nhất, gia tộc Rothschild giàu hơn tất cả tài sản của nhóm 25 gia tộc kia cộng lại. Vậy gia tộc Rothschild là ai, và họ đã kiếm tiền như thế nào?
Theo Investopedia, dòng họ Rothschild đã được liên kết với ngân hàng quốc tế từ cuối những năm 1700, cách đây 3 thế kỷ. Mayer Rothschild, vị tộc trưởng ban đầu, là một trợ lý và quản lý tài chính được ưu ái của gia đình Hoàng gia Đức. Ông đã tận dụng vị thế của mình tại tòa án để phát triển kinh doanh ngân hàng cho tầng lớp quý tộc Đức. Khi 5 người con trai của ông đến tuổi trưởng thành, họ đã đóng quân ở Frankfurt, London, Naples, Paris và Vienna (5 trung tâm tài chính toàn cầu thời đó) để quản lý các vấn đề ngân hàng địa phương. Từ đó, một đế chế tài chính đa thế kỷ phát triển mạnh mẽ.
Còn theo từ điển bách khoa Wikipedia, người đầu tiên được biết đến với họ Rothschild là Izaak Elchanan Rothschild, sinh năm 1577. Họ này nghĩa là "Tấm khiên đỏ" trong ngôn ngữ cổ của Đức. Dòng họ này bắt đầu nổi danh thế giới từ năm 1744, với sự ra đời của Mayer Amschel Rothschild tại Frankfurt am Main, Đức.
Ông là con của Amschel Moses Rothschild (sinh vào khoảng năm 1710), một nhà đổi tiền đã từng giao thương với Vương công xứ Hesse. Sinh ra trong một ghetto (hay còn gọi là xóm Do Thái), Mayer đã phát triển một gia đình làm tài chính và mở rộng đế chế bằng cách cử 5 con trai của mình đi nằm vùng tại 5 trung tâm tài chính của châu Âu. 

Thao túng các ngân hàng trung ương
Theo tiết lộ của trang Humans Are Free, gia tộc Rothschild hiện đang kiểm soát tới 165 ngân hàng trung ương của các nước khắp thế giới, từ Afghanistan đến Zimbabwe. Đáng chú ý trong danh sách này có Cục Dự trữ liên bang (FED) và Cục Thuế Hoa Kỳ (IRS). Hầu như ít ai biết rằng trong thực tế FED là một công ty tư nhân, tọa lạc trên khu đất của riêng mình và “miễn dịch” với luật pháp Hoa Kỳ.
Theo nhà nghiên cứu Gary Kah, FED thuộc sở hữu của 8 cổ đông lớn, trong đó có Ngân hàng Rothschild ở London và Berlin. Ngoài ra, Humans Are Free cho rằng có bằng chứng cho thấy IRS là một công ty tư nhân nước ngoài thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và là đội quân tư nhân của FED. Nhiều người cho rằng những điều trên chỉ là thuyết âm mưu, không có thực. Điều này vẫn còn tranh cãi, nhưng có một thực tế là FED không hoạt động trên ngân sách được phân bổ bởi Quốc hội Hoa Kỳ.
Và theo Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, các FED khu vực không phải là công cụ của chính phủ liên bang, chúng là các ngân hàng độc lập, sở hữu tư nhân và hoạt động theo luật pháp ở địa phương. Ngoài ra, gia tộc Rothschild trong thực tế được biết đến là gia tộc hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, trong tay họ có rất nhiều tập đoàn tài chính hùng mạnh như Rothschild Continuation Holdings (Thụy Sĩ), Paris Orléans S.A., Rothschild Concordia SAS, Rothschild & Cie Banque, NM Rothschild & Sons...
Bí mật những gia tộc tỷ đô: Đế chế Rothschild ảnh 1 Một ngôi nhà của dòng họ Rothschild, Waddesdon Manor ở Waddesdon, Buckinghamshire, Anh, được gia đình tặng cho National Trust vào năm 1957. 
Từng định đoạt giá vàng
Trong đó, Paris Orléans S.A. là công ty cổ phần được liệt kê trong danh sách Euronext Paris và quản lý bởi chi nhánh Anh và Pháp của gia tộc Rothschild. Paris Orléans là công ty chính của nhóm ngân hàng Rothschild và quản lý hoạt động kinh doanh ngân hàng của nhóm này, bao gồm ngân hàng NM Rothschild & Sons và Rothschild & Cie Banque. Công ty này có hơn 2.000 nhân viên. Giám đốc của công ty là Eric de Rothschild, Robert de Rothschild và Count Philppe de Nicolay. 
NM Rothschild & Sons là ngân hàng đầu tư ở Anh, hầu hết công việc của ngân hàng này là làm cố vấn cho các thương vụ sáp nhập và mua lại. Vào năm 2004, ngân hàng đã rút lại tiền từ thị trường vàng - một hàng hóa nhà Rothschild đã kinh doanh trong 2 thế kỷ. Vào năm 2006, với tổng giao dịch lên đến 104,9 tỷ USD, ngân hàng này đã đứng thứ 2 trong danh sách các giao dịch mua bán và sáp nhập tại Anh. Từ năm 1919 đến 2004, nhà Rothschild đóng vai trò quan trọng trong việc định giá vàng. 
Cụ thể, giá vàng được điều chỉnh 2 lần mỗi ngày tại các cơ sở của NM Rothschild bởi những nhà dự trữ vàng chính của thế giới gồm ngân hàng Đức, HSBC, ScotiaMocatta và Société Générale. Mỗi ngày vào lúc 10 giờ 30 và 15 giờ, 5 đại diện của các ngân hàng họp mặt trong 1 căn phòng nhỏ tại trụ sở gia tộc Rothschild tại ngõ St Swithin's, London. Ở trung tâm căn phòng là chủ tịch, người được chỉ định theo truyền thống bởi Ngân hàng Rothschild. Tuy nắm quyền trong tay nhưng Ngân hàng Rothschild đã rời bỏ khỏi thị trường mua bán vàng. Việc điều chỉnh giá vàng hiện giờ được diễn ra bởi một hội nghị qua điện thoại và chủ tịch được luân phiên hàng năm.

“Miễn dịch” với trộm cướp và cường quyền
Những hội đồng Do Thái trước đó đã từng tài trợ và quản lý những gia đình quý tộc ở châu Âu, tuy nhiên lại mất hết tài sản do bị tước đoạt hay bị cướp. Không giống họ, ngân hàng quốc tế kiểu mới của gia tộc Rothschild không thể bị tước đoạt. Tài sản của họ là các công cụ tài chính, xoay vòng trên toàn thế giới như cổ phiếu, trái phiếu và nợ. Những thay đổi của dòng họ Rothschild cũng khiến tội phạm không thể động đến họ.
"Tài sản thực của họ nằm ngoài tầm tay bọn trộm cướp và gần như thoát khỏi sự tham lam của vua chúa" - nhà nghiên cứu Paul Johnson nói và cho rằng tài sản của gia đình Rothschild trở nên đồ sộ nhờ Nathan Mayer Rothschild ở London. Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây của Niall Ferguson cho thấy những khoản lãi tương ứng hoặc lớn hơn đến từ những đế chế Rothschild khác, bao gồm James Mayer Rothschild ở Paris, Carl von Rothschild ở Napoli (Italia) và Amschel Mayer ở Frankfurt (Đức).
Một phần thiết yếu trong chiến lược cho thành công trong tương lai của Mayer Rothschild là chỉ để người trong gia tộc quản lý, đảm bảo rằng họ có thể giữ bí mật về lượng tài sản thực sự của mình. Khoảng năm 1906, bách khoa toàn thư của người Do Thái có viết: "Chính gia tộc Rothschild khởi xướng phong trào mở chi nhánh ở các trung tâm tài chính khác, những nhà tài chính người Do Thái cũng đi theo phong trào này, như dòng họ Bischoffsheim, Pereire, Seligman, Lazard và những người khác. Những nhà tài chính này với sự đoàn kết cộng với kỹ năng tài chính đã thu lời không chỉ từ cộng đồng Do Thái mà từ cả giới ngân hàng nói chung. Bằng cách này các nhà tài chính người Do Thái đã tăng thị phần trên thị trường tài chính trong suốt quãng thời gian 25 năm cuối thế kỷ 19. Người dẫn đầu là gia tộc Rothschild...". 
(Còn tiếp)

Các tin khác