Chuyên cơ của 13 nhân vật quyền lực có giá bao nhiêu?

(ĐTTCO) - Có thể không có gì là ngạc nhiên khi một số nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới, các ông trùm kinh doanh và các quốc vương đi du lịch bằng máy bay tư nhân và các chuyên cơ đắt đỏ. Tuy nhiên, một số người có đội tàu bay theo ý của mình, trong đó có 1 số đội tàu bay có chi phí lên đến 1 tỷ USD.
Chuyên cơ của 13 nhân vật quyền lực có giá bao nhiêu?

Air Charter Service (ACS), đơn vị chuyên cung cấp máy bay phản lực tư nhân cho người đứng đầu nhà nước và các quan chức cao cấp, đã phân tích máy bay mà 13 lãnh đạo đất nước và đế chế kinh doanh có ảnh hưởng nhất trên thế giới sở hữu hoặc sử dụng.

Sử dụng nghiên cứu từ 20 văn phòng toàn cầu của mình, nghiên cứu của ACS tiết lộ về đội tàu bay đi lại của những yếu nhân này, giá trị ước tính, cũng như các sự thật về nội thất và đặc tính an toàn của chúng.

Trong khi một số người có quyền lực nhất thế giới chắc chắn lựa chọn những đội bay sang trọng, nghiên cứu cho thấy rằng không phải tất cả các đội tàu đều hoành tráng.

Từ đội bay trị giá 1,5 tỷ USD của gia đình hoàng gia Qatar đến sự lựa chọn khiêm tốn hơn của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, hãy tìm hiểu thói quen đi du lịch qua cảng hàng không của các nhà lãnh đạo, các quốc vương và các nhà tỷ phú trên thế giới. Danh sách này được xếp hạng tăng dần theo chi phí ước tính của đội tàu của họ hoặc loại máy bay đắt nhất.

10. Nữ hoàng Elizabeth II: 100 triệu USD

10. Queen Elizabeth II — £78.6 million.

Nữ hoàng Anh, các thành viên của gia đình hoàng gia và chính phủ Anh dựa vào đội bay thứ 32 của Vương quốc Anh để đi đây đi đó. Bao gồm 2 chiếc trực thăng AW109 để di chuyển ở khoảng cách dưới 1.000km, 6 máy bay BAE-125 với tầm bay lên đến 3.000km, cũng như 4 máy bay phản kích BAE-146 kích thước trung bình. Nữ hoàng Elizabeth II cũng có trực thăng cá nhân, Sikorsky S-76 Spirit, như một phần của gia đình Hoàng gia. Tổng chi phí của đội bay thứ 32 của Vương quốc Anh ước tính khoảng 100 triệu USD.

Gần đây, gia đình Hoàng gia đã thuê Boeing 747 thông thường hoặc Boeing 777 từ Hãng hàng không British Airways hoặc Virgin Atlantic để đi những quãng đường dài. Hiện nay, gia đình Hoàng gia có thể được vận chuyển bằng máy bay của Không lực Hoàng gia và trực thăng cho các sự kiện quan trọng.

9. Sultan of Brunei Hassanal Bolkiah — £170 million.

9. Vua Brunei Hassanal Bolkiah: 222 triệu USD

9. Sultan of Brunei Hassanal Bolkiah — £170 million.

Vua Brunei, Hassanal Bolkiah, có một máy bay riêng - Airbus A340-212 - biệt danh là "Flying Palace" (cung điện bay). Chiếc máy bay này khiến vua Hassanal Bolkiah tốn 80 triệu bảng, và thêm 95 triệu bảng để hiện đại hóa.

Việc trang bị của nó bao gồm việc bổ sung một cabin sang trọng được trang trí bằng kim loại quý, đá quý và gỗ quý, cũng như lắp đặt thêm các bình chứa nhiên liệu, tăng phạm vi bay không ngừng của lực lượng không quân cá nhân lên 15.000km.

Chỉ có 3 chiếc máy bay khác được sản xuất với kích thước của chiếc A340-212. Quốc vương và gia đình ông cũng sở hữu một chiếc Boeing 747-430 đã được sửa đổi, một chiếc Boeing 767-270, và 2 trực thăng Sikorsky S-70.

=8. Leader of the People's Republic of China Xi Jinping — £195 million.

8. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: 247,8 triệu USD

=8. Leader of the People's Republic of China Xi Jinping — £195 million.

Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình có một cách tiếp cận khiêm tốn hơn khi đi máy bay - ông không sở hữu máy bay cá nhân. Thay vào đó, người đứng đầu CHDCND Trung Quốc sử dụng 2 chiếc Boeing 747-400, thuộc Air China trong các chuyến thăm của chính phủ và các chuyến công tác. Vào thời điểm xây dựng, mỗi chiếc máy bay trị giá 195 triệu bảng Anh (247,86 triệu USD).

Trong khi cả 2 chiếc máy bay này đều được sử dụng cho các chuyến bay chở khách thông thường, trước khi Tổng thống có kế hoạch sử dụng, chúng sẽ được cơ quan an ninh kiểm tra cẩn thận, có thể mất vài tuần. Chúng được sửa sang có phòng khách rộng rãi, phòng ngủ, và văn phòng để phục vụ chuyến công du của ông Tập, sau đó được trả lại trạng thái ban đầu khi chuyến công du kết thúc.

=8. King of Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa — £195 million.

8. Vua Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa: 247,8 triệu USD

=8. King of Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa — £195 million.

Vua Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa được coi là một trong những người giàu nhất thế giới. Máy bay chính thức của ông được hãng hàng không quốc gia Bahrain Royal Flight cung cấp, với đội bay gồm 6 máy bay: Boeing 747-400, Boeing 767-400ER, Gulfstream G-IV và Bell 430. Mỗi chiếc được dành riêng cho các thành viên của gia đình hoàng gia và các quan chức cấp cao của chính phủ.

Các bổ sung mới nhất cho đội tàu là chiếc Boeing hàng đầu 767-400ER và Boeing Business Jet BBJ2. Có thông tin hạn chế về nội thất, nhưng sàn hành khách của Boeing 767-400ER được chia thành hai khu với phòng khách VIP riêng biệt và khu vực đàm phán. Trong buồng máy bay, cũng có các cabin VIP riêng biệt và các phòng ngủ, cũng như phòng điều hành.

=8. Nursultan Nazarbayev — £195 million.

8. Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev: 247,8 triệu USD

=8. Nursultan Nazarbayev — £195 million.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã thăm chính thức 15 quốc gia năm 2016 (có quốc gia ông tới nhiều lần), dành 140 giờ trong máy bay và đi du lịch trên 99.000km - gấp 2,5 lần đường xích đạo.

Ông đi du lịch bằng hãng hàng không quốc gia Berkut. Hạm đội của hãng hàng không bao gồm hơn 10 máy bay và trực thăng có kích cỡ khác nhau, nhưng không phải tất cả chúng đều được sử dụng bởi người đứng đầu nhà nước.

Tổng thống Nursultan Nazarbayev sử dụng một trong những máy bay trực thăng Mil Mi-8 được thiết kế đặc biệt để có thể tiếp cận các điểm đến hoặc các chuyến đi ngắn hơn, còn các chuyến bay dài hơn (lên đến 2.500km), hãng hàng không quốc gia Berkut cung cấp máy bay Bombardier СRJ-200 và máy bay Embraer-135 cho tổng thống sử dụng.

Các máy bay quan trọng nhất là Airbus A320-214 (CJ) Prestige, Airbus A321-211 (CJ), và Airbus A330-243 Prestige, mà ông Nazarbayev đã sử dụng cho các diễn đàn chính trị và kinh tế lớn nhất và các chuyến thăm chính thức của nhà nước. Theo Air Charter Service, chi phí của phi cơ của ông, bao gồm cả chi phí cho việc cải tạo, có thể là hơn 195 triệu bảng.

=8. Nursultan Nazarbayev — £195 million.
=8. Nursultan Nazarbayev — £195 million.
=8. British Prime Minister Theresa May — £195 million.

8. Thủ tướng Anh Theresa May: 247,8 triệu USD

=8. British Prime Minister Theresa May — £195 million.

Gần đây Phi đội 32 của Anh quốc đã đạt được thỏa thuận mua Airbus A330 riêng giá 195 triệu bảng với mục đích chính là đưa Thủ tướng Anh, bà Theresa May, trong các chuyến đi chính thức của chính phủ. Nó có dung lượng hành khách lớn nhất - 160 người - trong số tất cả các máy bay của phi đội. Tuy nhiên, so sánh các máy bay của các nhà lãnh đạo thế giới khác, nó khá bình thường, nhưng có một số sửa đổi nhỏ (tốn 15 triệu bảng) phù hợp với điều kiện của nền kinh tế. Tuy nhiên, chính phủ tuyên bố tiết kiệm được 1,5 triệu bảng Anh bằng cách thuê Airbus.

Airbus có một khu vực nhỏ dành cho khách VIP với hai băng ghế dài có đệm, cũng như các tấm rèm kéo cung cấp sự riêng tư cho phần còn lại của đoàn. Nó có 58 ghế ngồi hạng thương gia - được tạo ra cho các bộ trưởng và các đại biểu - cũng như 100 chỗ ngồi hạng phổ thông dành cho các nhà báo.

(Còn tiếp)

Các tin khác