Khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0 tránh dừng lại ở bề nổi

(ĐTTCO)-Ngày 25-8, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ VH-TT-DL nghiên cứu, xử lý một số nội dung mà báo chí nêu liên quan đến lĩnh vực quản lý của bộ.
 
Khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0 tránh dừng lại ở bề nổi
Thủ tướng yêu cầu bộ kiểm tra tình trạng người Việt Nam đang có xu hướng chọn đi du lịch nước ngoài nhiều. Theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7 - 8 tỷ USD.
Sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ là những lý do khiến nhiều người Việt chọn đi du lịch nước ngoài trong khi giá dịch vụ du lịch nội địa cao, gây bất lợi trong cạnh tranh với các điểm đến của nước ngoài. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VH-TT-DL kiểm tra thông tin Cụm Tượng đài Chiến thắng tại TP Bắc Kạn có tổng đầu tư 14 tỷ đồng, mới hoàn thành năm 2015 vừa bị đổ sập, khiến một trẻ em bị thương.

Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ KH-CN chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn tiếp tục triển khai khởi nghiệp trong cách mạng CN 4.0, tránh chỉ dừng lại ở phong trào bề nổi. Yêu cầu này được đưa ra khi có ý kiến các chuyên gia cho rằng, khởi nghiệp trong cách mạng CN 4.0 ở Việt Nam, nếu không có sự đầu tư, tìm hiểu theo chiều sâu và sự chuẩn bị kỹ thì chỉ dừng lại ở phong trào bề nổi.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường thực hiện các nhiệm vụ cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo đó, các bộ: KH-CN, Y tế, NN-PTNT được giao chủ trì rà soát từng mặt hàng cụ thể để thống nhất danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ: Công thương, NN-PTNT, Tài chính nghiên cứu thống nhất phương án kiểm tra giảm, chỉ kiểm tra hồ sơ đối với thực phẩm nhập khẩu theo hướng những sản phẩm thực phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, cùng xuất xứ đã được kiểm tra nhà nước và có thông báo đạt yêu cầu nhập khẩu 3 lần liên tiếp thì chuyển sang luồng xanh kiểm tra giảm, chỉ kiểm tra hồ sơ.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ quản lý chuyên ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành theo hướng cắt giảm ít nhất 50% số mặt hàng trong danh mục hàng hóa nhóm 2 thuộc diện kiểm tra nhà nước trước khi thông quan. Tinh thần là tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các tin khác