Startup công nghệ với dòng vốn triệu đô

(ĐTTCO) - Thời gian qua, trong khi nhiều DN khởi nghiệp chật vật gọi vốn đầu tư, không ít startup công nghệ lại gọi được những nguồn vốn lên tới hàng triệu USD. 

Liên tục được rót vốn
Những ngày cuối tháng 8, VinaCapital thông báo thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, quy mô 100 triệu USD để đầu tư vào các startup công nghệ. Quỹ này công bố 2 khoản đầu tư đầu tiên vào Logivan và FastGo, các startup về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam.
 Nhiều quỹ đầu tư muốn tìm kiếm và góp phần phát triển những startup Việt và mảng chính họ hướng tới là công nghệ. Bởi các công ty công nghệ phát triển rất nhanh chiếm giữ vị trí hàng đầu trong thời gian gần đây, và công nghệ cũng là mảng nhiều tiềm năng, dễ mở rộng quy mô. 
Ông Vũ Minh Trí, 
Phó Tổng giám đốc VNG
Trong đó, giá trị đầu tư của VinaCapital Ventures và các đối tác Ethos Partners, Insignia Venture Partners vào Logivan 1,75 triệu USD. Còn con số đầu tư vào FastGo không được VinaCapital công bố, nhưng phía FastGo tiết lộ trên 3 triệu USD. Liên quan đến lĩnh vực logistics, Eco truck - một công ty khởi nghiệp công nghệ được thành lập vào năm 2017 - cũng huy động thành công 1,7 triệu USD từ các nhà đầu tư Hàn Quốc. 
Cũng là startup về giải pháp công nghệ nhưng trong lĩnh vực bất động sản và du lịch, Luxstay (nền tảng trực tuyến kết nối chủ nhà với người có nhu cầu thuê nhà, khách du lịch hoặc người kinh doanh) đã gọi được hàng triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư như CyberAgent Ventures và Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Ventures và Founders Capital (Singapore), Nextrans (Hàn Quốc) chỉ sau 2 năm thành lập. Trước đó, một startup trong lĩnh vực du lịch là Vntrip.vn cũng gọi được nhiều triệu USD.
Cụ thể, tháng 7-2016 Vntrip.vn nhận được khoản đầu tư 3 triệu USD từ nhà đầu tư thiên thần của Alibaba. Chỉ 1 năm sau, Vntrip.vn tiếp tục nhận được 10 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Mới đây, vào tháng 8-2018, Vntrip.vn đã huy động vốn thành công từ nhà đầu tư Thụy Sĩ IHAG Holding. 
Một startup trong lĩnh vực thương mại điện tử là tiki.vn cũng hút được nguồn vốn khá lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước như VNG, Seedcom, Sumitomo, CyberAgent Venture. Đặc biệt, hồi đầu năm 2018, JD.com công bố đầu tư 44 triệu USD vào tiki.vn và trở thành đối tác chiến lược của startup này. Nhiều quỹ đầu tư khác cũng chủ yếu tập trung cho công nghệ như CyberAgent hay ESP capital.
Đặc biệt trong tháng 8 vừa qua chương trình tăng tốc khởi nghiệp Zone Startups chính thức đi vào hoạt động tại Việt Nam để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp về công nghệ. Đây là chương trình hợp tác của Tập đoàn Ryerson Futures (Canada), dự án Zone Startups toàn cầu với các đối tác tại Việt Nam gồm UniBrands, VinaCapital và các nhà đầu tư độc lập là ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy và bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc TalentNet…
Startup công nghệ với dòng vốn triệu đô ảnh 1  
Cần thận trọng
Hiện nay, mảng công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều bạn trẻ cũng muốn chọn công nghệ để khởi nghiệp. Tuy vậy, không phải startup công nghệ nào cũng được nhà đầu tư chú ý. Theo Shark Thái Vân Linh, nếu bạn sáng lập nào không có kỹ năng sale (bán hàng) hoặc marketing rất khó thuyết phục nhà đầu tư. Và kỹ năng các bạn khởi nghiệp phải học là bán hàng, không phải chỉ công nghệ. Công nghệ có thể tìm đối tác nhưng nếu không hiểu sản phẩm, khách hàng mục tiêu, không bán được hàng làm sao có thể gọi vốn từ nhà đầu tư.
“Kỹ năng này phải học và trải nghiệm thực tế. Ngoài ra để thu hút nhà đầu tư, các startup cần tìm hiểu rõ về quỹ mình muốn tiếp cận xem họ thích đầu tư vào mảng nào, với số tiền bao nhiêu, hiện có đang đầu tư công ty nào tương tự như mình không…” - shark Linh nhấn mạnh. 
Là người đồng hành với nhiều startup công nghệ, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam - Thái Lan, cho rằng lĩnh vực công nghệ tỷ lệ thất bại rất cao. Chính vì thế, để thành công phải tự mình đặt câu hỏi và đi tìm lời giải cho câu hỏi ấy, như sản phẩm mang lại giá trị gì, cho ai, vấn đề thị trường, đối thủ cạnh tranh…
“Làm việc với nhà đầu tư không dễ. Càng lên cao nhà đầu tư đòi hỏi khắt khe. Đừng nghĩ gặp nhà đầu tư xong họ sẽ giải ngân. Việc xây dựng niềm tin cần nhiều thời gian vì nhà đầu tư không muốn đặt niềm tin sai chỗ” - ông Dũng chia sẻ. 
Tại rất nhiều diễn đàn khi bàn về việc gọi vốn của các startup không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ, vấn đề được các nhà đầu tư nhắc đến là con người, cụ thể là những người sáng lập DN. Có nhà sáng lập tạo ra được cảm giác tin tưởng cho nhà đầu tư ngay từ những lần gặp đầu tiên và khiến họ cảm thấy muốn đồng hành cùng DN này. Cũng chính vì vai trò quan trọng nên nhà sáng lập cần chứng minh khả năng với nhà đầu tư.
Nói về điều này, ông Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng người sáng lập nhận được vốn nhưng để công ty thất bại, khả năng huy động vốn những công ty tiếp theo rất khó. Vì thế khi nhà đầu tư tin tưởng rót vốn, startup cần tận dụng cơ hội để đi tới thành công.

Các tin khác