Thiếu kiên trì, khó thành công

(ĐTTCO) - Đi lên từ một cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay sau hơn 30 năm phát triển, thương hiệu nội thất inox và nhựa Qui Phúc đã được người tiêu dùng tin tưởng. Chia sẻ với ĐTTC, ông NGUYỄN THANH HẢI (ảnh), Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Qui Phúc, cho biết:
 
Thực sự để có được ngày hôm nay, Qui Phúc đã phải rất nỗ lực trong việc chinh phục các đại lý và người tiêu dùng.  Đó là những ngày không thể quên trong hành trình kinh doanh của tôi và đồng nghiệp ở Qui Phúc.
Thời gian mới đi vào hoạt động, quy mô của Qui Phúc còn nhỏ nên chúng tôi rất khó khăn trong việc mở đại lý tại các tỉnh, thành. Tôi cùng anh em lái xe tải chở hàng hóa đến các cửa hàng ở tỉnh để chào hàng, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Điều này nói thì đơn giản, nhưng nếu thiếu sự kiên trì sẽ rất khó thành công.
Bởi khi được tiếp cận trực tiếp với khách hàng mới có cơ hội hiểu tâm tư, ý kiến nhận xét của họ về những điểm mạnh, điểm yếu, để từ đó rút kinh nghiệm và có những cải tiến, thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp. 
Thiếu kiên trì, khó thành công ảnh 1
Điều tôi luôn nhắc nhở nhân viên là phải có thái độ  kiên nhẫn, biết lắng nghe khách hàng bằng sự chân thành, để tạo được thiện cảm tốt. Chính nhờ vậy sản phẩm của Qui Phúc dần được khách hàng tin dùng bởi chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng cùng giá thành hợp lý, đặc biệt hệ thống vận chuyển linh động, luôn sẵn sàng và mang sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh nhất.
PHÓNG VIÊN: - Dù đã có chỗ đứng nhưng vì sao Qui Phúc vẫn kiên trì trong việc đưa hàng về thị trường nông thôn, thưa ông?
Ông NGUYỄN THANH HẢI: - Trải qua 32 năm chinh phục người tiêu dùng, hiện nay Qui Phúc có hệ thống phân phối nội địa với hơn 7.000 đại lý/điểm bán, phủ sóng toàn quốc phục vụ người tiêu dùng. Nhưng với chúng tôi vẫn chưa đủ. Bà con ở một số vùng sâu, vùng xa vẫn chưa biết đến sản phẩm của Qui Phúc.
Mong muốn lớn nhất của công ty là mang những sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng, cũng như có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng giới thiệu sản phẩm, cũng như để chính người tiêu dùng trực tiếp cảm nhận và đánh giá về sản phẩm. Đó chính là lý do chúng tôi tham gia tài trợ và đồng hành xuyên suốt cùng các hội chợ, nhất là các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trên khắp cả nước.

- Được biết Qui Phúc đang đưa sản phẩm ra các thị trường trong khu vực ASEAN. Ông có thể chia sẻ về điều này cũng như chiến lược sắp tới của DN?
- Từ năm 2007 công ty bắt đầu có những bước đi đầu tiên trong việc xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường trong khu vực như Campuchia, Lào… Đến năm 2013, Qui Phúc chính thức mở rộng thị trường toàn khu vực Đông Nam Á và một số nước trên thế giới như Canada, Na Uy, Phần Lan, Hàn Quốc, châu Phi và Trung Đông.
Nói riêng về thị trường Đông Nam Á, không giống như Thái Lan và Malaysia, thị trường Campuchia và Myanmar có thị hiếu cũng như xu hướng tiêu dùng khá tương đồng Việt Nam, vì vậy trong quy cách, chủng loại hàng hóa đều tương tự hàng hóa được tiêu thụ trong nội địa.
Tuy nhiên, đối với mặt hàng tủ nhựa Qui Phúc, khi vào Myanmar, đại diện tại Myanmar yêu cầu bổ sung các họa tiết hoa lá trên tủ để phù hợp khá đông người Myanmar gốc Ấn, họ không chấp nhận các hình ảnh con vật, hay hình vẽ người trên các tủ nhựa.
Từ những chi tiết nhỏ như thế có thể thấy trong kinh doanh để chinh phục thành công một thị trường nào đó, bước đầu tiên cần phải nghiên cứu, khảo sát để tìm hiểu không chỉ về nhu cầu mà còn cả về yếu tố văn hóa, truyền thống, bản sắc riêng của mỗi dân tộc, để từ đó có những bước đi phù hợp.
Hiện tại, Qui Phúc đã chinh phục được gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong thời gian tới, Qui Phúc sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường.
Thiếu kiên trì, khó thành công ảnh 2 Các sản phẩm của Qui Phúc đã phủ sóng toàn quốc. 
- Trong bối cảnh nhiều DN lo ngại sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu, là DN đã có chỗ đứng tốt ở nội địa và  mạnh trong xuất khẩu như Qui Phúc, điều này có đáng lo?
- Nói thì hơi lý thuyết, nhưng tôi tin người tiêu dùng quan tâm lựa chọn hàng hóa khi DN Việt Nam đang từng bước chuyển mình để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong nước. Riêng Qui Phúc, chúng tôi tin tưởng có thể cạnh tranh với các mặt hàng nhập khẩu cùng loại, vì chúng tôi đã đầu tư dây truyền sản xuất hiện đại, không ngừng tìm tòi, thiết kế ra những sản phẩm độc quyền. 
Qui Phúc đã trải qua 1 hành trình dài 32 năm, đi lên từ một cơ sở sản xuất, mà trước đó là 1 điểm kinh doanh nhỏ. Bất kỳ công ty, DN nào dù là khởi nghiệp hay kế nghiệp đều gặp phải những khó khăn nhất định, đó chính là thách thức, sức ép về kinh nghiệm quản lý, điều hành, kiến thức ngành nghề, nguồn vốn…
Riêng bản thân, với vai trò là người tiếp quản, tôi đã chịu sức ép rất lớn là phải làm sao để đưa công ty ngày càng phát triển, vươn xa hơn nữa trong tương lai. Đó chính là trách nhiệm của thế hệ tiếp bước, phải luôn nỗ lực phấn đấu và sáng tạo để không hổ thẹn với công sức khai phá của thế hệ tiền nhân. 
- DN càng phát triển nhân lực cũng sẽ là thách thức không nhỏ, ông đã giải bài toán nhân lực cho mình như thế nào?
- Hiện nay tài sản duy nhất của chúng tôi chính là đội ngũ nhân lực với 1.500 con người giàu nhiệt huyết. Tuy nhiên, để DN ngày càng phát triển, chúng luôn coi trọng việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cải tiến trang thiết bị máy móc hiện đại.
Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh - những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong kế hoạch 5 năm tới, Qui Phúc sẽ triển khai áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý DN, chuẩn hóa các quy trình, quy định, chính sách; đẩy mạnh đầu tư máy móc  trang thiết bị chuẩn công nghệ 2017; xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh, đáp ứng các hoạt động sản xuất - kinh doanh và phát triển bền vững thương hiệu Qui Phúc.
- Xin cảm ơn ông.
 Chúng tôi luôn đặt vị thế là người đi sau so với các đại gia trong ngành để tập trung củng cố nội lực, phát triển sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối. Và với sự quyết tâm của cả tập thể đoàn kết kiên trì, bền bỉ cùng sắt son với kim chỉ nam “uy tín, chất lượng và dịch vụ”, Qui Phúc kỳ vọng tiếp tục sẽ chinh phục được người tiêu dùng.

Các tin khác