Đón nắng và gió cùng cầu thang

(ĐTTCO) - Việc thiết kế cầu thang trong nhà phố hoặc biệt thự phải làm sao vừa thuận tiện đi lại, vừa thông thoáng, đón ánh sáng một cách tự nhiên nhất. 
Như tại một căn nhà ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM có bề ngang gần 7m, kiến trúc sư đã tận dụng khoảng không gian phía trước mặt tiền chừa lại một khe thoáng để tiếp cận ánh sáng và gió từ mặt trước cho toàn bộ khu vực cầu thang.
Việc mạnh tay bố trí khe gió suốt từ tầng trệt đến mái, và xử lý kỹ thuật sắp đặt với bóng đổ trong nội thất kiến trúc, giúp ánh nắng len lỏi qua song sắt, đưa gió thông thoáng theo lối cầu thang đi hết căn nhà. 
Không gian được liên thông từ tầng trệt lên lầu 1 và lầu 2 khi cầu thang được bố trí 2 vế thang. Nhưng khi lên lầu 2 chỉ còn 1 vế áp sát 1 phía, thông lên trên lầu 3 và mái. Lên đến lầu 3, diện tích hành lang được mở rộng và thoáng hơn.
Mái được kết hợp tham gia vào không gian như một phần giếng trời góp thêm ánh sáng cho toàn khu cầu thang. Với giải pháp này, ngôi nhà đã được kiến trúc sư khai thác triệt để khoảng trống, giúp 100% các phòng bên trong ngôi nhà được hưởng không khí tươi và ánh sáng tự nhiên không ẩm thấp.
Đón nắng và gió cùng cầu thang ảnh 1 Thang lên tầng 2
Đón nắng và gió cùng cầu thang ảnh 2 Thang lên tầng 3
Đón nắng và gió cùng cầu thang ảnh 3 Thang mái
Đón nắng và gió cùng cầu thang ảnh 4 Thang tầng 1
Đón nắng và gió cùng cầu thang ảnh 5 Thang tầng 2

Các tin khác