50% hợp tác xã Việt Nam hoạt động hiệu quả

(ĐTTCO) – Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) tại phiên khai mạc Diễn đàn pháp lý liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 
50% hợp tác xã Việt Nam hoạt động hiệu quả
Theo ông Vương Đình Huệ, kinh tế hợp tác và HTX là thành phần kinh tế quan trọng. Mô hình này đã trải qua giai đoạn phát triển huy hoàng thời kháng chiến. Nhưng khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, mô hình HTX gặp lúng túng. 
Từ khi có luật HTX sửa đổi năm 2012 mô hình HTX đã thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài. Trong 3 năm qua tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả tăng từ 10-50%. 
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng tỷ lệ HTX ở Việt Nam hoạt động hiệu quả vẫn còn khiêm tốn và gặp nhiều vướng mắc về pháp lý mà Chính phủ còn lúng túng chưa thể giải quyết ngay để phát huy hơn vai trò của khu vực kinh tế này.
Cụ thể là việc giải thể các HTX kiểu cũ theo quy định của pháp luật để chuyển sang hoạt động theo mô hình mới; việc bảo đảm mối liên kết 4 nhà (nhà nông - Nhà nước - nhà doanh nghiệp và nhà khoa học) gắn với vai trò của HTX còn lỏng lẻo; quy trình, trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp trong HTX và mối quan hệ của doanh nghiệp này với HTX; chưa có tiêu chí kiểm toán HTX rõ ràng... 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng sau diễn đàn lần này, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tổng hợp đề xuất Chính phủ những khuôn khổ pháp lý nhằm phát triển mô hình HTX ở Việt Nam. 
Trong 2 ngày diễn ra diễn đàn (ngày 17 và 18-4) các diễn giả trong nước và quốc tế sẽ cùng thảo luận xu hướng phát triển và tác động đối với khu vực HTX trong thế kỷ 21; xác định các vấn đề pháp lý và chính sách ảnh hưởng đến HTX trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; trao đổi lý luận và kinh nghiệm của các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong tạo lập môi trường thuận lợi và phát triển hệ sinh thái HTX; chính sách của chính phủ và hoạt động của khu vực HTX nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội hiện nay; đề xuất, kiến nghị các giải pháp và kế hoạch hành động, lộ trình triển khai cụ thể và thực chất trong những năm tới ở cấp quốc gia và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương… 
Sau phiên khai mạc hôm qua, NHTMCP Sài Gòn, CTCP Lavifood,  cùng với Liên minh HTX Việt Nam và Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược 4 bên nhằm thu hút nguồn lực, hỗ trợ phát triển Chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao ngành rau củ quả định hướng thị trường quốc tế trên nền tảng logistics.  
Song hành với diễn đàn là Hội chợ xúc tiến thương mại HTX năm 2019 với 350 gian hàng, giới thiệu và cung ứng các sản phẩm thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các dịch vụ, công nghệ phục vụ sản xuất, chế biến...

Các tin khác