Chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam 13-10: Doanh nghiệp thích ứng với thời cuộc 4.0

(ĐTTCO) - Thời điểm này, việc kinh doanh của doanh nghiệp (DN), điều hành của các doanh nhân đang được đặt trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0. Vậy doanh nhân, DN phải làm gì để thích ứng với kỷ nguyên mới này. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông LÂM NGỌC MINH, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Liên Á. 

Cơ hội phải biết nắm bắt
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, đến thời điểm này các DN có nhìn nhận được những tác động của cuộc CMCN4.0 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình hay không?
Ông LÂM NGỌC MINH: - Khoảng hơn một năm trở lại đây, cuộc CMCN 4.0 được nói đến rất nhiều qua các hội thảo, diễn đàn, cũng như trên các phương tiện thông tin truyền thông. Vì lẽ đó các DN cũng nắm được những thông tin cơ bản, có những hình dung về tác động của CMCN 4.0 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Chúng ta đang sống trong một giai đoạn của sự thay đổi diễn ra rất nhanh, giai đoạn của sáng tạo dựa trên ứng dụng công nghệ để tạo khác biệt và phát triển. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, xin chúc các anh/chị em doanh nhân trẻ luôn vững bước trên con đường của mình và tìm thấy những cơ hội để đưa DN mình phát triển xa hơn nữa, góp phần đưa cộng đồng DN Việt Nam ngày càng vững mạnh.
Ông LÂM NGỌC MINH
Nhiều chủ DN bắt đầu có những trăn trở về việc ứng dụng công nghệ như thế nào để có thể hoạt động hiệu quả hơn. Trên thực tế cũng đã có những DN thay đổi lớn trong chuyển đổi số, nhưng nói nôm na chỉ mới 3.0, song đó là bước đệm quan trọng để các DN bước qua kỷ nguyên CMCN 4.0.
Bên cạnh một số DN đang có những chuyển mình, cũng còn rất nhiều DNNVV vướng 2 rào cản lớn trong chuyển đổi: Thứ nhất, về con người nhất là tư duy, phải bắt đầu từ người lãnh đạo, từ đó trau dồi kiến thức, kỹ năng cho chính mình rồi truyền lửa cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên của mình.
Thứ hai là nguồn lực tài chính, hiện nay phần nhiều các DN vẫn còn nặng gánh lo doanh số, lợi nhuận, nên kinh phí dành cho chuyển đổi số vẫn còn khá hạn chế. 
- Khi nhắc đến 2 rào cản như vậy liệu có cơ hội cho DN khởi nghiệp trong cuộc chơi này hay không?
- Theo quan sát của tôi, với nhiều DN trẻ, DN khởi nghiệp đây chưa hẳn đã là rảo cản. Vì người trẻ tư duy của họ khá mở, nhanh chóng đón nhận cái mới và thay đổi cho phù hợp. Bằng chứng là nhiều DN trẻ với tư duy linh hoạt, ứng dụng công nghệ trong kinh doanh đã có những bước phát triển đáng nể.
Còn nói về vốn, DN khởi nghiệp có cơ hội nhiều hơn, bởi hiện nay nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm sẵn sàng đầu tư, đồng thời nhiều nguồn quỹ từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đang mở rộng cửa chào đón các bạn. Quan trọng là bạn sẽ làm như thế nào, có đủ thuyết phục nhà đầu tư hay không. 
- Ông có thể minh chứng trong việc chuyển đổi số Công ty Liên Á ra sao?
- Nếu nói chúng tôi tới 4.0 chưa thì chưa. Xin nói ngay là Liên Á mới đang chuyển động ở khâu tự động hóa, ứng dụng công nghệ vào quản lý sản xuất, quản lý con người… Tất cả những điều này giúp chúng tôi giảm tải được công việc cho nhân viên nhưng lại tăng hiệu suất chung.
Liên Á sẵn sàng và đang chú trọng nghiên cứu ứng dụng công nghệ để có thể tăng lợi thế cạnh tranh. Tôi tự tin với chiến lược này. Nhờ phòng nghiên cứu, phát triển sản phẩm mà Liên Á có thể cải tiến sản xuất rất nhiều. Thí dụ, chúng tôi có công nghệ sản xuất nên những tấm nệm cao su nguyên khối, không giới hạn kích thước… 
Chúng tôi cũng đang ứng dụng công nghệ để có thể tương tác với khách hàng nhiều hơn, hiểu khách hàng hơn, từng bước hướng tới việc sử dụng sức mạnh AI. Với AI, DN sẽ “đọc” được nhu cầu của khách hàng một cách chính xác.
Nhờ vậy, người điều hành có thể dự đoán được những biến động của thị trường, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, cũng như có những chính sách tốt hơn cho việc chăm sóc khách hàng. Đến một lúc nào đó, cạnh tranh giữa các DN sẽ không còn là sản phẩm mà sẽ là dịch vụ, hậu mãi… 
Chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam 13-10: Doanh nghiệp thích ứng với thời cuộc 4.0 ảnh 1 Nhà báo Minh Tuấn (thứ tư từ phải qua)  Báo ĐTTC đoạt 1 giải ba với tác phẩm: “Ấn tượng doanh nhân Nguyễn Đình Trung”. 
Xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp
- Sự chuyển động, lớn mạnh của DN không thể tách rời vai trò quản lý, đồng hành của các cơ quan chính quyền. Vậy trong kỷ nguyên mới các DN mong mỏi có những chính sách ra sao?
- Để thành công trong kỷ nguyên CMCN 4.0, vấn đề không nằm ở quy mô mà chính là ở tốc độ của DN. DN nào đi nhanh, linh hoạt và sáng tạo thì DN đó sẽ dành phần thắng trong sân chơi rộng lớn này. Song để DN có thể đi nhanh, Nhà nước cần xây dựng chính sách hỗ trợ sao cho phù hợp nhất.
Có thể hình dung Nhà nước sẽ đầu tư một con đường cao tốc, để các DN khi bước vào đó chỉ cần tập trung vào vô lăng tăng tốc, chứ không cần bận tâm đến các yếu tố khác. Điều này cũng có nghĩa chúng tôi cần những chính sách thông thoáng hơn. 
Xin được nói thêm trong sự kiện CEO Vietnam Forum 2018 này với chủ đề CMCN 4.0: “Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức” mà Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tổ chức sắp tới đây, ngoài việc hướng tới mục tiêu các DN có tư duy đúng về CMCN 4.0, chúng tôi cũng mời tới tham dự một số nhà hoạch định chính sách.
Mong mỏi của ban tổ chức là các nhà hoạch định chính sách sẽ hiểu các vấn đề thực tế của DN trong quá trình chuyển đổi số, từ đó có sự đồng hành, hỗ trợ cho cộng đồng DN, doanh nhân hiệu quả nhất. 
- Ngay trong Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, ban lãnh đạo hội sẽ có những hành động cụ thể như thế nào để hỗ trợ hội viên của mình bước vào kỷ nguyên mới này?
- Như tôi đã phân tích, công nghệ đang là bài toán cho mọi DN, công nghệ sẽ giúp các DN xây dựng lợi thế cạnh tranh sống còn cho mình. Cụ thể chúng ta đã thấy khá nhiều DN lớn và lâu đời của Hoa Kỳ phá sản, do không chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời. Do đó, trách nhiệm của tôi là cùng với các anh em trong ban chấp hành tư vấn và hỗ trợ các DN hội viên, triển khai việc áp dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh.
Chúng tôi thành lập ban công nghệ có 2 vai trò: Thứ nhất, tư vấn cho các DN triển khai IT vào quản lý nguồn lực, tự động hóa marketing, quản lý rủi ro. Thứ hai, xây dựng những nền tảng thương mại điện tử cho hội để hỗ trợ hội viên kết nối giao thương trong và ngoài nước. Tôi hy vọng đây là một trong những bước chuẩn bị ban đầu để giúp các hội viên tiến đến thời đại 4.0
- Xin cảm ơn ông.
Báo ĐTTC đoạt giải 3 báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp
Tối 9-10, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp với CLB Doanh nhân Sài Gòn, tổ chức lễ trao Giải thưởng báo chí viết về doanh nhân, DN năm 2018. Đây cũng là hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) được tổ chức hàng năm, với mục đích cổ vũ doanh nhân, DN Việt Nam tự tin, chủ động hội nhập quốc tế; Xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa báo chí với DN, doanh nhân; biểu dương DN, doanh nhân giỏi, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế và làm công tác xã hội tốt; hướng đến DN, doanh nhân Việt Nam với CMCN 4.0 và cơ hội tạo đột phá cho kinh tế Việt Nam. 
Năm 2018 là năm thứ 3 giải thưởng được tổ chức với chủ đề "Doanh nhân Việt Nam tự tin - Chủ động hội nhập quốc tế". Giải thưởng năm nay thu hút 69 tác phẩm báo chí từ 15 đơn vị báo đài tại TPHCM. Giải thưởng tôn vinh các nhà báo có những bài viết thể hiện tâm thế của doanh nhân qua góc nhìn của báo chí; đề cập nhiều khía cạnh của doanh nhân, môi trường kinh doanh của DN trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới. Giải thưởng đã được trao cho 16 tác phẩm, trong đó Báo ĐTTC đoạt 1 giải ba với tác phẩm: “Ấn tượng doanh nhân Nguyễn Đình Trung” của Nhà báo Minh Tuấn (thứ tư từ phải qua).

Các tin khác