Đón đọc ĐTTC bộ mới số 15 phát hành thứ hai ngày 15-7

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 15 phát hành ngày 15-7 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 15 phát hành thứ hai ngày 15-7 ảnh 1
- Cải cách phải thích ứng cỗ máy thời gian: Nói về việc Ngân hàng Thế giới (WB) đang giúp Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, cho rằng điều này rất quan trọng, nhất là khi Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng quốc gia thu nhập thấp. Trở thành quốc gia thu nhập trung bình, nghĩa là thách thức cũ không còn, vì vậy Việt Nam phải tiếp tục vươn lên. Theo đó, rà lại mô hình, cần những động lực, chất liệu, phụ tùng nào để đưa vào cỗ máy chạy tiếp. Trong cải cách Việt Nam hết sức lưu ý vấn đề môi trường. Nếu cải cách gây tổn hại đến môi trường, trước sau cũng phải trả giá. (Hà Linh thực hiện)
- Tăng vốn điều lệ 4 NHTM trụ cột - Cần cách tiếp cận toàn diện: Nửa đầu năm 2019, vấn đề tăng vốn điều lệ cho 4 NH trụ cột gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank lại nóng lên, khi cơ quan quản lý và lãnh đạo các NH trụ cột này đều lên tiếng được giữ lại phần cổ tức hay lợi nhuận từ phần vốn nhà nước tại NH để tăng vốn điều lệ. Tuy nhiên, đề xuất của NHNN và 4 NH trụ cột cho đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng thuận, cũng như tạo ra nhiều băn khoăn do căn cứ đề xuất chưa thực sự vững chắc và thiếu cách tiếp cận toàn diện. (TS. Vũ Đình Ánh)
- Nhận diện quy mô ngân hàng Việt: Tính đến cuối tháng 4-2019, tổng tài sản có của hệ thống các tổ chức tín dụng đạt hơn 11.214.000 tỷ đồng, tổng vốn điều lệ đạt trên 582.000 tỷ đồng. Xem xét quy mô về vốn điều lệ và tổng tài sản có của các NHTM thấy có sự phân tầng rõ rệt. (Trí Dũng) 
- Nên chọn 2 trong 4 NHTM trụ cột tăng vốn: Cũng nói về việc tăng vốn điều lệ cho các NHTM, TS. Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, nhấn mạnh không nhất thiết phải giữ hết 4 NHTM có vốn nhà nước. Chỉ cần giữ lại 2 NH, tập trung vốn, tạo sức mạnh cho nó. Những NH không giữ lại có thể thoái vốn để bổ sung vốn cho những NH còn lại. Khi có khoảng 2 NHTM Nhà nước nắm cổ phần chi phối và niêm yết trên TTCK, chúng ta sẽ xây dựng nó lớn mạnh, có quy mô, tầm cỡ như các NH khác trong khu vực, tiến tới niêm yết trên TTCK nước ngoài. (Yên Lam thực hiện) 
- Tăng vốn không thể lùi: 2019 là năm bản lề để các NHTM thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN về đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, dù đã qua nửa năm các NHTM có vốn nhà nước vẫn chưa có giải pháp khả thi nhằm xoay chuyển tình thế kẹt vốn điều lệ thấp hơn ngưỡng Basel II. Không thể và không nên lùi thời điểm thi hành Thông tư 41 theo chuẩn Basel II. Nếu Nhà nước vẫn cần 4 trụ cột (4 NHTM nhà nước) để thực hiện các mục tiêu của chính sách tiền tệ, bắt buộc phải tăng tỷ lệ sở hữu nhà nước lên ngang bằng, hoặc hơn mức 65%. (Trí Dũng)
- Xây dựng quy chuẩn nhãn hàng hóa Việt: Sau 12 năm tham gia sân chơi lớn WTO, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể nào để điều chỉnh việc hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam. Vì thế, xây dựng quy chuẩn nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đang là yêu cầu cấp bách nhằm tránh trường hợp gian lận thương mại, gây tổn hại cho sản xuất trong nước. Tuy nhiên, việc xây dựng quy chuẩn này cần phải “trúng” và “đúng”, bởi nếu không sẽ thành rào cản cho hoạt động đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam. (Lưu Thủy)  
- Để logistics không mãi là… tiềm năng: Logistics có vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều nghịch lý hiện nay Việt Nam vẫn chưa có chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển ngành này. Hạn chế lớn nhất hiện nay vẫn chính là tư duy. Nếu vẫn duy trì tư duy lợi ích “dự án cục bộ”, dẫn đến tình trạng băm nát bờ biển để làm resort, phát triển cảng biển theo kiểu phân lô, chia nền, hay chặt khúc các tuyến quốc lộ huyết mạch bằng các trạm BOT, có lẽ tiềm năng logistics của Việt Nam sẽ mãi là… tiềm năng. (GS.TS Đặng Đình Đào)
- Abivin kỳ vọng vực dậy logistics Việt: Liên tiếp giành giải quán quân tại cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp quốc gia 2018 (TechFest 2018) và Startup Wold Cup 2019 (tại Hoa Kỳ), Abivin đã chứng minh được “chất lượng” dự án của mình. Song phía sau các cuộc thi, Abivin cũng khá vất vả trong việc chinh phục khách hàng doanh nghiệp khi triển khai vào thực tế. (Thanh Dung)
- Startup Việt sàng lượng tìm chất: Cộng đồng startup Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Tính đến hết năm 2018, Việt Nam đã có khoảng 3.000 startup. Thế nhưng đây cũng chính là thời điểm sàng lọc số lượng để tìm kiếm những startup thực sự chất lượng. (Thanh Lâm)
- Giải pháp đối phó hút vốn dài hạn: Để chiều lòng “thượng đế” gửi tiền kỳ hạn dài, NH tư vấn gửi dài hạn nếu cần vay lại với lãi suất thấp. Trong đó, kỳ hạn 13 tháng được giới thiệu nhiều vì không quá dài, nhưng lãi suất được áp dụng ở mức cao đáng kể so với biểu lãi suất huy động của NH. Thực chất đây chỉ là giải pháp đối phó, vì huy động phải từ 3 năm trở lên mới gọi là trung và dài hạn, mới ổn định vì cho vay trung hạn không phải cho vay 1 năm. (Cát Tường)
- Nhà nước vẫn bảo bọc ACV: Lên kế hoạch chuyển niêm yết từ UPCoM lên HOSE từ khá lâu, nhưng đến nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn nợ cổ đông lời xin lỗi sau nhiều lần lỡ hẹn. Tuy nhiên, nếu niêm yết thành công, ACV cũng khó thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư khi mức giá thoái cao, trong khi cổ đông nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối lớn. (Thảo Nguyên)
- Ai đánh xuống SJF?: Đang giao dịch ở mức giá 28.000 đồng/CP, mã SJF (CTCP Sao Thái Dương) bất ngờ bị bán tháo, giảm xuống chỉ còn hơn 2.000 đồng/CP. Điều bất thường, SJF lao dốc trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, nên có nhiều nghi ngờ CP này đang bị đánh xuống để trục lợi. (Kim Giang)
- Siết chặt quản lý trật tự xây dựng: Tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM thời gian qua diễn biến khá phức tạp, đặc biệt tại những quận huyện vùng ven đang quá trình đô thị hóa. Để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi pháp luật về xây dựng, TPHCM sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài. (Đỗ Trà Giang)
- Làm đẹp không gian sinh hoạt chung (ThS.KTS Thạch Nguyễn)
- Bữa trưa cùng doanh nhân tại REX Sài Gòn (Phương Hằng)
- Trường tồn cùng ngọc trai (Cao Nguyên)
- Chương trình nghệ thuật cải lương - Trăm năm nguồn cội: Cái nhìn tôn kính của người trẻ: Trong khoảng hai giờ đồng hồ, chương trình Cải lương - Trăm năm nguồn cội, nói như tác giả và đạo diễn Quang Thảo, không thể mang đến cho khán giả cái nhìn tổng thể và chi tiết, mà chỉ giới thiệu được một số lát cắt tiêu biểu trong chiều dài của lịch sử cải lương. Thế nhưng, những lát cắt ấy lại là cái nhìn với niềm tự hào và tôn kính của người trẻ hôm nay về bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. (Văn Tuấn)
- Nóc nhà Đông Dương - Mùa nào cũng lạ (Hương Thảo)
- Trải nghiệm mạo hiểm vùng chiến sự Ladakh: Nằm ở phía Bắc Ấn Độ, vùng đất tam giác có đường biên giới của 3 quốc gia Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc, thuộc vùng chiến sự căng thẳng đang tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, vùng đất đặc biệt này lại sở hữu một cảnh sắc thiên nhiên thần tiên xao xuyến lòng người, là điểm du lịch đáng mơ ước của cộng đồng yêu thích khám phá tại Việt Nam, dẫu nơi này chất chứa nhiều rủi ro. (Phạm Hoàn Khải)
- Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ: Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”. (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Macao lo lắng ngành công nghiệp cờ bạc (K2): Tiến thoái lưỡng nan: Chính quyền tiếp theo của Macao sẽ nhậm chức vào tháng 12, nhân kỷ niệm 20 năm thành phố trở lại quyền kiểm soát của Trung Quốc. Một trong những công việc hàng đầu của chính quyền mới là tổ chức đấu thầu mới cho các nhượng quyền sòng bạc. Điều này sẽ liên quan đến việc quyết định có nên mở rộng số lượng nhượng quyền, hoặc rút ngắn thời gian của họ hay không? Với khuynh hướng kiểm soát chặt dòng vốn vào ra, Bắc Kinh chưa bao giờ có thiện cảm với những công dân lấy tiền ra nước ngoài để đánh bạc ở Macao. Tuy nhiên, tỷ lệ khách du lịch đến Macao từ Trung Quốc đại lục đã tăng lên 70,6% vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với năm 2001. (Văn Cường)
- Mark Parker: Người dẫn dắt thành công Nike: Năm 2006, Mark Parker được bổ nhiệm thành giám đốc điều hành của công ty chuyên sản xuất giày và dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới Nike. Dưới sự điều hành của Mark Parker đã chứng kiến một giai đoạn thành công rực rỡ nhất của Nike kể từ khi thành lập, trở thành công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất giày và các dụng cụ thể thao. (Thiên Bảo)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác