Đón đọc ĐTTC bộ mới số 2 phát hành thứ hai ngày 15-4

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 2 phát hành ngày 15-4 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 2 phát hành thứ hai ngày 15-4 ảnh 1  
- Thị trường tài chính đang “lệch pha”: Quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế vận hành cho nền kinh tế thị trường Việt Nam qua gần 20 năm, thị trường tài chính Việt Nam có sự tăng trưởng khá nhanh cả về quy mô lẫn sản phẩm của thị trường, nhưng cũng đang đặt ra nhiều vấn đề đối với quá trình tái cơ cấu chung của cả nền kinh tế, nhất là sự thiếu đồng bộ và cân đối giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ. (TS. Trần Du Lịch)
- Khơi thông trái phiếu doanh nghiệp: Thị trường trái phiếu Việt Nam hình thành từ những năm 1990 và bắt đầu phát triển từ năm 2000, mạnh lên từ giai đoạn từ 2011 đến nay do yêu cầu huy động vốn của Chính phủ, chính quyền địa phương, các ngân hàng chính sách và doanh nghiệp. Song hiện nay cơ cấu trái phiếu doanh nghiệp  còn bất cập, chủ yếu được phát hành theo hình thức riêng lẻ, chiếm tới gần 99% khối lượng phát hành toàn thị trường. (Yên Lam)
- Vốn chứng khoán chủ yếu “đánh quả”: Dù thị trường chứng khoán đã có những bước phát triển nhất định, nhưng thời gian qua việc cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào nguồn tín dụng của hệ thống ngân hàng. Nguyên nhân do muốn huy động được nguồn vốn thông qua thị trường chứng khoán, doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chuẩn chặt chẽ, nhất là với doanh nghiệp đa sở hữu như CTCP, đại chúng. Trong khi sự phát triển mạnh trên thị trường chứng khoán thới gian qua chủ yếu nhà đầu tư đánh quả”. (TS. Vũ Bằng)
- Siết & mở kênh vốn phi ngân hàng: Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thay thế Thông tư 36. Thông tư này tiếp tục thông điệp giảm dần tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung, dài hạn, với các kịch bản về lộ trình thực hiện, bắt đầu từ 30-6-2020. Theo đó, kênh vốn tín dụng ngân hàng cho lĩnh vực bất động sản sẽ không còn quá thông thoáng đối với doanh nghiệp bất động sản và người vay tiền mua nhà. Điều đó hàm ý là doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản sẽ phải tìm đến những kênh vốn khác, kênh vốn phi ngân hàng. (TS. Hồ Quốc Tuấn, Đại học Bristol, Anh)
- Sửa luật doanh nghiệp theo yêu cầu thực tiễn: Luật Doanh nghiệp sửa đổi lần này được đặt trong kỳ vọng tiếp tục cải cách mạnh mẽ, toàn diện, triệt để hướng đến sự an toàn, chuyên nghiệp. (Phan Đức Hiếu, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương)
- Luẩn quẩn thị trường bất động sản: Thực ra các doanh nghiệp đầu tư- kinh doanh bài bản trong lĩnh vực bất động sản đều mong muốn thị trường ổn định, môi trường đầu tư minh bạch, pháp lý rõ ràng, không mong đợi “nóng sốt” lại càng không muốn “nguội lạnh”… Nếu doanh nghiệp và Nhà nước cùng bắt tay tạo ra nguồn cung ổn định cho thị trường bất động sản, chắc chắn sẽ không có hiện tượng tăng giá ồ ạt, mất kiểm soát. (Đỗ Trà Giang)
- “Án treo” doanh nghiệp bất động sản: Chưa bao giờ doanh nghiệp bất động sản kêu than như thời gian qua, nhất là về mặt thủ tục xét duyệt dự án. Nhiều dự án của chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ “đóng băng”… (Minh Khâm)
- Cạnh tranh hàng không, chưa phải “nóng”: Chúng ta không nên đưa vấn đề quá tải, phát triển “nóng” một cách thiếu căn cứ và tạo ra tâm lý e ngại, mà cần phân tích khâu nào là “nút thắt cổ chai” rồi xử lý khâu đó. Hiện nay ở Tân Sơn Nhất, một người đi có 3-4 người tiễn, một người đến có 4-5 người xếp hàng đón. Vậy việc đưa tiễn nên bớt rườm rà, tránh quá đông người ở sân bay. Đây là những việc cần giải quyết, bên cạnh việc mở thêm nhà ga, chỗ đậu máy bay. (Đức Trung)
- Thủ phủ điện mặt trời: Cuộc đua của những ông lớn điện mặt trời đang khiến các địa phương đứng trước nhiều sự lựa chọn hơn. Những biền cát khô cằn ở Bình Định và Phú Yên cũng bắt đầu lên ngôi trước cơn sốt điện mặt trời. (Ngọc Oai)
- Những chỉ số thông tin kinh tế quý I-2019: GDP, CPI, IIP, FDI, FII, dịch vụ tiêu dùng, đăng ký doanh nghiệp. (Thống kê của VietData)
- Thanh toán tiêu dùng ngày càng tiện lợi: Để thanh toán khoản vay tiêu dùng, người vay phải đến các điểm thu hộ nộp tiền, sau 2-3 ngày công ty tài chính nhắn thông báo nhận được tiền. Nay trả nợ vay tiêu dùng chỉ cần thao tác vài giây trên ứng dụng ví điện tử, khoảng 20-30 phút công ty tài chính sẽ xác nhận thông tin. Điều này đang góp phần đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam. (Thiên Minh)
- Đường lên hạng lại gập ghềnh: Việc Tổ chức xếp hạng quốc gia và xây dựng chỉ số FTSE Russell, bất ngờ hạ mức đánh giá với 2 chỉ tiêu nâng hạng cho thị trường chứng khoán Việt Nam khiến cho giới đầu tư lo lắng. Theo giới phân tích, dù những tiêu chí này không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán, nhưng lại phát đi những tín hiệu báo động nếu thiếu quyết tâm và sự cẩn trọng từ phía các nhà làm luật và cơ quan quản lý thị trường trong việc cải thiện chất lượng thị trường. (Hải Hồ)
- Quyết “trảm” vi phạm: Một trong những nguyên nhân khiến cho vi phạm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán ngày càng phổ biến là do chế tài xử phạt còn quá nhẹ. Tuy nhiên, việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa thêm quy định cấm doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin phát hành cổ phiếu vào Luật Chứng khoán mới, được kỳ vọng làm trong sạch thị trường chứng khoán. (Kim Giang)
- Sách hay tham khảo: Khủng hoảng tài chính - Những điều báo trước giờ G
- Tháo chạy về vùng ven, tỉnh lỵ: Trước bối cảnh khó khăn do thủ tục và cơ chế, nhiều chủ đầu tư bất động sản bắt đầu có sự dịch chuyển mạnh về các tỉnh lẻ, đặc biệt là những tỉnh có tiềm năng phát triển bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng. (Minh Tuấn)
- Tình yêu nguồn cội thống nhất lòng người: Lễ giỗ Tổ Hùng Vương không còn là việc riêng của người Đất Tổ, đại diện ba miền Bắc - Trung - Nam đã thay nhau góp giỗ với tỉnh Phú Thọ. Nhiều nơi trong, ngoài nước và trong các gia đình người Việt còn làm mâm cơm bái vọng tổ tiên. Tình yêu thiết tha nguồn cội đã giúp thống nhất lòng người nòi giống Rồng Tiên… (Phan Hoàng)
- Hồ Tà Đùng-“vịnh Hạ Long” của Tây nguyên. (Nguyên Phong)
- Thủy trấn thơ mộng ở Chiết Giang – Trung Quốc. (Phạm Hoàn Khải)
- Gosu Blue-Biến thể men xanh quyến rũ: Hiện giới chơi đồ cổ rất khó sưu tập 1 tác phẩm Gosu Blue chính hiệu thời kỳ Edo, thường được gọi trang trọng là Imperial Satsuma. (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Gregory Q. Brown-Giải cứu Motorola: Để có thể chèo lái con tàu Motorola đang chìm dần trên thị trường, CEO Gregory Q. Brown đã phải đưa ra một quyết định khó khăn và đầy táo bạo: Phân Motorola thành 2 công ty độc lập kinh doanh trên 2 lĩnh vực khác nhau, rút dần khỏi mảng điện thoại di động. Việc cạnh tranh kém hiệu quả trong mảng điện thoại di động là một điều tất yếu, khi Motorola luôn ì ạch và chậm trễ cải tiến công nghệ trong kỷ nguyên bùng nổ điện thoại thông minh. (Thiên Bảo)
- Nghề giáo viên ở Mỹ: Ở Mỹ không có trường đại học sư phạm. Tuy nhiên các trường đại học đều có những khoa sư phạm đào tạo giáo viên. Muốn học chương trình đó để làm giáo viên phải có bằng cử nhân của một ngành nào đó, phải thi đỗ kỳ thi Praxis I - kỳ kiểm tra kiến thức 3 môn cơ bản. (Thu Hồng)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác