Đón đọc ĐTTC bộ mới số 3 phát hành thứ hai ngày 22-4

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 3 phát hành ngày 22-4 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 3 phát hành thứ hai ngày 22-4 ảnh 1  
- Lỗ hổng lớn KTPCT: KTPCT không đồng nghĩa với bất hợp pháp. Nó là hoạt động kinh tế đang diễn ra trong nền kinh tế nhưng không được thống kê, theo dõi trong các hệ thống tài khoản quốc gia của chính phủ. Vì thế, chính thức hóa nền KTPCT nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững cho ngân sách, đồng thời giúp cải thiện tính công bằng, tăng năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế. (Đỗ Thiên Anh Tuấn)
- Những tác động tiêu cực KTPCT: Khu vực kinh tế phi chính thức tác động mạnh tới phân bổ sai lệch các nguồn lực, mô tả sai lệch nền kinh tế, làm méo mó thị trường lao động. Đặc biệt, KTPCT về dài hạn có thể làm thất thu nguồn ngân sách, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn về kinh tế - xã hội Song nếu kiểm soát tốt, các hoạt động của khu vực KTPCT sẽ là thành phần bổ trợ cho kinh tế chính thức phát triển. (TS. Vũ Đình Ánh) 
- Gánh nặng chi phí… đúng luật: Để sản xuất ra 1 sản phẩm, DN phải thực hiện 2 loại chi phí: chi phí trực tiếp (mua nguyên vật liệu, máy móc, tổ chức nhân công…) và chi phí tuân thủ pháp luật, sản phẩm bán ra mới đảm bảo có lãi. Đây thực sự là gánh nặng, khiến DN Việt thường có lợi nhuận ít và năng lực cạnh tranh kém hơn so với DN nhiều quốc gia khác. (Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng CIEM)
- Kinh nghiệm quốc tế về cắt giảm chi phí: DN nước ngoài luôn đặt ra quy định nếu có phát sinh thêm chi phí tuân thủ pháp luật, hợp đồng sẽ thay đổi. Điều này cho thấy chi phí này rất quan trọng và nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực cắt giảm. Đây có thể là những gợi ý cho Việt Nam. (LS. Nguyễn Hưng Quang) 
- Xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: Chỉ định thầu có sai quy định: Việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được chỉ định làm chủ đầu tư dự án nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đang gây nhiều dư luận trái chiều. Trao đổi với ĐTTC, ông Dương Văn Cận, Tổng thư ký Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, khẳng chỉ định điều này không đúng với các quy định của pháp luật hiện nay, đây là hình thức có tác động rất xấu tới nền kinh tế, cần xóa bỏ. (Bích Quyên)
- Đòn bẩy cho TTCK bằng luật: Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) dự kiến có nhiều điểm bổ sung quan trọng. Đó là những điểm mới liên quan đến điều kiện nới room cho khối ngoại, mở rộng khái niệm liên quan đến người nội bộ, điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng hay mở rộng quyền hạn của thanh tra UBCKNN… kỳ vọng góp phần làm lành mạnh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của TTCK. (Lê Đức Khánh, CTCK Dầu khí)
- Chiếc áo pháp lý đã chật: Tuần qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Chứng khoán (sửa đổi). Một lần nữa địa vị pháp lý của UBCKNN lại tiếp tục được đưa ra mổ xẻ. (Quang Minh)
- Bán vốn ngoại, từ sỉ sang lẻ: Áp lực tăng vốn điều lệ ngày càng lớn khi thời hạn áp dụng Basel II ngày càng gần, nhưng việc mời chào đối tác chiến lược cũng rơi vào khó khăn, các giải pháp huy động nguồn lực trong nước vẫn không đủ sức đáp ứng nguồn vốn. Hiện nay, nhiều NH đã chuyển hướng bán vốn từ việc tập trung mời chào 1-2 đối tác chiến lược, sang bán vốn cho nhiều NĐTNN để nhanh chóng giải quyết bài toán vốn điều lệ. (Đỗ Linh)
- Vốn vào chưa đủ lớn: Để có dòng vốn ngoại chảy vào thị trường đủ lớn, trước mắt cần được thuyết phục bởi hiệu quả điều hành của chính sách. Đồng thời đòi hỏi phải có sự thông thoáng trong nước, kết hợp với bối cảnh thế giới thuận lợi, Việt Nam mới có thể bật ra khỏi chu kỳ trước đây, bùng nổ kinh tế bước lên thời kỳ thị trường mới nổi. (Th.S Đinh Hạ Vân)
- Khi CTD bị "lật kèo”: Lên kế hoạch từ khá lâu và tưởng chừng kế hoạch thâu tóm CTCP Đầu tư xây dựng Ricons (Ricons) của CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) sẽ được thông qua tại ĐHCĐ thường niên 2019. Thế nhưng, tờ trình này bất ngờ bị cổ đông lớn bác bỏ, khiến CTD lao dốc trong nỗi thất vọng của NĐT đang nắm giữ CP. (Kim Giang)
- Sốt đất lan rộng: Từ Vân Đồn (Quảng Ninh) đến Đà Nẵng, Phan Thiết (Bình Thuận), Nhơn Trạch (Đồng Nai)… đang là những điểm nóng sốt đất gây chú ý từ đầu năm tới nay. Tại đây, giới đầu tư các nơi đổ về nhộn nhịp, cò đất từ chuyên nghiệp đến tay ngang đua nhau bơm thổi khiến giá đất tăng mạnh. (Minh Tuấn)
- Cầu Cát Lái - Bao giờ?: Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Đây là dự án giao thông quan trọng khai thông TPHCM và tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển khu vực phía Đông TPHCM và TP mới Nhơn Trạch Đồng Nai… (Đỗ Trà Giang)
- Xây bệnh viện bằng cái tâm: Sau gần 1 năm khởi công, công trình xây dựng Bệnh viện An Bình, tọa lạc số 146 đường An Bình, phường 7, quận 5, TPHCM đã vươn lên đến tầng 4. Đây là bệnh viện đầu tiên của cả nước được xây dựng bằng nguồn tài trợ không điều kiện, không hoàn lại với số tiền lên đến trên 450 tỷ đồng, từ một tập đoàn kinh tế tư nhân. (Lý Khánh Nghi)
- Người Việt rất mê khởi nghiệp: “Định mệnh cho tôi trở về Việt Nam để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp (startup) trong quá trình kết nối với nhà đầu tư, và đưa doanh nghiệp ra cộng đồng startup thế giới” - đó là chia sẻ của ông Philipp Roesler, Cố vấn quỹ đầu tư VinaCapital. (Văn Cường)
- Ngành mía đường: Sức khỏe yếu, dễ tổn thương (Huỳnh Lợi)
- Kiến trúc Địa Trung Hải tại Sài Gòn (Minh Tuấn)
- Bình yên phó cổ Hội An (Thủy Hương)
- Kỳ vĩ Hoa Sơn đại núi (Phạm Hoàn Khải)
- Bộ sưu tập đồng hồ cổ (Nguyễn Hoàng - Hồng Hải)
- Guillaume Faury - Niềm hy vọng mới của Airbus: Với kinh nghiệm dày dạn trong ngành hàng không, Faury được kỳ vọng sẽ mang lại một làn gió mới cho Airbus, cũng như đương đầu với những thử thách được dự báo cho hãng này trong tương lai.
- Lobby chính sách thời Donald Trump: Quyền lực vận động hành lang (lobby) dưới thời Tổng thống Donald Trump có sự thay đổi rất nhanh chóng. Các công ty lobby mọc lên như nấm, nội các của ông Trump đầy rẫy các nhà lobby. Vậy lobby cho các công ty Mỹ có thuận lợi hơn? (Văn Cường)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác