IFC hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

(ĐTTCO) - IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cho biết sẽ cấp khoản vay 87,5 triệu USD cho CTCP Bất động sản BIM (BIM Land), một công ty phát triển bất động sản tại Việt Nam, để hỗ trợ phát triển hạ tầng du lịch bền vững tại Việt Nam và Lào. 
IFC hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam
Khoản đầu tư này sẽ giúp thu hút số lượng ngày càng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế, nhờ đó tạo việc làm và hỗ trợ nền kinh tế trong nước.
Năm 2018, Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục 15,5 triệu khách du lịch nước ngoài, trong khi Lào thu hút được xấp xỉ 4,2 triệu khách. 
Một trong những thách thức đáng kể của Lào là tình trạng thiếu cơ sở lưu trú có chất lượng ở Viêng Chăn, thủ đô và cửa ngõ tiếp nhận phần lớn khách du lịch quốc tế.
Tương tự, ở Việt Nam, tình trạng kém phát triển của các điểm đến du lịch mới nổi như Đảo Phú Quốc và Vịnh Hạ Long phần nào cản trở ngành du lịch đang tăng trưởng của quốc gia. Trong bối cảnh như vậy, khoản vay dài hạn của IFC sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong cải thiện chất lượng hạ tầng du lịch ở cả hai quốc gia, thu hút du khách quay lại và khuyến khích du khách lưu trú lâu hơn. 
“Chúng tôi đánh giá cao chuyên môn và kinh nghiệm sâu rộng của IFC với danh mục đầu tư phong phú các dự án du lịch trên toàn cầu. Với dự án này, BIM Land sẽ xây dựng thêm số lượng đáng kể, trên 1500 phòng khách sạn hoặc căn hộ dịch vụ chất lượng quốc tế ở Viêng Chăn, Vịnh Hạ Long, và Phú Quốc. Hơn nữa, quy mô và phạm vi của dự án ở Phú Quốc dự kiến sẽ thiết lập chuẩn mực môi trường và xã hội mới trong lĩnh vực bất động sản, thu hút được nhóm khách du lịch mới, cả trong nước và quốc tế” - ông Đoàn Quốc Huy, Tổng Giám đốc của BIM Land cho biết 
Gói tài trợ của IFC cho BIM Land và các công ty con bao gồm một khoản vay lên tới 50 triệu USD từ IFC và một khoản vay tín thác lên tới 37,5 triệu USD từ nhiều nhà tài trợ thông qua Chương trình Danh mục Đồng Cấp vốn (MCPP) do IFC quản lý. 10 triệu USD trong gói tài trợ này sẽ được dành cho phát triển du lịch tại Lào.  
Dự kiến, dự án sẽ tạo ra xấp xỉ 1.400 việc làm, với khoảng 60% sẽ dành cho phụ nữ. Ngoài việc sử dụng lao động tại địa phương với mức lương khá cao, dự án sẽ sử dụng khoảng 90% hàng hoá và dịch vụ từ các nhà cung cấp trong nước. IFC cũng sẽ chia sẻ những thông lệ tốt nhất để hỗ trợ công ty cải thiện kết quả kinh doanh. 
Ngoài ra, nhằm theo đuổi hoạt động kinh doanh du lịch xanh và bền vững, BIM Land đã cam kết áp dụng Hệ thống Chứng chỉ Công trình Sử dụng Tài nguyên Hiệu quả (EDGE) cho các khách sạn và công trình  xây dựng trong phạm vi dự án này với mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng sử dụng để sản xuất vật liệu tối thiểu 20% so với các công trình tương tự.

Các tin khác