Nâng cao sức cạnh tranh quốc gia bằng giảm chi phí logistics

(ĐTTCO)- Vấn đề nổi cộm của Việt Nam hiện nay là chi phí logistics ở mức khá cao, do đó, để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, buộc phải giảm chi phí logistics.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, vấn đề nổi cộm nhất của Việt Nam là chi phí logistics ở mức khá cao. (Ảnh minh họa: KT).
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, vấn đề nổi cộm nhất của Việt Nam là chi phí logistics ở mức khá cao. (Ảnh minh họa: KT).

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics ở mức khá cao.

Chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 21% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 phải đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ giảm chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam đề nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.
Để đạt mục tiêu này, ông Phạm Minh Đức, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, tự thân các doanh nghiệp phải nghĩ đến việc liên kết kinh doanh để phối hợp với nhau, từ đó tạo ra quy mô lớn hơn.
"Chúng ta có lợi thế về sự hiểu biết đối với thị trường Việt Nam vì thế sự liên kết liên doanh này là rất quan trọng. Đây là cơ hội rất lớn đối với ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam. Vì thế các doanh nghiệp logistics Việt Nam nên có tầm nhìn, nên có một kế hoạch chuẩn bị về đào tạo nguồn nhân lực bởi vì đây không chỉ là một ngành chân tay, mà còn là ngành đòi hỏi trí tuệ", ông Phạm Minh Đức nhấn mạnh.

Các tin khác