VEPR: Tăng trưởng GDP đạt 6,81% trong năm nay

(ĐTTCO) - Dù đưa ra 2 kịch bản về tăng trưởng, song trong báo cáo kinh tế thường niên của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cơ quan này vẫn cho rằng kịch bản GDP năm 2019 tăng trưởng 6,81% là khả thi, nhờ có động lực tăng trưởng từ 2018.
VEPR: Tăng trưởng GDP đạt 6,81% trong năm nay
Tại hội thảo công bố “Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2019” diễn ra sáng 29-5 tại Hà Nội, VEPR đưa ra dự báo năm 2019 kinh tế Việt Nam có thể đạt được tốc độ tăng trưởng ở mức 6,5-6,9%, trong đó mức 6,81% là khả thi.
Cụ thể, VEPR đưa ra 2 kịch bản dự báo cho nền kinh tế Việt Nam. Trong kịch bản thứ nhất, tăng trưởng của nền kinh tế dự báo đạt mức thấp 6,56% (xấp xỉ mục tiêu của Quốc hội đề ra).
Kịch bản khả thi hơn, theo VEPR, tăng trưởng GDP năm 2019 là 6,81%, đạt mục tiêu của Quốc hội. Đây là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra, nhờ dư địa động lực tăng trưởng của 2018, đi liền với những nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh và nâng cao năng suất của Chính phủ, thể hiện với mức tăng trưởng tương đối cao của các ngành chính gồm công nghiệp và dịch vụ.
Trong kịch bản đầu tiên, với hoạt động kinh tế chậm hơn dự kiến, lạm phát chỉ đạt mức 4,21%. Trong kịch bản thứ hai, lạm phát cả năm ở mức 4,79%, cao hơn mục tiêu 4% của Quốc hội. Nguy cơ lạm phát theo kịch bản thứ hai có thể xảy ra nếu có sự cộng hưởng từ cả sức ép lạm phát gia tăng đến từ bên trong và bên ngoài.
Theo thống kê, tính đến hết tháng 4-2019, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng khoảng 2,93% và đang trong xu hướng đi lên. Trong khi đó, mức gia tăng này mới chỉ phản ánh một phần rất nhỏ tác động từ những điều chỉnh giá của Chính phủ do có độ trễ. Trong khi đó, giá dầu thô thế giới có thể tiếp tục tăng do những căng thẳng ở Trung Đông leo thang và nguồn cung thế giới bị cắt giảm.
Để kiềm chế lạm phát, VEPR khuyến nghị các cơ quan điều hành cần phải tiếp tục theo sát diễn biến giá cả trong nửa sau của năm. Ngân hàng Nhà nước cần thận trọng với việc điều tiết cung tiền, lãi suất và tín dụng trong thời gian tới nếu muốn duy trì mức lạm phát không vượt khỏi mức mục tiêu.
Trong báo cáo kinh tế thường niên lần này, VEPR cũng cho rằng khối doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực chuyển mình trên lĩnh vực thương mại quốc tế. Điều đó được thể hiện trong quý 1-2019, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước cao hơn của khối doanh nghiệp FDI.
VEPR: Tăng trưởng GDP đạt 6,81% trong năm nay ảnh 1 Quang cảnh hội thảo công bố “Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2019”. 
Ngoài ra, “Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2019” cũng tập trung vào chủ đề Việt Nam trước ngưỡng cửa nền kinh tế số. Xu hướng số hóa nền kinh tế và các hoạt động xã hội, là nền tảng cho phép Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ, đang diễn tiến sâu sắc ở nhiều nước phát triển và diễn ra với tốc độ nhanh ở các nước đang phát triển. Điều này đặt ra những thách thức mới trước khả năng phá vỡ cấu trúc ngành và thị trường, cùng sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị toàn cầu. Việt Nam không thể nằm ngoài xu thế đó, nhưng sự chuẩn bị còn thiếu đầy đủ.

Các tin khác