Xây dựng chính quyền hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn

(ĐTTCO) - Chiều 8-1, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã chủ trì buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019. 
Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, cùng lãnh đạo một số sở ngành.
Nhìn thẳng hạn chế để khắc phục
Trả lời câu hỏi về kết quả hoạt động năm qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, năm 2018 là năm cả hệ thống chính trị TP cùng người dân vào cuộc trong mọi sự việc, giúp TPHCM hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững vị trí đầu tàu cả nước trên nhiều mặt. Năm 2018, TP cũng vượt khó khi đối diện với nhiều vấn đề nóng như khiếu nại của bà con Thủ Thiêm, hay nhiều cán bộ bị kỷ luật... Đối với các khó khăn này, cấp ủy, chính quyền đã suy nghĩ tìm giải pháp giải quyết với sự đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực khắc phục các hạn chế, yếu kém. “Tất cả các khó khăn nêu trên, nếu không cùng bàn bạc, đoàn kết thống nhất thì không thể giải quyết nổi”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Xây dựng chính quyền hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn ảnh 1 Lãnh đạo  Thành ủy TPHCM gặp gỡ báo chí đầu năm 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Trả lời về những “sóng gió” trong năm qua khi nhiều cán bộ bị xử lý, thậm chí bị xử lý hình sự, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, vấn đề này không chỉ người dân, cán bộ, đảng viên mà Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cũng buồn. Bởi việc phải kỷ luật cán bộ, dù cán bộ nghỉ hưu hay đương chức cũng đều làm tổn thương đến uy tín của Đảng bộ TP. Mặc dù việc xử lý này thể hiện sự nghiêm minh nhưng cũng gây ra nhiều tổn thất. Do đó, Thành ủy xác định phải nhìn thẳng vào hạn chế, để mỗi một người, một cấp rút kinh nghiệm, không để tiếp tục xảy ra. Đồng thời cũng phải nhận thức lại, rằng trường hợp vi phạm pháp luật, gây hậu quả thì cũng sẽ bị phát hiện và xử lý.
“Công thức nguy cơ vi phạm rất rõ”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét và nhấn mạnh điều quan trọng trước tiên là không được làm trái pháp luật. Cùng đó là phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Đối với các vấn đề phức tạp thì trước khi quyết định, người đứng đầu phải trao đổi với tập thể để hạn chế sai phạm có thể xảy ra. Cán bộ, đảng viên cũng phải có sự nhạy cảm chính trị và đã là cán bộ cấp cao thì quyết định của mình sẽ ảnh hưởng đến nhiều người dân, nên phải thận trọng trong các quyết định.
Chia sẻ về giải pháp ngăn ngừa sai phạm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU, đã khắc phục tình trạng chậm phát hiện các sai phạm. Qua 1 năm áp dụng quy định này, Thành ủy và cấp ủy các cấp tiếp nhận 1.455 thông tin phản ánh và xử lý 93 công chức và 59 đảng viên. Kết quả này cho thấy, lần đầu tiên TP xử lý cán bộ, đảng viên không qua việc “tự phát hiện” mà do người dân phát hiện. “Qua các vụ việc trên, TP cũng rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác cán bộ. Cụ thể, TP sẽ rà soát quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức lấy ý kiến cán bộ cùng cơ quan, của người dân khi quy hoạch, đề bạt cán bộ”.
Phát huy nguồn lực của thành phố
Chia sẻ sau gần 2 năm giữ cương vị Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bộc bạch, sau 11 năm quay trở về TP đồng chí vẫn nhận thấy rõ truyền thống năng động, sáng tạo và cách mạng của TP. Trước những khó khăn, TP không “bó tay” mà tư duy, tìm ra lối đi và dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, thậm chí dám hy sinh.
Đây là truyền thống vô cùng quý giá. TP cũng tích lũy nguồn tài nguyên con người với hơn 1 triệu lao động có trình độ cao đẳng, đại học; về năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ; về quan hệ hợp tác quốc tế rộng rãi. TP cũng có tích lũy lớn về kinh tế với trên dưới 300.000 doanh nghiệp (đã góp phần cho TP đóng góp 54% GDP cả nước)… “Những nguồn lực này vẫn còn nguyên giá trị”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phân tích nhưng bày tỏ chưa hài lòng vì những thế mạnh này hiện chưa phát huy hết. Do đó, vấn đề đặt ra là phải tìm giải pháp phát huy các thế mạnh nêu trên, đặc biệt là phát huy tính năng động, sáng tạo của 4,5 triệu lao động thành phố.
Lý giải về lý do chọn năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải xây dựng chính quyền hiệu quả để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Kết quả về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp phải được đo lường bằng con số cụ thể tại từng xã - phường, quận - huyện hay sở - ngành.
Cùng chia sẻ về chủ đề của năm 2019, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, bày tỏ, cải cách hành chính là 1 trong 7 chương trình đột phá của TP nhưng thời gian qua kết quả chưa đạt như mong muốn. Do đó, năm 2019, TP sẽ tập trung 10 giải pháp đồng bộ cải cách hành chính, như phát động thi đua cải cách hành chính, nhân rộng các mô hình hiệu quả; thực hiện hiệu quả đề án ủy quyền, giảm bớt thủ tục cho doanh nghiệp, người dân; xây dựng chính quyền điện tử…
Cùng đó, TP sẽ kiểm tra thường xuyên, đột xuất tối thiểu 30% sở - ngành, quận - huyện về quy định trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. TP cũng đã giao các sở - ngành, địa phương rà soát, bổ sung quy chế, quy định cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật và thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức làm việc theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm tải mệnh lệnh hành chính.
Trong xử lý công việc thì không được né tránh, đùn đẩy gây chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp; đồng thời không để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực làm ảnh hưởng đến thái độ và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. “Người đứng đầu các cơ quan, địa phương phải kiểm điểm trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để cán bộ, công chức vi phạm nghiêm trọng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
 Tại buổi gặp mặt, phóng viên đặt câu hỏi về việc kiện toàn nhân sự Thường trực Thành ủy khi sẽ có một Phó Bí thư Thành ủy nghỉ hưu và một Phó Bí thư khác có sự thay đổi công tác. Trước câu hỏi này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, trong vòng 1 tháng sẽ có người thay thế các vị trí đó.
Nhân dịp bước qua năm 2019, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng gửi lời chúc đồng bào, chính quyền TP phấn đấu có một năm đoàn kết, sáng tạo hơn, kỷ cương hơn, tiến bộ hơn và hạnh phúc hơn.

Các tin khác