Banking Vietnam 2019 hướng đến không dùng tiền mặt

(ĐTTC) - “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt” là chủ đề chính của sự kiện Banking Vietnam 2019 dự kiến ra vào cuối tháng 5.
Banking Vietnam 2019 hướng đến không dùng tiền mặt
Trong buổi họp báo do NHNN tổ chức sáng 20-5 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NH (NHNN), cho biết NHNN lựa chọn chủ đề trên cho Banking Vietnam 2019 nhằm đáp ứng sự quan tâm của các cơ quan chức năng, các tổ chức trong và ngoài nước, đảm bảo phù hợp với các chủ trương chính sách lớn của ngành trong giai đoạn hiện nay. 
Sự kiện diễn ra trong giai đoạn nước rút đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% theo mục tiêu Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020. 

Tại sự kiện này, đáng chú ý là phiên báo cáo chính của có chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”, trong đó sẽ tập trung các nội dung như thực trạng, thách thức trong triển khai chiến lược tài chính toàn diện tại Việt Nam, mở rộng dịch vụ tài chính và hướng tới một nền kinh tế không dùng tiền mặt, góc nhìn của các NHTM Việt Nam về tài chính toàn diện, kinh nghiệm quốc tế về triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng hệ thống định danh điện tử.

Ngoài ra, Banking Vietnam 2019 cũng sẽ có 2 phiên thảo luận chuyên đề: “Quản trị rủi ro trong cung ứng dịch vụ tài chính nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt” và “Đa dạng hóa tổ chức và kênh cung ứng dịch vụ tài chính nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện”.

Theo số liệu thống kê của NHNN, hiện nay vẫn có hơn 90% dân số chi tiêu tiền mặt. Ngoài ra, NH gặp phải khó khăn khi triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ở khu vực nông thôn.

Do đó, theo NHNN về giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở địa bàn nông thôn thời gian tới,  trước hết phải giúp cho người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này. Đồng thời, phải phát triển các hệ thống và dịch vụ thanh toán bán lẻ đi kèm. Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ thanh toán hiện đại mới với chi phí hợp lý, tốc độ thanh toán nhanh, đơn giản, tiện dụng và chất lượng cao. Ngoài ra, NHNN xác định sẽ chú trọng xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế chính sách tạo thuận lợi, lĩnh vực phi ngân hàng tham gia vào việc cung ứng dịch vụ thanh toán hiện đại, phù hợp với địa bàn nông thôn.
Banking Vietnam 2019 là sự kiện công nghệ ngân hàng do NHNN và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức nhằm triển lãm, giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ NH mới. Banking Vietnam 2019 tập trung vào 2 mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu chung là giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động NH, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ NH, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Các tin khác