CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

Điều đặc biệt là CEO Finbarr O’Neill chưa từng trải qua bất kỳ khóa đào tạo giám đốc điều hành, gây ấn tượng mạnh đối với giới doanh nghiệp Mỹ khi xuất thân từ một luật sư. 

Hiện tượng hiếm có
Là luật sư tư vấn pháp lý của Hyundai Motors America, ông gắn bó với công ty trên cương vị COO (giám đốc vận hành) khi đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục thành lập công ty. Trong khoảng thời gian đầu mới thành lập, công ty chỉ là 1 trong 50 đại lý đăng ký bán xe hơi tại Mỹ cho Hyundai, với doanh số nhỏ bé.
CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo ảnh 1
Ngay sau khi đặt chân vào thị trường Mỹ, Tập đoàn Hyundai thành lập Công ty Hyundai Motors America giới thiệu dòng The Hyundai Excel, chào sân với giá thành “gây bão” lúc bấy giờ: 4.995USD, thấp hơn so với mức 6.699USD của mẫu Honda Civic DX. Chính sách này đã mang đến thành công đầu tiên cho Hyundai, 150.000 chiếc đã được bán ra, và Hyundai Excel được Tạp chí Fortune bình chọn là 1 trong 10 sản phẩm tốt nhất trong năm đầu tiên ra mắt. Sau đó, 250.000 chiếc xe được tiêu thụ 2-3 năm tiếp theo. 
Tuy nhiên, sự thành công của Hyundai Motors America không bền lâu. Sau giai đoạn thành công như vũ bão với chiến lược xe hơi giá rẻ, thị trường tiêu thụ bắt đầu bão hòa. Khách hàng mong chờ nhiều hơn vào những sự đột phá, nhưng Hyundai Motors America vẫn tiếp tục loay hoay với các mẫu cải tiến The Hyundai Excel. Điều này khiến người tiêu dùng bắt đầu chán nản, doanh số Hyundai Excel lao dốc, công ty đánh mất phương hướng kinh doanh, các đại lý bán lẻ liên tục từ chối hợp tác. 
Trước những khó khăn đó, hội đồng quản trị công ty tạm thời bổ nhiệm Finbarr O’Neill trở thành người “đứng mũi chịu sào”, trong khi đợi chờ những nhân tố khác có thành tích tốt hơn dẫn dắt. Và điều bất ngờ ông đã tỏa sáng bằng năng lực, đưa Huyndai Motors America tăng trưởng vượt bậc, vượt thoát khủng hoảng và tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của Hyundai tại Mỹ. 

Đối diện trực tiếp với chỉ trích
Với lý lịch chuyên môn không liên quan, nhiều người nghi ngờ ông không phù hợp để trở thành CEO một công ty sản xuất xe ô tô, không có chuyên môn về động cơ, thiết kế kiểu dáng hay bất kỳ một thông số nào về sản phẩm của công ty. Nhưng điều ông có duy nhất chính là tố chất lãnh đạo và tình yêu công ty.
Sau khi nhậm chức, trong một cuộc họp với các đại lý bán lẻ vào năm 1998 tại Monterey, California, bằng tài hùng biện và sự sáng suốt có được trong thời gian làm luật sư, Finbarr O’Neill đã thay mặt công ty đối thoại trực tiếp với những chỉ trích và công kích từ các đại lý bán lẻ đến từ khắp nước Mỹ.
Sự mềm mỏng và lắng nghe của ông đã khiến họ trở lại hợp tác và cùng công ty đưa ra phương hướng phát triển. Ông hiểu rằng những đại lý bán lẻ là cầu nối trực tiếp của công ty đến khách hàng, và yêu cầu họ nêu ra những vấn đề khách hàng đang phản ứng để tìm ra phương cách khắc phục.
Khi những phản ứng lên đến hàng trăm, ông đứng lên đề nghị với các đại lý bán lẻ: “Tôi không thể làm hết được hàng trăm điều này cùng một lúc, hãy chọn ra 10 điều quan trọng nhất và chúng tôi sẽ thực hiện ngay”. 
1 trong 10 điều phản ánh của khách hàng ông ghi nhận được từ phản hồi của các đại lý bán lẻ, đó là mẫu xe The Hyundai Excel với mức giá  thấp hơn so với những mẫu xe của các hãng xe khác, liệu chất lượng có thật sự tốt như những gì công ty quảng bá? Từ nỗi nghi ngờ này, CEO Finbarr O’Neill đã nhanh chóng đưa ra chính sách bảo hành mới cho sản phẩm nhằm gạt đi sự nghi ngờ của khách hàng.
Ý tưởng về chính sách bảo hành động cơ 10 năm/100.000 dặm (160.000km) cho các sản phẩm của Hyundai tại Mỹ đã được toàn thể hội đồng quản trị công ty nhiệt liệt ủng hộ. Nhờ đó mối nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng đã được gỡ bỏ, doanh số bán hàng tăng trưởng trở lại. Hyundai Motors America đạt doanh số kỷ lục trong vòng 18 tháng tiếp theo và tăng gấp 4 lần so với những ngày đầu bước chân vào thị trường Mỹ, sánh ngang với thị phần của hãng xe hơi nổi tiếng của Đức Volkswagen. Năm 2002, Hyundai đã bán được 370.000 xe và tăng thành 500.000 chiếc vào năm 2005.
Khác với các CEO ô tô lớn thường chỉ xuất hiện tại các cuộc họp đại lý mỗi năm 1 hoặc 2 lần, Finbarr O’Neill thường xuyên ghé thăm đại lý, trung bình mỗi năm ông ghé thăm hơn 100 đại lý, để tìm hiểu và giải đáp bất cứ điều gì các đại lý yêu cầu. Ngay sau khi đạt được doanh số ấn tượng, CEO Finbarr O’Neill đã đề ra chính sách From Function to Fashion (từ thực dụng đến thời thượng), giới thiệu 4 dòng xe thời thượng tiếp theo là Hyundai Accent, Hyundai Elantra, Hyundai Sonatra và Tiburon.  4 dòng xe này nhanh chóng được ưa chuộng tại Mỹ và trở thành dòng xe thời thượng và đẳng cấp.
 CEO Finbarr O’Neill là người tự tin, ăn nói lưu loát và khiêm nhường. Steve Forbes, cha đẻ của Tạp chí Forbes đã dành hẳn một trang trong cuốn “Tướng quân và CEO” để ca ngợi về tài năng và thành tựu của vị luật sư có tài lãnh đạo CEO Finbarr O’Neill. 

Các tin khác