CEO Indra Nooyi: Người thừa kế sáng giá Pepsico

(ĐTTCO)- Năm 2007, vị thuyền trưởng tài ba Steve Reinemund bất ngờ từ chức vị trí CEO của Tập đoàn Pepsico, sau khi đạt được những thành công vang dội trong giai đoạn 2001-2006. Sự ra đi của ông đã đặt Pepsico một bài toán nan giải, tìm người thay thế xứng tầm để tiếp nối những di sản Steve để lại. Nữ CFO (Giám đốc tài chính) Indra Nooyi khi đó đã được lựa chọn trở thành người thừa kế vị trí CEO của Pepsico.

Bằng tài năng và chiến lược cụ thể trong suốt 12 năm giữ vị trí CEO Pepsico, bà Indra Nooyi đã chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng với kỳ vọng của Pepsico, thậm chí còn thể hiện màn trình diễn xuất sắc hơn người tiền nhiệm. Trong suốt thời gian lãnh đạo Pepsico, bà đã đưa công ty đi từ thành công này đến thành công khác. Biến Pepsico không chỉ là nhà cung cấp thực phẩm hàng đầu thế giới mà còn mang đến nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe đến với người tiêu dùng.
Hơn thế nữa, CEO Indra Nooyi còn xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng cao và trung thành để cùng bà tạo nên những thành công vang dội cho Pepsico. 
 Di sản CEO Indra Nooyi để lại cho Pepsico là sự sáng tạo không ngừng. Sự táo bạo và quyết liệt trong những quyết định về chính sách đã tạo nên phẩm chất riêng của bà, đồng thời giữ Pepsico không bị chia tách và trở thành miếng mồi ngon cho các nhà đầu tư xé lẻ. 
“Kiến trúc sư” những chiến lược phát triển
Ít ai biết được rằng, dưới thời CEO Steve Reinemund tiền nhiệm, bà Indra Nooyi chính là phụ tá đắc lực của Steve và cũng là kiến trúc sư cho những chiến lược đưa Pepsico trở thành công ty thực phẩm và nước giải khát hàng đầu thế giới, cạnh tranh và đánh bật Coca Cola khỏi đường đua. Trong công cuộc tái cấu trúc Pepsico từ những năm 90, khi còn giữ chức CFO, bà Indra đã thực hiện hàng loạt thương vụ thâu tóm các đối thủ sừng sỏ như Tropicana và Quaker Oats. 
Bằng chiến lược đi tắt đón đầu, Indra đã dùng 14 tỷ USD thâu tóm Quaker Oats để có quyền sở hữu 8% thị phần thương hiệu Gatorade dành cho người tập thể thao, và các sản phẩm bánh ngọt của hãng này. Sau đó tiếp tục thâu tóm Tropicana để tạo nguồn lực cạnh tranh trực tiếp cùng kình địch Coca Cola. 
Chiến lược này đã mang lại thành công cho Pepsico, năm 2001-2002 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của công ty khi quy mô và doanh thu đã vượt qua Coca Cola. Trong năm 2002, giá cổ phiếu của Pepsico đã tăng đến 53,5USD, cao nhất trong lịch sử 100 năm của công ty.
CEO Indra Nooyi: Người thừa kế sáng giá Pepsico ảnh 1  
Dưới sự cố vấn của bà, CEO Steve Reinemund đã đưa Pepsico trở lại thời kỳ hoàng kim, đạt được những thành công vang dội. Trong bài phát biểu từ chức của mình, CEO Steve Reinemund đã đánh giá cao bà Indra Nooyi qua những gì đã thể hiện khi giữ chức CFO, và việc bà Indra nắm giữ vị trí CEO hoàn toàn xứng đáng. Vì thế, sau 12 năm hoạch định chiến lược đưa công ty trở nên lớn mạnh, Indra Nooyi lại tiếp tục cống hiến tài năng trong 12 năm tiếp theo trên cương vị người quản lý điều hành. 
Ngay sau khi nhậm chức năm 2007, CEO Indra Nooyi đã nhanh chóng đưa ra hàng loạt sáng kiến nhằm mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn phong phú về các mặt hàng của Pepsico. Bà nhận thấy sự thành công trong quá khứ của công ty sẽ không thể kéo dài quá lâu theo chu kỳ tăng trưởng tự nhiên. Bên cạnh đó, thị trường ngày càng thay đổi, có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng tiện lợi và tiết kiệm để chế biến hơn là những sản phẩm nước giải khát có gas hay các loại bim bim khoai tây. 
Vì thế, Indra đã lên ý tưởng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đồ ăn nhẹ sang các sản phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng, và phân loại 3 dòng sản phẩm chính Pepsico sẽ hướng tới: Fun For You (niềm vui cho bạn), bao gồm các loại bánh ăn vặt nhẹ và nước giải khát có gas truyền thống. Better For You (tốt hơn cho bạn), nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm nước giải khát ít đường và các loại bánh ăn vặt ít chất béo dành cho người giảm cân. Và Good For You (tốt cho bạn), là các dòng sản phẩm dinh dưỡng hướng đến sức khỏe người tiêu dùng như bột yến mạch, trái cây sấy khô, nước ép hoa quả… Ý tưởng của bà đã được Hội đồng quản trị Pepsico tán thành. Giờ đây, các sản phẩm của Pepsico chưa bao giờ vắng bóng trên các kệ hàng ở tất cả các siêu thị trên khắp mọi miền thế giới. 

Sự sáng tạo không ngừng
Chiến lược của Indra Nooyi cũng vấp phải những thách thức. Năm 2014, một trong những nhà đầu tư của Pepsico đã kêu gọi Indra nên ngừng hoạt động kinh doanh quá nhiều loại sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm cốt lõi truyền thống nhằm khai thác tốt hơn phân khúc thị trường. Tuy nhiên, Indra bảo vệ quan điểm về sản phẩm đồ ăn mới và chứng minh chiến lược đó hoàn toàn phù hợp với xu hướng thị trường.
Ý tưởng và chiến lược “đi trước thời đại” đã giúp Pepsico chiếm lĩnh hơn 75% thị phần thực phẩm tại Mỹ, có sản phẩm tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu 22 thương hiệu, mang về nguồn doanh thu 6,5 tỷ USD mỗi năm. Năm 2017, doanh thu của công ty tăng 75%, đạt 17,5 tỷ USD, tổng tài sản lên tới 69,6 tỷ USD. 
Thành công của CEO Indra Nooyi không chỉ bằng những sáng kiến thay đổi mô hình kinh doanh, mà còn từ cách bà triển khai đến toàn bộ nhân viên. Bên cạnh đó, bà cũng truyền cảm hứng, xây dựng khối đoàn kết và thúc đẩy sự cống hiến của mọi nhân viên cho sự thành công của công ty. Bà luôn thúc đẩy nhân viên thể hiện cá tính riêng của họ trong công việc, vì mỗi cá nhân được tự do thể hiện sẽ kích thích sự sáng tạo và đạt được năng suất làm việc hiệu quả hơn.
Trong thời gian điều hành Pepsico, bà Indra luôn tự tay viết thư cho các nhân viên để động viên và khích lệ, thậm chí gửi thư cho gia đình của nhân viên để cho họ thấy công ty luôn quan tâm đến cuộc sống của nhân viên, giúp họ an tâm cống hiến hết khả năng.  

Các tin khác