Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC

(ĐTTCO) - Cho đến sáng 1-11, công trình phục vụ APEC cuối cùng, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, đã đi vào hoạt động.

 Đến nay, mọi sự chuẩn bị từ "cây kim sợi chỉ" đến những vấn đề lớn sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC đã được hoàn tất chu đáo. Cả thành phố Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón các nguyên thủ của 21 nền kinh tế thế giới tới tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25. 

Khang trang, hiện đại
Đà Nẵng đã khởi động công tác chuẩn bị cho vai trò là “thành phố đăng cai” Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 từ đầu năm 2015. Trong suốt gần 3 năm qua, dưới chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Ủy ban Quốc gia APEC 2017, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo và nhân dân thành phố đã đồng lòng, quyết tâm hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện đỉnh cao của Năm APEC Việt Nam 2017 trên tất cả các lĩnh vực cơ sở vật chất, tuyên truyền quảng bá, an ninh y tế và nguồn nhân lực.
Trong lộ trình chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC, cơ sở vật chất là nhiệm vụ cấp bách, được triển khai sớm nhất. Sau khi phối hợp với các Tiểu ban thuộc Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các bộ, ngành Trung ương nhiều lần khảo sát cơ sở vật chất để chọn ra những địa điểm phù hợp, các sở ban ngành của thành phố và các nhà đầu tư tư nhân đã dốc toàn lực cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các công trình phục vụ để mang đến “bộ mặt” mới, hiện đại cho thành phố.
Điểm đầu tiên lãnh đạo và đại biểu từ các nền kinh tế đặt chân đến Đà Nẵng - Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đã sẵn sàng đón tiếp các đoàn đại biểu với nhà ga quốc tế mới khang trang, hiện đại, khu nhà VIP A chuyên đón những khách quan trọng và những khách đi bằng chuyên cơ, sân đỗ máy bay đã được mở rộng, gồm 75 vị trí đỗ, đảm bảo quy mô đậu đỗ cho các chuyên cơ đến từ các nền kinh tế APEC. 
Một công trình nổi bật khác đã được hoàn thành sớm hơn kế hoạch là Trung tâm Báo chí Quốc tế, nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao có thiết kế đẹp, hiện đại, các phòng chức năng, trang thiết bị và dịch vụ thuận tiện cho phóng viên tác nghiệp.
Các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao như khách sạn InterContinental Sun Peninsula Resort, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng, khách sạn Furama, khách sạn Sheraton, Cung thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Hội nghị thành phố, khách sạn Pullman, khách sạn Vinpearl… đã được cải tạo, đáp ứng theo tất cả kịch bản của Ban Tổ chức. Hệ thống khách sạn tại Đà Nẵng, đặc biệt những khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp ven biển đã đáp ứng được phòng ở cho tất cả đại biểu, trong đó có những phòng đủ tiêu chuẩn cao dành cho người đứng đầu các nền kinh tế APEC. 
Một trong những lý do Chính phủ chọn Đà Nẵng là nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao bởi đây là nơi có quy hoạch đồng bộ, giao thông thông thoáng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Đà Nẵng vẫn còn một số vấn đề cần cải thiện để tạo dấu ấn tốt đẹp cho đại biểu, quan khách đến Đà Nẵng, đặc biệt đại biểu, phóng viên tham dự Tuần lễ Cấp cao.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Trong thời gian qua, nhiều công trình quy mô đã và đang xây dựng tại Đà Nẵng, khách du lịch đến thành phố không ngừng tăng lên, tạo áp lực lớn cho địa phương trong công tác quản lý đô thị và vệ sinh môi trường. Trong 2 năm 2016-2017, nhiều tuyến đường, trong đó có những tuyến đường dự kiến đại biểu Tuần lễ Cấp cao sẽ đi qua, đã được nâng cấp, cải tạo vỉa hè, tôn tạo cảnh quan, bổ sung cây xanh, thảm cỏ… Công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, trật tự đô thị luôn được quan tâm triển khai. Đến nay, có thể cảm nhận thành phố đã khang trang hơn, sạch đẹp hơn, sẵn sàng chào đón đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao”. 
Một điểm mới ghi lại sự kiện Tuần lễ Cấp cao tổ chức tại Đà Nẵng là Công viên APEC. Nằm ở trung tâm thành phố, ngay cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Cầu Rồng, Công viên APEC đã nhận được sự ủng hộ của các nền kinh tế bằng việc tham gia thiết kế, thực hiện và gửi tượng trưng bày. Đến với Công viên APEC, người dân, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm tượng với nét đặc sắc riêng của từng nền văn hóa, nhưng vẫn thể hiện được tinh thần hợp tác, hướng tới tương lai chung của các nền kinh tế, không chỉ trong phát triển kinh tế mà còn thông qua văn hóa và nghệ thuật. 

Con người làm nên dấu ấn Đà Nẵng
Bên cạnh cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường đô thị, an ninh, an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ Cấp cao, để lại dấu ấn nhất với đại biểu tham dự có lẽ là hình ảnh đẹp của người dân thành phố. Với hy vọng mỗi người dân là một đại sứ văn hóa, truyền tải thông điệp là công dân của thành phố đáng sống với cách ứng xử văn minh, nhiệt tình, hiếu khách, chuyên nghiệp, thời gian qua Đà Nẵng đã tổ chức nhiều khóa đào tạo tiếng Anh cho hơn 300 cán bộ, công chức, lực lượng an ninh, y tế, phóng viên của thành phố, nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ, nâng cao trình độ ngoại ngữ, lễ tân ngoại giao cho nhân viên khách sạn, nhà hàng, tài xế taxi… để có thể phục vụ tốt hơn cho sự kiện này.
Bên cạnh đó, gần 800 tình nguyện viên, liên lạc viên là sinh viên đang học tập tại các trường đại học và cán bộ công chức các sở, ban, ngành, trường học trên địa bàn được tuyển chọn và tập huấn kỹ càng, đã sẵn sàng sức trẻ, sự nhiệt tình, chuyên nghiệp và những kiến thức lĩnh hội được để phục vụ cho các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao và hỗ trợ đại biểu các nền kinh tế APEC trong thời gian diễn ra sự kiện tại Đà Nẵng.
Đà Nẵng cũng đã phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” nhằm kêu gọi người dân Đà Nẵng cùng chung tay khẳng định thương hiệu thành phố Đà Nẵng thân thiện, mến khách, bởi không riêng gì những cán bộ, nhân viên phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao, mà mỗi người dân thành phố đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt đẹp cho quan khách, doanh nghiệp, phóng viên đến với Đà Nẵng nhân dịp này. 
Đồng hồ đếm ngược đến Tuần lễ Cấp cao tại bờ Đông sông Hàn đã dần chuyển đến thời khắc quan trọng, cả thành phố Đà Nẵng đang háo hức đón chào sự kiện đặc biệt này. Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các Tiểu ban của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 trong công tác lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế và hoàn thiện hơn về cảnh quan, môi trường, trật tự đô thị để Tuần lễ Cấp cao sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới.
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 1 Lực lượng CSGT đảm bảo trật tự giao thông và dẫn đoàn cấp cao APEC.
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên lực lượng tham gia bảo vệ APEC.
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 3 Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều tour du lịch cho phóng viên quốc tế đến đưa tin về APEC.
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 4 Lãnh đạo TP Đà Nẵng liên tục kiểm tra các công trình phục vụ APEC.
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 5 Lực lượng CSCĐ được huy động để bảo vệ an toàn cho Tuần lễ Cấp cao APEC. 
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 6 Phương tiện của lực lượng CSCĐ phục vụ đảm bảo an ninh cho tuần lễ cấp cao APEC. 
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 7 Công tác an ninh và an toàn giao thông được thắt chặt trong Tuần lễ Cấp cao APEC. 
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 8 Dịp APEC, Đà Nẵng giới thiệu nhiều điểm đến hấp dẫn.  
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 9 Trung tâm Báo chí Quốc tế phục vụ APEC 2017 với cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại đi vào hoạt động. 
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC ảnh 10 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kiểm tra Trung tâm Báo chí Quốc tế phục vụ APEC. 

Các tin khác