Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì

(ĐTTCO) - Ai một lần đến Hà Giang cũng đều biết cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng nếu bỏ qua khung cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì sẽ là lãng phí cho chuyến du lịch trên cao nguyên cao chót vót phía Bắc.
Một khung cảnh dễ bị mê hoặc bởi những sóng ruộng bậc thang uốn lượn, cheo leo trên những núi đồi mờ sương. Giống như một bức tranh toàn mỹ được con người vẽ trong không gian bao la và hùng vĩ của đất trời, thiên nhiên giữa vùng cao biên giới. Đây là thành quả sức lao động cần cù và sáng tạo của bao thế hệ đồng bào các dân tộc thiểu số trong cuộc chiến mưu sinh và tồn tại. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vừa được công nhận Di sản văn hóa Quốc gia.
Nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang, cách TP Hà Giang chừng 110 km. Hàng năm cứ độ tháng 9, tháng 10 là nơi này lại tấp nập những đoàn xe du lịch, những đoàn  phượt thủ đến đây tham quan, khám phá. Thửa ruộng vàng óng trải dài trên từng bậc thang giống như tấm thảm màu vàng chạy ngoằn ngoèo tạo lên bước sóng mềm mại.
Hệ thống ruộng bậc thang Hoàng Su Phì rất rộng gồm nhiều điểm như: ruộng bậc thang xã Bản Luốc và xã Sán Sả Hồ của người Dao áo dài và người Nùng; ruộng bậc thang xã Bản Phùng của người La Chí; ruộng bậc thang xã Hồ Thầu, Nậm Ty, Thông Nguyên của người Dao đỏ. Mỗi địa điểm có những địa hình khác nhau một chút nhưng đều mang một vẻ đẹp tuyệt vời với màu vàng óng ả ngập tràn. Trên những thửa ruộng bậc thang, du khách còn có thể bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà rạ nhỏ mọc trên đó. Đây là nơi mà người dân tự dựng để lúc làm việc ở ruộng có thể vào nghỉ ngơi hoặc ở đó để trông lúa của gia đình mình. Một không gian rộng với lúa và điểm tô những ngôi nhà rạ nhỏ tạo lên bức tranh thiên nhiên và cuộc sống vô cùng sống động. 
Quanh năm, ruộng bậc thang lúc nào cũng đẹp, thấm đẫm một màu vàng khi mùa thu hoạch lúa, hoặc màu xanh mơn mởn điệp trùng trên cả trăm bậc thang khi lúa vào thì con gái, màu trắng đục của nước khi các cánh ruộng vào mùa ngâm ải đất…
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 1 Sắc màu của trẻ em dễ bắt gặp ở Hoàng Su Phì.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 2 Đỉnh Hoàng Su Phì như bức tranh thiên nhiên vùng cao biên giới.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 3 Đỉnh Hoàng Su Phì như bức tranh thiên nhiên vùng cao biên giới.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 4 Khách du lịch dễ bị mê hoặc bởi sóng ruộng bậc thang.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 5 Sắc màu của trẻ em dễ bắt gặp ở Hoàng Su Phì.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 6 Ngôi làng tạo thêm điểm nhấn và sắc màu.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 7 Cận cảnh ruộng bậc thang mùa lúa chín.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 8 Những dãy núi đồi mờ sương trên thảm ruộng bậc thang tạo cảm giác bình yên.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 9 Khách du lịch dễ bị mê hoặc bởi sóng ruộng bậc thang.
Hoang sơ, thơ mộng Hoàng Su Phì ảnh 10 Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được công nhận Di sản văn hóa Quốc gia.

Các tin khác