Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 
TP Luang Prabang từng là kinh đô suốt 6 thế kỷ (từ thế kỷ 14 đến năm 1975) của vương quốc Lan Xang (vương quốc Triệu Voi) và sau đó là CHDCND Lào. Đặc điểm lớn nhất khi du khách đặt chân tới Luang Prabang là các công trình kiến trúc của Phật giáo. Đạo Phật có sự ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống dân chúng. Kiến trúc các công trình Phật giáo ở Luang Prabang cũng có nét khác biệt so với chùa ở Việt Nam. Chùa ở Luang Prabang thường có nhiều mái lợp ngói chồng lên nhau, cong và dựng đứng lên đến nóc. Cột, tường ở chùa thường được sơn son thiếp vàng cầu kỳ, bắt mắt.
Luang Prabang còn có khu nhà cổ, nhiều du khách Việt đến đây đã ngờ ngợ giống phố cổ Hội An. Ở đây chúng ta có thể thuê xe đạp lang thang các khu phố cổ, chợ cóc, thưởng thức cà phê, mua các món đồ lưu niệm độc đáo do các nghệ nhân làm ra. Giao thông ở Luang Prabang rất thuận tiện, thanh bình, không có cảnh chen chúc, tắc đường. 
Khi đến đây, du khách có thể lang thang dọc theo sông Mê Kông và trên đỉnh núi Phou Si. Từ đỉnh núi, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh TP Luang Prabang và cây cầu bắc qua dòng Mê Kông. Thời điểm đẹp nhất để ngắm cảnh toàn Luang Prabang ẩn hiện trong các hàng dừa, lùm cây là lúc bình minh hoặc khi hoàng hôn buông xuống. Trong hành trình ở Luang Prabang, chúng tôi đến thăm thác nước Kuang Si thuộc tỉnh Luang Prang, cách trung tâm 30km. Đây là một trong những thác nước đẹp nhất ở Lào, với thác và dòng suối nhỏ ẩn hiện giữa khu rừng nhiệt đới quanh năm xanh mát.
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 1 Cây cầu bằng tre, gỗ bắc qua sông Nam Khan. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 2 Các bé gái tranh thủ xem điện thoại ở gian hàng bán quần áo. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 3 TP Luang Prabang bên dòng sông Mê Kông nhìn từ đỉnh Phou Si. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 4 Một cửa hàng tạp hóa ở khu phố cổ. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 5 Bảo tàng Cung điện Hoàng Gia màu vàng óng khi nhìn từ xa. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 6 Quang cảnh bình yên ở một khu phố cổ tại Luang Prabang. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 7 Người dân và du khách thực hành nghi lễ quỳ gối bên đường để chia đồ cho đoàn nhà sư. 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 8 Ngôi chùa cổ Wat Xieng Thong đã có lịch sử gần 5 thế kỷ, là công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu nhất ở Luang Prabang (xây năm 1560). 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 9  Khu tháp trong ngôi chùa cổ Wat Visoun (ngôi chùa cổ nhất được xây dựng từ năm 1513). 
Một thoáng cố đô Luang Prabang ảnh 10 Bảo tàng Cung điện Hoàng Gia được sơn son thiếp vàng, trang trí cầu kỳ, lộng lẫy. 

Các tin khác