Mùa hè rực rỡ

(ĐTTCO) -Và quả thực, ai đã từng đến Pháp đều rất ấn tượng và lưu lại nhiều kỷ niệm đẹp về vùng đất này.
“... Tôi vẫn có thể hồi tưởng lại mùa hè của chúng ta. 

Tất cả đều hiện lên trước mắt. 

Ta dạo chơi bên dòng sông Seine, vui đùa dưới mưa.

Mùa hè cuối cùng của đôi ta, 

Những kỷ niệm đó vẫn còn nguyên vẹn...”


Đó là một trích đoạn của ca khúc Our Last Summer của nhóm nhạc huyền thoại ABBA. Bài hát diễn tả mùa hè kỷ niệm của đôi tình nhân. Có duyên nhưng không có số, mối tình không thành, họ vẫn nhớ về mùa hè năm nào khi cùng bên nhau tại thủ đô Paris nước Pháp. Bài hát mô tả nhiều địa danh nổi tiếng tại “Kinh đô Ánh sáng” mà đôi tình nhân đã trải qua.

Và quả thực, ai đã từng đến Pháp đều rất ấn tượng và lưu lại nhiều kỷ niệm đẹp về vùng đất này. Pháp là nước lớn nhất Tây Âu, lớn thứ ba châu Âu; là một cường quốc có ảnh hưởng văn hóa, kinh tế, chính trị trong lịch sử cận đại; là một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới; phong cảnh đa dạng và thời tiết 4 mùa, thuận tiện trong việc phát triển du lịch. Điểm nổi bật là có nhiều công trình kiến trúc - văn hóa cổ được bảo tồn nguyên vẹn đến ngày nay, các viện bảo tàng nghệ thuật - lịch sử hoành tráng và bản sắc dân tộc độc đáo thu hút mãnh liệt du khách thế giới.

Những người chưa đến nước Pháp tiếp nhận thông tin từ truyền thông về các vụ thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo, ở thành phố Nice, một loạt vụ nổ súng tại các quận và bên ngoài sân vận động Stade France ở Paris làm hàng trăm người chết. Và mới đây là vụ tấn công trên đại lộ Champs Elysees làm 1 sĩ quan cảnh sát tử vong, 2 người khác bị thương... sẽ làm chùn chân du khách đến nơi này, nhưng thực tế không phải vậy. Sau các cuộc khủng bố của IS, người dân càng tỏ rõ sự đoàn kết, không khuất phục và hô vang lời hiệu triệu: Je suis Charlie Hebdo, Je suis Nice... Khủng bố và hành vi tàn độc, là một phần thiểu số của hành tinh, không làm cuộc sống nhân loại héo tàn đi. Du khách vẫn tiếp tục đến thành phố này để trải nghiệm, khám phá.

Điều kỳ lạ nước Pháp có số dân khoảng 65 triệu người nhưng hàng năm đón hơn 75 triệu khách nước ngoài, được xếp hạng là điểm đến hàng đầu thế giới; trên cả Tây Ban Nha (52 triệu) và Hoa Kỳ (40,4 triệu). Khả năng thu hút du khách được lý giải do có nhiều di sản độc đáo, các bãi biển và khu trượt tuyết tuyệt đẹp, các vùng nông thôn tĩnh lặng, yên bình. Thủ đô Paris có các địa điểm du lịch nổi tiếng với số lượng du khách đến tham quan đông đảo mỗi năm, gồm Tháp Eiffel (6,2 triệu người), Bảo tàng Louvre (5,7 triệu người) và các công trình lịch sử - văn hóa: Lâu đài Versailles, Khải hoàn môn, Nhà thờ Đức bà, Disneyland Paris...

Người ta đến Pháp còn bị thu hút bởi nghệ thuật ẩm thực tinh tế, phong phú. Người Pháp rất sành ăn và xem trọng nghi thức ẩm thực, một bữa ăn truyền thống thường kéo dài khoảng 3 giờ (được UNESCO xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể của thế giới), trong đó không thể thiếu bánh mì, rượu vang, các loại pho mát (món khai vị); món chính; các loại bánh ngọt (tráng miệng cuối bữa). Ẩm thực thế giới có nhiều thay đổi theo xu hướng bữa ăn nhanh (fast food) nhưng nét tinh tế ẩm thực Pháp vẫn không thay đổi, phải có bánh mì, pho mát - salad - rượu vang. 80% số lượng rượu vang nước Pháp sản xuất được tiêu dùng trong nước với các loại vang trắng, vang đỏ, vang hồng dùng theo từng món suốt bữa ăn.

Vậy ta nên du lịch lúc nào? Pháp có 4 mùa khác biệt, nhiệt độ chênh lệch nhưng không quá khắc nghiệt, du khách có thể thưởng ngoạn bất cứ thời điểm nào trong năm. Tôi thích mùa hè (khoảng giữa tháng 6 đến giữa tháng 9) vì thời tiết vẫn không nóng bức, người ta có thể bày bữa tiệc thưởng thức ngoài trời dưới nắng mà vẫn cảm thấy dễ chịu. Vào tháng 8 cảnh quan toát lên vẻ đẹp rực rỡ, tràn ngập cây xanh và bầu trời xanh thẳm, hoa nở tung khoe sắc quyến rũ mọi người. Một điểm đặc biệt là vào mùa hè mặt trời không chịu lặn, mặc dù đã 9 giờ tối, tạo cảm giác ta được sống dài hơn. Bạn sẽ cảm nhận mùa hè rực rỡ, trào dâng cảm xúc.

Truyền thống người Pháp có thói quen gác công việc đi nghỉ mát vào dịp hè. Paris vì vậy yên ắng hơn và dân phượt có cảm giác được nhàn du, tha hồ thả mình ngắm nhìn phố xá yên ả. Paris vào tháng 8 tạo cảm giác những ngày chủ nhật kéo dài đầy hứng khởi, ta có thể thư giãn tại các công viên, viện bảo tàng, nhâm nhi cà phê ở góc phố hoặc vào chợ trời tìm mua các sản vật bản xứ làm thủ công, tìm một ghế trống bên bờ sông thưởng thức bữa trưa ngoài trời...

Kỳ công hơn, bạn có thể thuê xe du lịch hoặc mô tô, tự lái để tham quan các di sản ưa thích hoặc về vùng quê tĩnh lặng thư giãn, hít thở không khí trong lành. Bạn sẽ nghe giai điệu về mùa hè của Boney M hấp dẫn và tha thiết hơn, bài It’s a Cheeky Holiday:

“... Chúng ta lái xe về một vùng quê yên bình,

Nơi những ngôi sao tỏa sáng nhất.

Bỏ chiếc xe cũ lại và chúng ta sẽ đi thật xa.

Những cơn gió mùa hè sẽ làm chúng ta dễ chịu...”.
Mùa hè rực rỡ ảnh 1 Một góc Quảng trường Concorde nổi tiếng của Paris. 
Mùa hè rực rỡ ảnh 2 Đông đảo du khách xếp hàng chờ vào chiêm ngưỡng các kiệt tác ở Bảo tàng nghệ thuật Louvre.  
Mùa hè rực rỡ ảnh 3 Phơi mình dưới nắng hè tại vườn hoa Luxembourg. 
Mùa hè rực rỡ ảnh 4 Các loại hoa, cây cảnh bày bán trên vỉa hè tạo vẻ quyến rũ, thư thái. 
Mùa hè rực rỡ ảnh 5 Khải hoàn môn - một biểu tượng lịch sử nước Pháp thu hút du khách.
Mùa hè rực rỡ ảnh 6 Ẩm thực, thư giãn dưới nắng hè. 
Mùa hè rực rỡ ảnh 7 Trải nghiệm quán xá đông đúc phục vụ khách du lịch lịch sự, chu đáo. 
Mùa hè rực rỡ ảnh 8 Hè về, nào ta cùng “phượt” đường xa.
Mùa hè rực rỡ ảnh 9 Sản vật đặc trưng nước Pháp - các loại phô mai chế biến cầu kỳ.
Mùa hè rực rỡ ảnh 10 Tham quan thành phố với tàu lửa chạy bằng điện. 

Các tin khác