Nghệ thuật tranh trúc chỉ

(ĐTTCO) - “Trúc” là tre,“chỉ” là giấy, hiểu nôm na tranh trúc chỉ là một loại giấy được làm từ tre.
Đây là loại hình nghệ thuật, sáng tạo tinh tế của họa sĩ Phan Hải Bằng (giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật - Huế) và các cộng sự qua nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu, chế tác thử nghiệm và đã thành công. Tranh trúc chỉ được biết đến như những “bức tranh trong giấy”. Hàng ngàn tờ tranh trúc chỉ khi ra đời đã không giống nhau, mỗi tờ là một tác phẩm nghệ thuật với nhiều sự sáng tạo, càng được nổi bật hơn với sự kết hợp của ánh sáng xuyên qua tranh.
Được biết họa sĩ Hải Bằng đã dựa trên cơ sở quy trình làm giấy dó truyền thống, rồi dùng nguyên liệu tre thay thế nguyên liệu vỏ dó để tạo nên loại giấy này. Đầu tiên là chẻ nhỏ tre ra rồi phân loại ruột, vỏ, sau đó ngâm với nước vôi suốt đêm, rồi nấu 12 giờ liên tục và cho vào máy nghiền thành bột giấy. Tiếp đó, đổ bột lên khuôn rồi cho vào máy ép khô nước.
Còn hình ảnh, hoa văn trên giấy được tạo bằng cách sử dụng bút nước (nôm na đó là vòi nước) rửa ngay trên tấm giấy còn ướt, sau đó đem phơi khô. Điểm đặc biệt ở đây mỗi sản phẩm là một độc bản các họa tiết in chìm trên đó, có nét nghệ thuật độc đáo riêng. Từ đó có thể tạo nên các sản phẩm như túi xách, đèn lồng, nón, giấy in tranh, giấy viết thư pháp… và nhiều món hàng mỹ nghệ khác.
Dáng vẻ cây tre luôn gợi nhớ đến một hình ảnh thân thuộc, mộc mạc của làng quê Việt Nam. Do vậy tranh trúc vừa là linh hồn của tre, vừa là câu chuyện của một người Việt với mong muốn thay đổi cách nhìn mới về cây tre Việt dưới ánh sáng để tạo dựng niềm tự hào văn hóa. Có lẽ thế mà tranh trúc chỉ không những mang hơi thở, dáng dấp của quá khứ mà còn tiếp tục đi tìm những cái mới, dựa trên nền tảng quá khứ tạo nên.
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 1 Tấm giấy trúc chỉ đã hoàn thành.
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 2 Dùng khay lắc bột giấy cho ráo nước.
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 3 Dùng các họa tiết in chìm trên giấy trúc chỉ.
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 4 Thành phẩm hoàn thành đem phơi khô.
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 5
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 6 
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 7
Nghệ thuật tranh trúc chỉ ảnh 8 Một số tác phẩm tranh trúc chỉ của họa sĩ Hải Bằng.

Các tin khác