Tình người sau lũ quét

(ĐTTCO) - Trong những ngày cuối tháng 6, các tỉnh miền núi phía Bắc đã oằn mình gánh chịu những cơn lũ dữ. Tính đến ngày 28-6, đã có ít nhất 33 người chết và mất tích; tổng thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 458,7 tỷ đồng…
Tình người sau lũ quét
Để sẻ chia và an ủi với những mất mát của bà con, đoàn thiện nguyện chúng tôi đã khởi hành trong đêm 5-7 để đến xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là một trong những địa phương chịu nhiều tổn thất vì các cơn lũ dữ vừa qua, nhưng cho đến lúc đó vẫn chưa có đoàn cứu trợ nào tiếp cận được.
Vượt đường sá xa xôi và nhiều trắc trở, đoàn thiện nguyện chùa Cao Linh từ Hải Phòng đã đến được UBND xã Thuận Hòa vào sáng sớm. Theo các cán bộ xã, Thuận Hòa là một xã đặc biệt khó khăn của Hà Giang. Đợt lũ vừa qua có 249 gia đình chịu thiệt hại, 70 hộ chịu thiệt hại về nhà, nhưng rất may là không có thiệt hại về người.
Trong ngày tiếp theo, chúng tôi đã cùng CLB Ex Hà Giang đi vào các xã nằm sâu hơn, là xã Lùng Tám và Thái An (Quản Bạ). Theo thống kê của UBND xã, đợt lũ vừa qua đã khiến một gia đình có 2 mẹ con bị thiệt mạng; 10 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 18 hộ phải di dời, trong khi 24 hộ phải sửa chữa lại nhà ở. 
Khi lũ về, những hộ gia đình này gần như mất trắng, cả nhà cửa và hoa màu. Những hộ gia đình chấp hành tốt chủ trương của chính quyền nay phải cưu mang thêm những hộ bị mất hoặc hư hại nhà của vì lũ quét, đúng với câu nói “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Đây là một thực tế đau lòng không chỉ ở Lũng Tám, Hà Giang mà ở hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tình người sau lũ quét ảnh 1  
Tình người sau lũ quét ảnh 2  
Tình người sau lũ quét ảnh 3  
Tình người sau lũ quét ảnh 4  

Các tin khác