Vienna - viên ngọc sáng

(ĐTTCO) - Vienna, thủ đô nước Áo, không nổi trội như các thành phố lớn toàn cầu, nhưng nó hàm chứa lịch sử - văn hóa lẫy lừng ghi dấu đến ngày nay. Áo-Hung là một đế quốc hùng mạnh nhiều thế kỷ ở châu Âu, vì thế được xem là nơi phát tác của nghệ thuật kiến trúc, dòng nhạc cổ điển, các tuyệt tác văn hóa…

Đến tham quan nơi này, điều trước nhất đập vào mắt du khách là thành phố xanh và sạch sẽ tinh tươm với những hàng cây cổ thụ, các công viên rộng lớn, những thảm xanh êm đềm bên dòng Danupbe. Vì vậy nơi này được tôn vinh là một trong những thành phố tiêu biểu về con người sống hài hòa với thiên nhiên!
Vienna còn thu hút mạnh du khách khắp thế giới vì nội hàm văn hóa của nó; không chỉ là các đền đài, lăng tẩm, nhà thờ giữ được nguyên vẹn đến ngày nay, mà là tiếng vọng thôi thúc của âm nhạc. Đây là cái nôi của âm nhạc cổ điển châu Âu, quê hương của các nhạc sĩ thiên tài như Mozart, Schubert, Johans Straus, Haydon, Beethoven… Những cái tên vĩ đại này được thế giới ngưỡng mộ, và đi dạo ở Vienna bạn sẽ gặp các bức tượng những nghệ sĩ này đặt ở công viên, các quảng trường hoặc đặt tên trên các con đường. Nhờ vậy bạn sẽ thấy mình như gần gũi hơn xứ sở lần đầu mình đặt chân đến.
Vienna có nhiều công trình kiến trúc độc đáo, lộng lẫy được lưu giữ đến ngày nay như các nhà thờ Stephan, Đức mẹ Saint Maria, Wotruba; các bảo tàng văn hóa lịch sử nổi tiếng, các lâu đài vua chúa thời phong kiến… Điểm nổi bật là thủ đô này có nhiều lễ hội diễn ra hàng năm, như liên hoan ca nhạc ngoài trời lớn nhất châu Âu, liên hoan phim, lễ hội dạ vũ, hóa trang… và du khách tham dự miễn phí. Vì vậy, nơi đây trở thành nơi gặp gỡ của những người yêu văn hóa, bảo tồn lịch sử và cảnh quan. Vì thế người ta cho rằng đây là “nét duyên ngầm” lôi cuốn, không mất đi theo thời gian của vùng đất này.
Ai cũng có thể tự hào xứ sở mình tươi đẹp, nhưng để định vị được là “viên ngọc” cần hội đủ chuẩn chất nào? Đẹp bên ngoài phải bao hàm vẻ đẹp bên trong, đó là các tiêu chí về giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng, tỷ lệ tội phạm thấp và cả vấn đề thời thượng nữa: Nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố. Kết quả cuộc khảo sát hàng năm do tạp chí The Economist của Anh vừa công bố mới đây khi khảo sát 140 thành phố lớn trên thế giới, cho biết: Vienna đã vượt Melbourne của Australia, trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Đây là lần đầu tiên thủ đô nước Áo đạt danh vị này kể từ khi tổ chức này tiến hành cuộc khảo sát từ năm 2004.
Để hiểu rõ “viên ngọc sáng” này, bạn cần so sánh với các thành phố đạt vị trí thấp hơn, như Osaka (Nhật Bản), Sydney (Australia) và 2 thành phố khác bị loại ra khỏi danh sách top 10 trong năm nay: Helsinki (Phần Lan), Hamburg (Đức). Cũng theo danh sách này, có các thành phố không đáng sống do sự nguy hiểm đến cả với người dân và du khách: Damascus (Syria), Algers (Algeria), Tripoli (Libya) và Dhaka (Bangladesh).
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 1 Nhà thời cổ kính đang được trùng tu. 
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 2 Các cỗ xe ngựa kéo kiểu xưa biểu diễn đón khách trên phố. 
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 3 Thiếu nhi thư giãn với người mẫu trên phố giả trang giới quý tộc xưa.
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 4 Một điểm giải trí ngoài trời.  
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 5 Du khách tham quan di tích đồng hồ cổ Anker.
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 6 Tác giả bên tượng đặc tả Beethoven.
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 7 Sách bày bán ở vỉa hè như một nét văn hóa.
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 8 Tượng Hans Makart. 
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 9 Tượng Franz Schubert.
Vienna - viên ngọc sáng ảnh 10 Các cỗ xe ngựa kéo kiểu xưa biểu diễn đón khách trên phố.

Các tin khác