Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng

(ĐTTCO)- Xã Y Tý, Bát Xát, tỉnh Lào Cai là mảnh đất reo cao hẻo lánh, nơi cuối trời Tây Bắc. Xã có 17km đường biên giới với Trung Quốc, là nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số, trong đó người Hà Nhì Đen chiếm đa số. 
Nằm ở độ cao khoảng 2.000m so với mực nước biển, Y Tý quanh năm ẩn hiện trong khung cảnh sương giăng khắp lối và mây trời bồng bềnh. Vào mùa đông nơi đây thường xuyên có tuyết rơi. 
Những thửa ruộng bậc thang cao vút ở Y Tý tạo ra bức tranh phong cảnh thuộc vào loại đẹp nhất ở Tây Bắc. Cuộc sống từ sinh hoạt cho đến lao động của người dân nơi đây ngày ngày diễn ra giữa đất trời mờ ảo sương khói. Dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng người Hà Nhì Đen ở đây vẫn luôn yêu đời và giữ được những giá trị văn hóa truyền thống cốt lõi.
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 1 Mấy cô gái đánh đu giữa khung trời mây mù huyền ảo. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 2 Cung đường lên Y Tý như đi dưới chân mây. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 3 Cửa khẩu Việt-Trung là nơi tấp nập nhất ở mảnh đất này. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 4 Cận cảnh một ngôi nhà trình tường đơn sơ giữa mây ngàn. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 5 Người dân thịt trâu để làm tết Khù Già Già- cái tết quan trọng nhất trong năm của người Hà Nhì Đen. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 6 Trưởng bản và thầy cúng chuẩn bị lễ cúng mùa trong tết Khù Già Già. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 7 Thanh niên Hà Nhì Đen khai cỗ mời nhau ăn uống trong tết Khù Già Già. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 8 Thiếu nữ Hà Nhì Đen trong trang phục của người con gái chưa chồng với bộ tóc rất cầu kỳ và đẹp mắt. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 9 Bước vào Y Tý với mây trời hòa vào những thửa ruộng bậc thang tạo ra bức tranh tuyệt sắc. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 10 Một bản của người Hà Nhì Đen hiện ra với những mái nhà trình tường truyền thống. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 11 Con trâu là tài sản lớn nhất của mỗi nhà ở Y Tý. 
Y Tý - Cuộc sống bình dị,nhẹ nhàng ảnh 12 Nhóm phụ nữ Hà Nhì Đen cấy lúa giữa mù sương. 

Các tin khác