Cao tốc vừa vá, dùng tay có thể bóc ra được

*Yêu cầu thanh tra dự án “quốc lộ ngàn tỉ như ruộng cày”

* Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng do thi công ẩu, có thể gây tai nạn lật xe

Khắc phục ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểu chắp vá
Khắc phục ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểu chắp vá
(ĐTTCO)-Ghi nhận thực tế ngày 12.10, các vị trí ổ gà đã được Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục trước đó vài ngày nay tiếp tục đọng nước, bong tróc.
Bằng tay không, một số điểm có thể bóc ra được, như tại Km 26, Km 27 theo hướng từ TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) - Đà Nẵng. Theo hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ tại Km 45, 46… cũng trong tình trạng tương tự.
Trước đó, chiều 11.10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản yêu cầu chủ đầu tư (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12.10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.
* Ngày 12.10, Văn phòng Chính phủ truyền đi ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lập đoàn thanh tra dự án QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên
 Công văn của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: Báo Thanh Niên số ra ngày 9.10 có bài Quốc lộ ngàn tỉ như ruộng cày, phản ánh QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên mới đưa vào sử dụng 3 năm đã lộ ra nhiều vấn đề chất lượng công trình, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.
Về việc này, Thủ tướng yêu cầu Tổng thanh tra Chính phủ chỉ đạo lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung bài báo phản ánh, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12 tới.
*Liên quan đến tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, một số chuyên gia thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam đã có chuyến khảo sát thực địa.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân do nhà thầu thi công ẩu, cơ quan giám sát không làm hết vai trò, trách nhiệm.

Kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường TP Đà Nẵng cho rằng, hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ đồng nếu không kịp thời sửa chữa rất nguy hiểm, có thể lật xe, tai nạn chết người.

Qua khảo sát thực địa, ông Trần Dân nhận thấy, các nhà thầu đã tiến hành vá những ổ gà, vết nứt trên đường không đúng kỹ thuật. Chính vì vậy, sau khi sửa chữa xong vẫn còn lồi, lõm, gồ ghề ở mặt đường.

Ông Trần Dân chỉ ra những điểm sai quy trình như việc xử lý mái dốc taluy không an toàn cho xe vận tải, nguy cơ mất an toàn cho phương tiện vì đất, đá có thể đổ xuống đường.

Ông Dân đề nghị tổng kiểm tra từ đồ án thiết kế đến việc tổ chức thực hiện tuyến cao tốc này. Đồng thời thanh tra toàn bộ quá trình thi công để có đánh giá đầy đủ, đưa ra kết luận cụ thể và quy trách nhiệm cho từng cá nhân, tập thể. Nếu không xử lý kịp thời thì mùa mưa sẽ phát sinh thêm hư hỏng, sự cố.  

“Phải xem lại quy trình, quy phạm và làm theo đúng quy trình sửa chữa đường cao tốc theo tiêu chuẩn quốc tế và Việt Nam. Vì sửa như hiện nay thì không đạt. Theo tôi, họ không nghĩ mới thông xe 1 năm đã hỏng nên không chuẩn bị phương tiện cho nên họ không chuẩn bị các phương án sửa chữa, không có thiết bị như: máy cắt bê tông nhựa, máy đầm mini, chuẩn bị vật liệu trộn, bảo đảm nhiệt độ, bảo đảm thành phần, phải có máy lu lèn nhỏ phù hợp với diện tích đó. Họ không có gì cả, làm thủ công” – ông Trần Dân cho biết.

Ngày 12/10, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể có Công điện yêu cầu dừng thu phí toàn tuyến từ 0h, tại Trạm thu phí đầu tuyến thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, rất nhiều tài xế chưa nắm thông tin dừng thu phí nên đã dừng xe lại cabin để lấy thẻ.

Anh Nguyễn Văn Công, điều khiển xe 49C-072.63, quê ở tỉnh Lâm Đồng sau khi được biết được thông tin dừng thu phí đã bày tỏ đồng tình.

Theo anh Công, đoạn đường từ Tam Kỳ về Quảng Ngãi rất xấu, ổ gà, ổ voi. Mặt đường còn gợn nhiều mà đã thu phí thì không phù hợp.

Một cán bộ trực ở Trạm thu phí cho biết, chủ trương không thu phí theo Công điện của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã được thực hiện nghiêm, việc điều hành ở các trạm thu phí trên toàn tuyến vẫn diễn ra bình thường.

Các tin khác