Hà Nội sẽ chọn tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch đỗ xe ngầm 4 quận nội đô

(ĐTTCO) - TP Hà Nội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về việc lựa chọn Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (Nhật Bản) lập quy hoạch (1/2.000) bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Hà Nội sẽ chọn tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch đỗ xe ngầm 4 quận nội đô
Lý do lựa chọn nhà thầu Nhật Bản lập quy hoạch theo TP Hà Nội do đây là đơn vị tư vấn có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án quy hoạch, thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam, và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd cũng đang thực hiện lập quy hoạch phân khu đô thị tại khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận tỷ lệ 1/2.000, trong đó bao gồm nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống các công trình ngầm quanh khu vực ga Hà Nội.
Đồng quan điểm này, Bộ KH&ĐT cũng cho rằng Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd không những có kinh nghiệm về quy hoạch, thiết kế hạ tầng đô thị, mà còn am hiểu và có kinh nghiệm về các vấn đề xã hội của 4 quận nội đô lịch sử. Việc TP Hà Nội đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn này nghiên cứu lập đồ án quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử có tính khả thi và chấp nhận được.
Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép TP Hà Nội áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu 2013 để lựa chọn tư vấn lập quy hoạch 1/2.000 bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô Hà Nội.
Theo đề xuất, việc lựa chọn nhà thầu Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội thành sẽ tuân thủ quy trình 6 bước, đề xuất nhà thầu có năng lực trình cấp quyết định đầu tư, phát hành hồ sơ yêu cầu, nhà thầu lập hồ sơ đề xuất, đàm phán trên cơ sở nhà thầu đề xuất, phê duyệt các nội dung trong đấu thầu, và ký kết hợp đồng. Giải thích về điều kiện, đặc thù riêng biệt của đồ án bãi đỗ xe ngầm 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội nêu rõ: đây là quy hoạch không gian ngầm, công trình ngầm đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản. Hơn nữa, đây là quy hoạch không gian ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử, nên bên cạnh việc giải quyết khó khăn về không gian đỗ xe, phải đảm bảo yêu cầu bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa.
Về tính cấp bách của đồ án, do tình trạng ùn tắc giao thông tại 4 quận nội đô ngày càng nghiêm trọng, nguyên nhân chính do thiếu hệ thống các bãi đỗ xe. Trong khi, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa chỉ đạt khoảng 0,4% đất xây dựng đô thị, trong khi yêu cầu tối thiểu về đất giao thông tĩnh phải đạt từ 2-3% đất xây dựng đô thị. Cụ thể, hiện đất xây dựng đô thị tại 4 quận này khoảng 3.861ha, trong khi đất dành cho các bãi đỗ xe khoảng 15,6ha. TP Hà Nội khẳng định, việc bố trí thêm các bãi đỗ xe mặt đất tại 4 quận trung tâm khó khả thi, việc quy hoạch xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là phù hợp với kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới.
TP Hà Nội cho biết thêm, đến nay có nhiều nhà đầu tư đang rất quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào các bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm, nhưng thủ tục triển khai còn vướng do chưa có quy hoạch về bãi đỗ xe ngầm. Do vậy việc lập, và phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô đang trở nên vô cùng cấp bách khi mật độ dân cư, và số lượng phương tiện giao thông đang tăng lên nhanh chóng. 

Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 5,5 triệu xe máy, 500.000 ô tô cá nhân, và hàng ngàn phương tiện từ các địa phương khác quy tụ về thủ đô. Mỗi tháng, Hà Nội có thêm khoảng 500 ô tô và 16.000 xe máy đăng ký mới. Toàn TP có khoảng 939 điểm trông, giữ xe, trong đó có 600 điểm trên vỉa hè, hơn 300 điểm dưới lòng đường, và khoảng 200 điểm trông giữ xe không được cấp phép.

Các tin khác