Hiến kế chống kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)- Sáng nay 7-11, tại TPHCM diễn ra hội thảo giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và Sở GTVT TPHCM chủ trì.
Hiến kế chống kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất
Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến từ những chuyên gia, tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, giao thông đô thị góp ý về cách giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Lê Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết vấn đề cốt yếu là đất dành cho giao thông quá thấp, TPHCM hiện nay chỉ có 8,5% đất dành cho sân bay trên đất quy chuẩn đô thị. Trong khi theo quy định 24-26%. Mật độ giao thông 1,95km/m2 đường, trong khi theo quy chuẩn 13–18km/m2, mật độ phương tiện giao thông quá cao, hơn 8 triệu xe máy, 640.000 xe ô tô làm lưu lượng quá tải. 
Hiến kế chống kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1  
Theo nhận định của Sở GTVT, việc đưa vào vận hành cầu vượt Trường Sơn vừa qua chỉ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông, nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Quy hoạch ngành hàng không đến năm 2020, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đạt 25 triệu lượt khách/năm.  Tuy nhiên, theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, chỉ trong năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 32 triệu lượt khách, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015, vượt 30% công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách/năm. 
T.S Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, đề xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay; mượn đường qua doanh trại Quân khu 7; mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hòa Hưng. Tuy nhiên 3 giải pháp này không nằm trong tay thành phố mà cần kiến nghị Thủ tướng để giải quyết. 
Trong khi đó, T.S Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng đường Trường Sơn bị quá tải vì mượn đường chứ không phải nhiều xe ra vào sân bay. Cầu vượt Tân Sơn Nhất không giúp mục tiêu giảm ùn tắc và chỉ giải quyết nhu cầu vào chứ không ra. 
TS Nguyễn Minh Hòa, cho rằng muốn giải quyết ùn tắc trên đường Trường Sơn chỉ cần làm thêm một đường trên cao, tạo một đường ra một đường vào, phương án này không phải giải tỏa nhà dân, rất hiệu quả.
TS  Lương Hoài Nam cho rằng, diện tích đất quốc phòng ở phía Bắc còn lớn nhưng đang nằm ở khu vực đang có hạ tầng giao thống kém phát triển; giữa sân golf-sân bay là các đơn vị quân đội; muốn khai thác dân dụng về phía Bắc cần đầu tư nâng cấp hạ tầng với chi phí rất lớn.
Cũng theo TS Nam, việc thu hồi sân golf (một phần hay toàn bộ) cần theo quy định của pháp luật, tôn trọng quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư vì dự án sân golf đươc thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Bảo vệ môi trường đầu tư và thúc đẩy xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay

Các tin khác