Không bàn giao mặt bằng đúng cam kết phải bồi thường thiệt hại

(ĐTTCO)-Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TPHCM đang bị chậm tiến độ do vướng giải tỏa mặt bằng. Dự án bị ảnh hưởng bởi 236 hộ gia đình và 29 tổ chức, doanh nghiệp. Đến thời điểm này mới có 138 hộ và 21 tổ chức, doanh nghiệp đã bàn giao mặt bằng.
Công trình cống kiểm soát triều Phú Định, quận 8 đang được thi công. Ảnh: QUỐC HÙNG
Công trình cống kiểm soát triều Phú Định, quận 8 đang được thi công. Ảnh: QUỐC HÙNG

Chiều 6-7, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cho biết, Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM (dự án 10.000 tỷ đồng) do vướng mặt bằng thi công khiến dự án chậm tiến độ. Dự án bị ảnh hưởng bởi 236 hộ gia đình và 29 tổ chức, doanh nghiệp. Đến thời điểm này mới có 138 hộ và 21 tổ chức, doanh nghiệp đã bàn giao mặt bằng.

Để bàn giao mặt bằng đúng như cam kết với chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến giao Hội đồng Thẩm định Bồi thường TP đề xuất cơ chế phối hợp để ký xác nhận giá trị tạm ứng chi phí bồi thường tương ứng với giá TI đã được thông qua để ngân hàng có cơ sở giải ngân cho các hộ dân.

Các quận, huyện liên quan được chi trả trước 70% giá trị tạm ứng bồi thường này đế sớm nhận, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.

UBND quận 7 làm việc, đề nghị với doanh nghiệp bị ảnh hưởng tại cống kiểm soát triều Bà Bướm bàn giao mặt bằng thi công trước tháng 7 này; đồng thời, thực hiện cam kết sẽ cùng chịu trách nhiệm giải quyết nếu trong quá trình thi công có gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đơn vị thi công gây thiệt hại và doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm chi trả, bồi thường các thiệt hại cho doanh nghiệp (nếu có).

Sở NN-PTNT chủ trì cùng UBND các quận, huyện liên quan tổ chức họp với 6 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án để cam kết cụ thể về các nội dung và thời gian thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ thi công của dự án; báo cáo kết quả cho UBND TP.

Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định đơn giá nhà tái định cư, trình UBND TP.

Sở TN-MT rà soát, trình UBND TP Quyết định thay thế Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND ngày 15 - 5 - 2015 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP; đồng thời, khẩn trương thẩm định, trình duyệt hồ sơ giá đất Tl, T2.

Các tin khác