Cứu sống 2 bệnh nhân bị nhồi máu não rất nguy hiểm

(ĐTTCO) - Ngày 26-7, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cấp cứu thành công 2 trường hợp bệnh nhân nhồi máu não do tắc động mạch não giữa.
Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ cứu thành công 2 bệnh nhân nhồi máu não…
Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ cứu thành công 2 bệnh nhân nhồi máu não…
Theo đó, bệnh nhân Trần Văn Vui (57 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), có tiền sử tăng huyết áp. Cách đây 2 ngày bệnh nhân đột ngột bị ngất và không nói chuyện được, liệt nửa người trái. Ngay lập tức, người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng. 
Tại đây bệnh nhân được chụp CT scanner sọ não và MRI mạch máu não; chẩn đoán nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa bên phải giờ thứ ba và có chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Do tình hình nguy cấp nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc. 
Các bác sĩ xác định bệnh nhân tắc động mạch não giữa bên phải; đồng thời can thiệp lấy huyết khối, tái thông hoàn toàn động mạch não giữa phải. Từ lúc vào viện đến tái thông mạch máu não là 90 phút. Thời gian từ lúc khởi phát bệnh đến lúc can thiệp dưới 6 giờ. Đến sáng 26-7, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt…
Đối với bệnh nhân Võ Ngọc Chợ (83 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), bị tăng huyết áp, rung nhĩ. Ngày 25-7, bệnh nhân đang tập thể dục đột ngột không nói chuyện được, liệt nửa người phải; được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa trái giờ thứ hai và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. 
Sau đó, chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ thực hiện can thiệp thành công khi lấy huyết khối động mạch não giữa trái trong thời gian vàng của đột quỵ. Sau can thiệp, bệnh nhân ổn định, tri giác cải thiện rõ...
Theo TS.BS Hà Tấn Đức, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) lưu ý, bệnh nhân đột quỵ có tỷ lệ tử vong và tàn tật cao. Nhập viện trong những giờ đầu sau đột quỵ có ý nghĩa quan trọng để giảm tỷ lệ tử vong và gia tăng cơ hội hồi phục. Đột quỵ có thể chia thành 2 loại là xuất huyết não và nhồi máu não. Nhồi máu não có tỷ lệ cao hơn, chiếm khoảng 80-85%, xảy ra do tình trạng tắc mạch não. 
Bệnh nhân nhồi máu não nếu đến viện trong "giờ vàng" là 3 giờ kể từ khi xuất hiện bệnh, có thể được áp dụng các liệu pháp điều trị tái thông mạch máu. Trong 3- 4 hoặc 5 giờ đầu có thể tái thông bằng thuốc, thất bại có thể chuyển sang can thiệp nội mạch lấy huyết khối nếu không quá 6 giờ. Phương pháp điều trị đột quỵ hiện nay chỉ áp dụng cho bệnh nhân đến trong 6 giờ kể từ lúc bắt đầu có triệu chứng khởi phát.

Các tin khác