Cứu sống bệnh nhân bị bệnh nặng bằng phương pháp lọc máu

(ĐTTCO) - Ngày 15-5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị bệnh nặng bằng phương pháp lọc máu liên tục. 
Bệnh nhân được cứu sống nhờ lọc máu liên tục
Bệnh nhân được cứu sống nhờ lọc máu liên tục
Theo đó, bệnh nhân L.N.T. (SN 1945, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái. Các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành cấp cứu đặt nội khí quản và chuyển bệnh nhân vào khoa Hồi sức tích cực chống độc điều trị. Tiền sự bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, di chứng tai biến mạch máu não 2 lần, không đi lại được chỉ có thể nằm. 
Sau khi kiểm tra các biện pháp cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, suy thận cấp, viêm phổi do vi khuẩn, di chứng tai biến mạch máu não. Bệnh nhân được áp dụng thở máy, vận mạch, kháng sinh và thực hiện các điều trị khác đi kèm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu, huyết áp và oxy tụt dần, xét nghiệm về nhiễm trùng tăng cao. 
Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, quyết định chạy thận liên tục cho bệnh nhân. Qua 5 ngày chạy thận, mỗi ngày tình trạng mạch, huyết áp, oxy cải thiện dần, bệnh giảm phù dần, tiểu được nhiều hơn, không còn sốt, mạch, huyết áp về chỉ số bình thường, chức năng thận về bình thường và rút ống nội khí quản sau thời gian điều trị 10 ngày.
Theo BS Đỗ Văn Phẩm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, trong những trường hợp như trên nếu không chạy thận thì tỷ lệ tử vong rất cao. Kỹ thuật lọc máu liên tục sẽ tăng tỷ lệ cứu sống cho những trường hợp bệnh nhân rất nặng, đặc biệt là ở người bệnh có biến chứng suy thận nặng… 


Các tin khác