Đầu tư vào Bitcoin tại Việt Nam đối mặt rủi ro gì?

(ĐTTCO)-Hiện tại, Bitcoin là đồng tiền chưa được pháp luật Việt Nam công nhận. Nhiều DNViệt Nam bắt đầu nhập khẩu một loạt máy tính nhằm xử lý dữ liệu giải mã để “đào” Bitcoin, mặc dù đồng tiền này chưa được pháp luật công nhận.
 
Bitcoin hiện chưa được chấp nhận tại Việt Nam
Bitcoin hiện chưa được chấp nhận tại Việt Nam

Bitcoin chưa phải là tiền tệ tại Việt Nam

Ngày 21/7/2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có Công văn số 5747/NHNN-PC gửi Văn phòng Chính phủ trả lời về vấn đề bitcoin, litecoin với nội dung xác định các loại tiền ảo như trên không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp.

Theo NHNN, tiền ảo được xem xét quản lý dưới ba góc độ: tiền tệ, phương tiện thanh toán; tài sản ảo; hàng hóa (khi được đưa vào giao dịch trao đổi, chuyển nhượng, mua, bán...). Qua nghiên cứu, NHNN cho biết, hầu hết các quốc gia không chấp nhận tiền ảo là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp.

NHNN đã nêu ra hai lý do để không chấp nhận tiền ảo, đó là: Thứ nhất, nếu chấp nhận nó là tiền tệ, là phương tiện thanh toán hợp pháp thì chủ quyền quốc gia về phát hành tiền tệ bị xâm phạm, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ (tiền ảo nằm ngoài phạm vi quản lý, điều tiết của ngân hàng trung ương).

Thứ hai, nếu như tiền ảo được chấp nhận sẽ tạo điều kiện để trốn thuế, chuyển tiền bất hợp pháp, thanh toán, tài trợ cho các giao dịch bất hợp pháp vì các giao dịch thanh toán bằng tiền ảo là ẩn danh, không có dấu vết.

Ngoài ra, NHNN đã phối hợp với Bộ Tư pháp bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN cho biết đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tiền ảo với tư cách là tiền tệ, phương tiện thanh toán.

Cẩn thận khi nhập máy 'đào' Bitcoin

Hiện tượng doanh nghiệp đã bỏ ra lượng tiền rất lớn để nhập khẩu ồ ạt các loại máy đào Bitcoin và một số loại tiền ảo khác đã từng xảy ra, nhưng sau đó phải bán đồng nát do bị thua lỗ trầm trọng.

Bên cạnh đó, điều này đã khiến Hải quan lúng túng bởi những loại máy tính dạng này không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu và Bitcoin là đồng tiền chưa được pháp luật Việt Nam công nhận.

Được biết, máy đào Bitcoin do Công ty Công nghệ Bitmain của Trung Quốc sản xuất và là máy xử lý dữ liệu tự động. Cụ thể, Antminer L3+ được lắp đặt từ chip đồ họa nhằm phục vụ chính cho việc giải mã hệ thống chuỗi SHA256.

Giá tiền ảo Bitcoin tăng chóng mặt và nhiều người muốn làm giàu lên nhanh chóng khiến việc nhập khẩu máy đào tiền ảo bùng nổ.

Chỉ trong ba tháng gần đây giá Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, tăng đến 170%, có thời điểm lên mức gần 5.000 USD/bitcoin.

Tuy nhiên, giá đồng tiền này hiện đang lao dốc mạnh sau khi Trung Quốc tuyên bố cấm phát hành tiền ảo để huy động vốn. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sẽ có biện pháp về mặt pháp lý để chấn chỉnh và truy phạt những ICO (Initial Coin Offering) - hoạt động chào bán các đồng tiền ảo lần đầu - đã huy động vốn thành công trước đó.

Các tin khác