Gỡ nút thắt tín dụng doanh nghiệp tư nhân

(ĐTTCO) - Hiện nay khoảng 70% doanh nghiệp tư nhân (DNTN) không tiếp cận được nguồn tín dụng NH, phải sử dụng vốn vay từ người thân, thậm chí vay bên ngoài với lãi suất rất cao, nhiều rủi ro.
Gỡ nút thắt tín dụng doanh nghiệp tư nhân
 Vướng mắc đầu tiên trong việc tiếp cận vốn do NH thiếu niềm tin đối với DN. Nhưng một nghịch lý là tỷ lệ nợ xấu của DNTN thấp hơn DN lớn, DNNN. 

Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã chỉ ra một số hạn chế như DN không chứng minh được hiệu quả sản xuất kinh doanh từ quá khứ, hiện tại và trong tương lai; phương án kinh doanh vay vốn thiếu sức thuyết phục. Tiếp theo là cản trở về chuẩn báo cáo tài chính theo yêu cầu của NH; tài sản thế chấp của DNNVV và DNTN thấp, độ tin cậy không cao, như chỉ có căn nhà, còn hàng hóa, máy móc được đánh giá có rủi ro rất cao, khó đáp ứng chuẩn.
Hiệp hội kiến nghị NH cần có sự thay đổi, có chính sách đột phá hỗ trợ DNTN vay vốn làm ăn. Đột phá ở đây là về tài sản tín chấp, bởi hiện cơ chế cho vay tín chấp đã có nhưng NH lại quá cận trọng khi lo sợ bị xử lý hình sự nếu xảy ra rủi ro trong cho vay. Theo đó, về mặt pháp luật cần có sự xem xét, nếu cán bộ NH làm đúng nhưng DN gặp rủi ro phải linh hoạt hơn khi giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, các NH nên thiết kế lại điều kiện cho DNNVV vay, hỗ trợ DNTN trong cải thiện báo cáo tài chính, phương án kinh doanh vốn đến với khối DN này. 

Liên quan vấn đề vay tín chấp, ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, NHNN sẽ có chính sách khuyến khích NH cho vay tín chấp nhưng phải đi liền với việc nâng cao trình độ thẩm định và đánh giá tín nhiệm khách hàng. NH phải chủ động đưa ra sản phẩm có tính đặc thù, đây là bước đột phá để đầu tư vào khu vực này. Hiện nay ngành NH đang kết hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ khó khăn cho DNTN, DNNVV thông qua chương trình kết nối NH-DN.
Đầu tháng 7, NHNN đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh phối hợp tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN, tăng khả năng tiếp cận vốn NH, đẩy mạnh bảo lãnh tín dụng, đơn giản hóa thủ tục hành chính để NH cho vay tốt hơn. 

Với các chính sách đồng bộ trên, kỳ vọng DNNVV, DNTN có nhiều cơ hội tiếp cận vốn NH, tạo điều kiện để khu vực DN này phát triển bền vững.

Các tin khác