Linh hoạt chính sách tiền tệ, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô

(ĐTTCO) - Đó là thông điệp Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại diễn đàn “Toàn cảnh ngân hàng 2019: Để ngân hàng Việt vươn xa” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức diễn ra ngày 7-5 tại Hà Nội.
Linh hoạt chính sách tiền tệ, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô
Cụ thể, về định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2019, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong năm 2019 NHNN tập trung vào 3 nhóm mục tiêu chính: Thứ nhất, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu năm 2019 bình quân dưới 4%.
Thứ hai, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. 
Thứ ba, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.
Trong đó, trọng tâm sẽ là điều hành nghiệp vụ thị trường mở nhằm điều tiết thanh khoản của các tài chính tín dụng ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ. Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu; điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. 
NHNN cũng cho biết sẽ theo sát diễn biến tăng trưởng tín dụng để định hướng tăng trưởng tín dụng lành mạnh vào các lĩnh vực ưu tiên và hạn chế phân bổ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát cho vay bằng ngoại tệ và có lộ trình phù hợp giảm dần cho vay bằng ngoại tệ.
Đối với tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, đại diện NHNN khẳng định tiếp tục triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Đồng thời, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường, hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ xử lý nợ xấu.
Đối với hoạt động thanh toán, NHNN tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng được yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của người dân. Đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS), áp dụng các công nghệ, phương thức thanh toán hiện đại như QR code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ...
Trước đó, trong năm 2018 NHNN đã điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát cơ bản ổn định ở mức thấp, tạo dư địa cho việc điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, đảm bảo kiểm soát lạm phát chung theo đúng mục tiêu, năm 2018 ở mức 3,54%. 
Mặt bằng lãi suất ổn định, thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trong môi trường ổn định, chủ động trong xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh. Tín dụng tăng trưởng hiệu quả, vốn ngân hàng tập trung cho sản xuất kinh doanh. 
Trong hoạt động thanh toán, Ngân hàng cũng là một trong những ngành chủ động đi đầu ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghệ (CMCN 4.0), qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng các tiện ích cho khách hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. 

Các tin khác