Quản lý rủi ro hoạt động thuê ngoài

(ĐTTCO) - Hiện nay NH là một trong các nhà cung cấp hoạt động thuê ngoài (outsourcing) lớn nhất với các khách hàng. 
Quản lý rủi ro hoạt động thuê ngoài
Cách đây nhiều năm, VietinBank đã cung cấp loại hình này cho các NHTM và công ty tài chính các dịch vụ thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại, kinh doanh vốn và thanh toán VNĐ. Các dịch vụ đều có thể sử dụng trọn gói hoặc từng phần, được cung cấp dưới 2 hình thức trung gian xử lý giao dịch thuần túy, hoặc kèm theo tài trợ về tài chính. Hiện nay dịch vụ thuê ngoài của các NH được cung cấp rộng rãi cho cả các thể nhân, bởi lợi ích của thuê ngoài là tiết kiệm chi phí hoạt động, chi phí quản lý, hạn chế rủi ro trong xử lý nghiệp vụ…
Nhiều NH cũng sử dụng nhiều dịch vụ outsourcing, như tư vấn, công nghệ tài chính, dịch vụ kiểm tra dịch vụ khách hàng bí mật, kiểm toán, marketing…
Thông tư 13/2018/TT-NHNN của NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của NHTM, chi nhánh NH nước ngoài, giải thích rõ: “Hoạt động thuê ngoài là việc NHTM, chi nhánh NH nước ngoài thỏa thuận bằng văn bản (hợp đồng dịch vụ thuê ngoài) về việc thuê doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài (gọi là doanh nghiệp thuê ngoài), để thực hiện một hoặc một số hoạt động (bao gồm xử lý dữ liệu hoặc một số công đoạn của quy trình nghiệp vụ) thay cho NHTM, chi nhánh NH nước ngoài theo quy định của pháp luật”.
Do vậy, các NH phải có nguyên tắc thỏa thuận các hợp đồng thuê ngoài đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, bảo vệ quyền sở hữu và bảo mật cơ sở dữ liệu, thông tin khách hàng và quyền chấm dứt hợp đồng thuê ngoài; mức độ và phạm vi hoạt động thuê ngoài; trách nhiệm cụ thể của NHTM, chi nhánh NH nước ngoài và doanh nghiệp thuê ngoài, cũng như các điều khoản xử lý tranh chấp theo quy định của pháp luật. Các NH phải tự mình lập hoặc yêu cầu doanh nghiệp thuê ngoài lập kế hoạch duy trì hoạt động liên tục cho hoạt động thuê ngoài. Các trường hợp phải có kế hoạch duy trì hoạt động liên tục tối thiểu bao gồm: (i) Mất tài liệu, cơ sở dữ liệu quan trọng; (ii) Hệ thống công nghệ thông tin bị sự cố; (iii) Các sự kiện bất khả kháng (chiến tranh, thiên tai, cháy nổ...).
Hiện nay, một số NHTM thắc mắc việc thuê các chuyên gia tư vấn tham gia trong những dự án, mảng hoạt động cụ thể của NH có bị coi là hoạt động thuê ngoài không? Theo giải thích của đại diện NHNN, việc thuê chuyên gia tư vấn không bị coi là hoạt động thuê ngoài, vì các chuyên gia này chỉ đưa ra các khuyến nghị, còn việc trực tiếp triển khai là các NH.

Các tin khác